menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Thái

MMC sắp thoái toàn bộ vốn tại MSR hậu đạt thỏa thuận khung hợp tác

Mitsubishi Materials Corporation (MMC) đăng ký bán toàn bộ gần 110 triệu cp, tương ứng 10% vốn tại của CTCP Masan High-Tech Materials (UPCoM: MSR), sau khi hai bên đạt thỏa thuận khung hợp tác.

Giao dịch "khủng" gần 110 triệu cp

Giao dịch sẽ được MMC thực hiện trong giai đoạn từ 30/05-10/06 nhằm mục đích tái cơ cấu danh mục đầu tư, giá trị gần 1.1 ngàn tỷ đồng theo mệnh giá. Chiếu theo giá đóng cửa 17,900 đồng/cp của phiên gần nhất 23/05, giá thị trương vụ khoảng 1.9 ngàn tỷ đồng.

Mitsubishi Materials Corporation (MMC) là nhà sản xuất vật liệu tích hợp, cung cấp các vật liệu cơ bản như đồng và xi măng, các bộ phận cơ khí, vật liệu và linh kiện điện tử được sử dụng trong ô tô, thiết bị gia dụng và công cụ chế tạo khác. Bên cạnh đó, MMC còn tham gia lĩnh vực tái chế và năng lượng.

Được thành lập vào năm 1871, đây là một trong những công ty cốt lõi của Tập đoàn Mitsubishi tại Nhật Bản. Công ty được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo, Sở giao dịch chứng khoán Osaka và là một bộ phận cấu thành chỉ số thị trường chứng khoán Nikkei 225.

Còn MSR lâu nay được biết đến là nhà cung cấp vật liệu vonfram tiên tiến, công nghệ cao hàng đầu thế giới được sử dụng trong các ngành công nghiệp then chốt như điện tử, hóa chất, ô tô, hàng không vũ trụ, năng lượng và dược phẩm, với các cơ sở sản xuất tại Việt Nam, Đức, Canada và Trung Quốc, phục vụ các khách hàng trên toàn thế giới. Là nhà sản xuất các sản phẩm vonfram cận sâu lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc, Công ty có hai trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Đức và Việt Nam và đang vận hành mỏ đa kim Núi Pháo và một nhà máy chế biến vonfram hiện đại tại tỉnh Thái Nguyên. MSR cũng là nhà sản xuất florit và bismut hàng đầu thế giới.

Vào tháng 12/2020, MSR đã hoàn thành chào bán cổ phần riêng lẻ cho MMC, đưa tổ chức này trở thành cổ đông lớn chiếm 10% tổng số cổ phần đang lưu hành của MSR. Hiện tại, ông Tadakazu Ohashi - Thành viên HĐQT MSR (được bổ nhiệm ngày 18/04/2023) đồng thời là Giám đốc MMC.

Hậu công bố thỏa thuận khung về hợp tác

Sự kiện MMC đăng ký bán cổ phiếu MSR diễn ra không lâu sau khi hai bên đạt thỏa thuận khung về hợp tác vào ngày 14/05. Theo đó, MMC dự kiến mua 100% H.C. Starck Holding (Đức) GmbH (HCS) từ MSR. Các bên sẽ ký kết một thỏa thuận bao tiêu APT và oxit vonfram, đem lại lợi ích dài hạn cho đôi bên.

Masan dự kiến giữ phần sở hữu tại Nyobolt, một công ty chuyên cung cấp giải pháp pin Lithium-ion sạc nhanh có trụ sở tại Vương quốc Anh. Masan giữ đặc quyền hưởng một phần lợi nhuận tiềm năng khi công nghệ tái chế “black mass” do HCS phát triển được thương mại hóa.

Lượng tiền thu được từ các giao dịch sẽ giúp giảm nợ vay của MSR, đồng thời thỏa thuận bao tiêu sản phẩm vonfram từ MMC cũng sẽ giúp MSR ổn định và tối đa hóa số lượng đơn hàng. Bên cạnh đó, việc tiếp tục sở hữu cổ phần tại Nyobolt mang tính chiến lược và đem lại tiềm năng lợi nhuận trong tương lai.

Giao dịch với MMC Group dự kiến cải thiện lợi nhuận hợp nhất của Tập đoàn Masan và góp phần vào mục tiêu giảm nợ ròng trên EBITDA về mức ≤ 3.5x, cũng như đánh dấu bước đi đầu tiên trên quá trình tái cơ cấu danh mục các mảng kinh doanh để tập trung vào phát triển mảng tiêu dùng bán lẻ cốt lõi.

Tính đến 14/05, thỏa thuận ràng buộc giữa các bên vẫn đang trong quá trình đàm phán và phụ thuộc vào quyết định phê duyệt nội bộ.

MSR đầu tư vào HCS năm 2020 với mục tiêu đưa công nghệ tinh chế và tái chế vonfram về Việt Nam để chuyển dịch sang mô hình kinh doanh tuần hoàn bền vững. Cũng trong năm đó, MSR và MMC ký hợp tác thiết lập liên minh chuỗi giá trị vonfram toàn cầu. Do điều kiện pháp lý tại Việt Nam chưa sẵn sàng cho phép nhập khẩu phế liệu vonfram để MSR hiện thực hóa chiến lược tái chế tại Việt Nam, Công ty dự kiến chuyển nhượng cổ phần HCS cho MMC để tập trung vận hành các mảng kinh doanh trong nước. Thỏa thuận khung này đánh dấu bước tiến tiếp theo trong hợp tác kinh doanh giữa hai bên.

Nhà máy HCS tại Sarnia, CanadaHuy Khải
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả