menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Đào SimpleInvest Pro

MCM chuyển sàn HOSE - Chuỗi giá trị VNM, VLC, MCM

Trên thị trường chứng khoán có nhiều nhà đầu tư theo các trường phái khác nhau. Từ vĩ mô, phân tích cơ bản đến kỹ thuật, đầu cơ theo sóng và tin tức. Có ngành có điểm rơi lợi nhuận, có ngành hưởng lợi từ vĩ mô.

I CHUYỂN SÀN VÀ TÁC ĐỘNG

Trào lưu đầu tư vào cổ phiếu UpCom chuyển sàn cũng là một khẩu vị được nhiều nhà đầu tư ưa thích. Chung quy lại là cổ phiếu có câu chuyện kể cho nhà đầu tư. Đó có thể là sự kỳ vọng về lợi nhuận tăng trưởng, về mặt định giá tăng lên…

Thực tế nhiều năm qua cho thấy, các cổ phiếu chuyển sàn thường tạo ra hiệu ứng tăng giá, gọi là hiệu ứng chuyển sàn, bởi nhà đầu tư kỳ vọng việc chuyển sang HOSE sẽ giúp doanh nghiệp sớm thu hút được nhà đầu tư chiến lược, cũng như hoạt động hiệu quả hơn dưới áp lực từ các điều kiện và nghĩa vụ niêm yết khắt khe.

Làn sóng chuyển sàn giúp đánh giá lại giá trị cổ phiếu. Việc chuyển sang sàn HOSE từ UPCoM sẽ giúp các cổ phiếu có mức định giá cao hơn do minh bạch hơn về thông tin và thanh khoản cao.

II. MCM CHUYỂN SÀN LÊN HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có quyết định chấp thuận niêm yết cổ phiếu cho CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, mã MCM). Số lượng cổ phiếu đăng ký niêm yết là 110 triệu cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ 1.100 tỷ đồng.

MCM chuyển sàn HOSE - Chuỗi giá trị VNM, VLC, MCM

Mộc Châu Milk tiền thân là Nông trường Mộc Châu và là đơn vị đầu tiên khai mở ra ngành chăn nuôi và sản xuất sữa công nghiệp tại Việt Nam với lịch sử hoạt động trên 65 năm. Doanh nghiệp này chính thức về chung một nhà với Vinamilk từ đầu năm 2020 sau thương vụ M&A mang tính bước ngoặt của ngành sữa

Tháng 12/2019, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã VNM) trở thành công ty mẹ của GTNFoods sau khi chi ra gần 1.800 tỷ đồng để tăng tỷ lệ sở hữu từ 43% lên 75%. GTNFoods nắm giữ 74,5% cổ phần của Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico, mã VLC); trong khi đó Vilico sở hữu 59.3% cổ phần tại Mộc Châu Milk.Vì vậy hiện tại VNM là công ty mẹ gián tiếp sở hữu MCM.

MCM chuyển sàn HOSE - Chuỗi giá trị VNM, VLC, MCM

III. PHƯƠNG PHÁP TÍNH GIÁ CHUYỂN SÀN

1. Giá tham chiếu dự kiến của MCM được xác định căn cứ theo 03 phương pháp tính giá bao gồm:

(i): Phương pháp giá trị sổ sách tại thời điểm 31/12/2023

(ii): Phương pháp giá theo hệ số P/E

(iii): Phương pháp giá thị trường

2.Thời điểm tính giá tham chiếu chính thức sẽ được xác định dựa trên cơ sở giá cổ phiếu MCM trước khi huỷ đăng kí giao dịch Upcom, chuyển sang niêm yết tại SGDCK Tp. HCM

3. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên

Công ty quyết định về nguyên tắc xác định giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là bình quân giá tham chiếu 30 phiên giao dịch liên tiếp gần nhất trước khi huỷ đăng kí giao dịch trên sàn Upcom

Ví dụ VTP chuyển sàn từ upcom sang Hose. Ngày giao dịch cuối cùng trên Upcom là 29/2. Ngày bắt đầu giao dịch trên hose là 12/3. Trước đó vài tháng khi bắt đầu có thông tin là cổ phiếu bắt đầu có tín hiệu tăng giá mạnh gần 100% trước khi vào nhịp điều chỉnh.

MCM chuyển sàn HOSE - Chuỗi giá trị VNM, VLC, MCM

Tất nhiên việc chuyển sàn chỉ là một lí do để cổ phiếu tăng giá trong ngắn hạn. Việc duy trì được đà tăng trưởng bền vững phụ thuộc rất lớn vào câu chuyện doanh nghiệp, tình hình tài chính và chiến lược kinh doanh trong trung và dài hạn.

IV. TRIỂN VỌNG MCM

1. Kết quả kinh doanh tích cực

Kể từ khi về tay Vinamilk, Mộc Châu Milk đã có sự tăng trưởng tích cực về kết quả kinh doanh. Tại thời điểm ngày 31/3/2024, quy mô tài sản của MCM là 2.605 tỷ đồng, trong đó có tới 1.488 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng. Cùng với tình hình kinh doanh khả quan, Mộc Châu Milk còn có tài chính lành mạnh với hơn một nửa tài sản là tiền mặt và không có nợ vay.

MCM chuyển sàn HOSE - Chuỗi giá trị VNM, VLC, MCM

Thị trường miền Bắc có tiềm năng lớn để mở rộng mạng lưới phân phối cho các sản phẩm sữa có thương hiệu như Sữa Mộc Châu. MCM đang lên kế hoạch cho một dự án tái định vị thương hiệu, theo sau thành công của chiến lược tái định vị thương hiệu của Vinamilk. Công ty kỳ vọng sẽ triển khai dự án này vào giữa hoặc cuối năm 2024, giúp thu hút nhiều khách hàng hơn cho thương hiệu Sữa Mộc Châu.

Công ty cũng có kế hoạch tận dụng 200.000 điểm bán hàng trong hệ thống các đối tác phân phối của VNM để mở rộng mức độ thâm nhập vào thị trường miền Bắc.

2. Dự án “Thiên đường sữa Mộc Châu”

Đã được UBND tỉnh Sơn la chấp nhận chủ trường đầu tư:

-Trang trại sinh thái, bò sữa công nghệ cao: hoàn thành thủ tục pháp lý cơ bản, quy hoạch 1/500, Bộ tài nguyên phê duyệt vấn đề môi tường. Giải phóng mặt bằng và khởi công vào tháng 12/2023

-Nhà máy sữa công nghệ cao Mộc Châu: Được cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đang hoàn thiện các hồ sơ thiết kế, các hạng mục san lấp mặt bằng. Dự kiến động thổ san lấp vào tháng 8/2024

Ngoài ra Mộc Châu Milk còn có sức hút bởi chính sách cổ tức cao, đều đặn. Năm 2023, tỷ lệ cổ tức là 20% bằng tiền mặt (2.000 đồng/cp). Tổng chi cổ tức năm 2023 là 220 tỷ đồng, tương đương 58,75% lãi sau thuế năm 2023. Năm 2024, MCM đề xuất trả cổ tức tổi thiểu 50% lợi nhuận sau thuế. Trước đó, năm 2022, tổng tỷ lệ cổ tức cũng là 20% bằng tiền; năm 2021 là 25% và năm 2020 là 15%.

-->Tạo động lực cho sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của MCM trong trung và dài hạn

---------------------------------------------------

QUÝ ANH CHỊ NHÀ ĐẦU TƯ LIÊN HỆ VỚI SIMPLE INVEST ĐỂ CẬP NHẬT BÁO CÁO ĐỊNH GIÁ VÀ ĐIỂM MUA BÁN TỐI ƯU NHẤT

QUÝ NHÀ ĐẦU TƯ NẾU THẤY BÀI VIẾT HAY VÀ BỔ ÍCH HÃY ỦNG HỘ SIMPLE INVEST BẰNG NÚT THÍCH VÀ BÌNH LUẬN ĐỂ ĐỘI NGŨ RA NHIỀU BÀI VIẾT HƠN NỮA NHÉ!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đinh Đào SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

65.20

-0.30 (-0.46%)

Biểu đồ mã VNM

21.30

-0.40 (-1.84%)

Biểu đồ mã VLC
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả