menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Mâu thuẫn về khoản tiền cựu Vụ trưởng chiếm đoạt của Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Trong đơn xin xét xử vắng mặt, ông Đỗ Anh Dũng cho biết đã bị ông Nguyễn Sỹ Tá lừa đảo chiếm đoạt 80 tỷ, hiện mới trả 13 tỷ đồng nhưng trong cáo trạng cho rằng Chủ tịch Tân Hoàng Minh đã được trả 33 tỷ đồng.

Nhiều bên đề nghị triệu tập ông Đỗ Anh Dũng

Sáng 12/8, TAND TP Hà Nội mở lại phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Sỹ Tá (SN 1972, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ủy ban dân tộc) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Bị hại trong vụ án là ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh). Tuy nhiên, tại phần làm thủ tục, thư ký thông báo ông Dũng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt gửi tòa.

Trong đơn, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho hay vì lý do sức khỏe không tốt, huyết áp cao, thời tiết nóng, khó thở nên ông không đảm bảo điều kiện sức khỏe để tham gia phiên tòa. Ông đã ủy quyền cho luật sư thay mặt đảm bảo quyền lợi của mình.

Nội dung đơn cũng thể hiện, ông Dũng bị ông Tá lừa đảo chiếm đoạt của ông 80 tỷ đồng. Hiện bị cáo mới trả 13 tỷ đồng, còn lại hơn 66 tỷ không trả.

Về phía bị cáo Nguyễn Sỹ Tá, khi được nêu ý kiến đã không đồng ý việc bị hại Đỗ Anh Dũng vắng mặt, đồng thời, đề nghị hoãn phiên triệu tập bằng được ông Dũng.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho bị cáo Tá cho hay, trong đơn xin xét xử vắng mặt của ông Dũng có liên quan đến khoản tiền 13 tỷ đồng, "lệch" so với cáo trạng. Luật sư cho rằng đây là tình tiết mới cần xem xét thấu đáo.

Trái lại, nhóm luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Đỗ Anh Dũng đề nghị tòa tiếp tục xét xử.

Cùng có mặt tại tòa, đại Công ty CP thương mại và đầu tư Đức Anh cho biết, dự án Đảo Núi Cuống tại xã Đại Bình (huyện Đầm Hà, Quảng Ninh) đã chuyển nhượng cho bên khác vào tháng 12/2021.

Trong khi đó, đại diện Viện KSND TP Hà Nội nêu quan điểm ông Đỗ Anh Dũng có đơn xin xét xử vắng mặt, trong đơn Chủ tịch Tân Hoàng Minh có nêu về số tiền 13 tỷ mâu thuẫn với tài liệu điều tra và cáo trạng viện kiểm sát truy tố là 33 tỷ đồng.

Theo phía Viện, nếu vắng ông Dũng sẽ không thể làm rõ số tiền mà bị cáo Tá đã chiếm đoạt.

Ngoài ra, do vắng mặt một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nên Viện kiểm sát đề nghị hoãn phiên.

Sau khi hội ý, HĐXX TAND TP Hà Nội quyết định hoãn phiên tòa và chưa ấn định ngày mở lại.

Chủ tọa cho biết đây là lần thứ 3 mở phiên tòa nhưng phải tiếp tục hoãn. HĐXX yêu cầu luật sư trao đổi với ông Đỗ Anh Dũng rõ về số tiền ông ấy khai đã được bị cáo Tá trả lại đang có sự mâu thuẫn. Trường hợp luật sư và ông Dũng không làm rõ được số tiền này thì phiên tòa tiếp theo sẽ sử dụng biện pháp tố tụng khác, vì số tiền không thống nhất thì không thể xét xử.

Mâu thuẫn về khoản tiền cựu Vụ trưởng chiếm đoạt của Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Bị cáo Nguyễn Sỹ Tá.

Hành trình lừa đảo Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Theo cáo trạng Công ty Đức Anh là chủ đầu tư dự án Núi Cuống (tỉnh Quảng Ninh), năm 2018, do muốn bán lại nên đại diện công ty gặp Nguyễn Sỹ Tá, nhờ "tìm khách". Do Tá quen biết ông Đỗ Anh Dũng nên giới thiệu mua.

Khi giới thiệu dự án đảo Núi Cuống, Tá cho hay, dự án đã được UBND tỉnh Quảng Ninh quy hoạch phát triển du lịch, đô thị sinh thái, nhà ở, khách sạn...và dự án này, cũng như Công ty Đức Anh là của Tá, do Tá từng làm Giám đốc Nhà khách Chính phủ, phục vụ các "bác" nên được "bác" cho dự án.

Ta cũng cho hay, do ông ta làm nhà nước không đứng tên được nên nhờ lái xe và người giúp việc đứng tên hộ...

Tin lời Tá, ông Đỗ Anh Dũng đồng ý mua, thống nhất giá chuyển nhượng 100% cổ phần Công ty Đức Anh với giá 400 tỷ đồng. Tá yêu cầu đặt cọc 20% giá trị chuyển nhượng, tương đương 80 tỷ đồng; đồng thời yêu cầu ông Dũng giữ bí mật để Tá đi cảm ơn “các bác".

Năm 2019, nhân viên Tân Hoàng Minh gửi hợp đồng cho Tá và được bị cáo báo lại, giá dự án là 320 tỷ đồng, cần đặt cọc 80 tỷ nhằm "đảm bảo việc ký kết hợp đồng và thực hiện chuyển nhượng".

Cũng trong năm đó, Nguyễn Sỹ Tá hai lần đến trụ sở Tập đoàn Tân Hoàng Minh nhận đủ 80 tỷ đồng đặt cọc. Sau đó, ông ta yêu cầu nhóm cổ đông của Công ty Đức Anh phải chi cho mình 20 tỷ đồng nếu bán được dự án Núi Cuống.

Do Công ty Đức Anh sau đó không bán dự án cho Tân Hoàng Minh, ông Dũng tìm hiểu và được biết, UBND tỉnh Quảng Ninh không xem xét chấp nhận vì đảo Núi Cuống chưa phù hợp quy hoạch sử dụng đất.

Phía ông Dũng đã làm việc với các cổ đông của Công ty Đức Anh và được biết, dự án Núi Cuống không thuộc sở hữu của bị cáo Tá và người này không chuyển 80 tỷ đồng ông Dũng đặt cọc cho Công ty Đức Anh.

Ông Dũng sau đó ký hợp đồng mới với Công ty Đức Anh để mua dự án đồng thời đòi tiền Nguyễn Sỹ Tá, song chỉ được trả lại 33 tỷ đồng, còn chiếm đoạt 47 tỷ đồng.

Đối với hợp đồng mua bán mới dự án Núi Cuống giữa Công ty Đức Anh với Tân Hoàng Minh, sau một thời gian cũng bị hủy.

Cơ quan tố tụng xác định, ông Đỗ Anh Dũng là bị hại và có đơn đề nghị cơ quan tố tụng buộc Nguyễn Sỹ Tá phải hoàn trả nốt 47 tỷ đồng còn lại.

Hồi tháng 3/2024, TAND TP Hà Nội tuyên ông Đỗ Anh Dũng 8 năm tù tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; con trai ông, bị cáo Đỗ Hoàng Việt lĩnh 36 tháng tù.

Các bị cáo là thuộc cấp của ông Dũng tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, bị phạt từ 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 30 tháng tù giam.

Về dân sự, ông Đỗ Anh Dũng phải bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt 8.643 tỷ đồng cho nhà đầu tư.

Vụ án xuất phát từ những khó khăn tài chính của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, để có tiền trả nợ, ông Đỗ Anh Dũng chỉ đạo con trai huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu thông qua các công ty thuộc "hệ sinh thái" như Ngôi Sao Việt, Cung Điện Mùa Đông và Soleil. Sau khi bán trái phiếu, nhóm ông Dũng chiếm đoạt 8.600 tỷ đồng của 6.630 khách hàng.

Sau án sơ thẩm, ông Đỗ Anh Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; trong khi một số bị hại kháng cáo đề nghị tòa cấp phúc thẩm tăng án với ông Dũng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả