menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Mặt bằng cho thuê nhà mặt phố tại Hà Nội tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh

Người thuê đã cạn kiệt vốn sau khi trải qua đợt giãn cách xã hội dài

Sau đợt bùng phát dịch lần thứ 4, thị trường cho thuê mặt bằng nhà mặt phố vẫn đóng băng, chưa thể hồi phục.

Giảm sâu vẫn ế khách

Làn sóng dịch Covid-19 bùng phát đã khiến nhiều tỉnh thành phải giãn cách xã hội để phòng chống dịch. Tại Hà Nội, thời gian giãn cách kéo dài nhiều tháng đã khiến thị trường cho thuê mặt bằng tiếp tục bị ảnh hưởng. Số lượng mặt bằng trống, cửa hàng đóng cửa dường như ngày một tăng lên ngay cả khi thành phố đã nới lỏng giãn cách, nhiều loại hình buôn bán đã được kinh doanh bình thường.

Trên những con phố lớn, không khó để nhìn thấy những tấm biển hiệu thông báo cho thuê, sang nhượng cửa hàng. Nhiều chủ nhà mặt phố chào mời khách thuê, thậm chí giảm giá sâu tới 30 - 50% nhưng tình trạng ế khách vẫn kéo dài. Đáng chú ý, có nhiều mặt bằng cho thuê vẫn đang đóng cửa từ đầu năm đến nay, chưa thể tìm được khách dù chủ nhà đã làm đủ mọi cách để thu hút khách hàng tới xem và thuê nhà.

Hay ngay tại những vị trí được coi là đất vàng của Hà Nội, khu phố cổ sầm uất đông người qua lại như phố Hàng Bông, Hàng Ngang, Hàng Đào, mặc dù đã được mở cửa bán trở lại nhưng số lượng cửa hàng mở bán cho khách rất ít. Đa phần những cửa hàng này là của chủ nhà tự kinh doanh hoặc những cửa hàng lớn đã kinh doanh hơn chục năm. Còn lại một lượng lớn cửa hàng nằm san sát nhau vẫn đóng cửa im lìm, treo biển “cho thuê”, “cho thuê mặt bằng”, “cho thuê cả cửa hàng” chằng chịt.

Chị Nguyễn Thị Hoa (quận Hoàn Kiếm) cho biết, gia đình chị đã treo biển cho thuê từ đầu năm đến nay vẫn chưa có khách hỏi thuê. Căn nhà mặt phố 3 tầng của gia đình cho thuê tầng một, còn lại hai tầng để ở với diện tích cho thuê khoảng 64m2. Trước đây có khách thuê bán quần áo nhưng sau đó do dịch nên khách trả mặt bằng, không tiếp tục kinh doanh. Chị Hoa treo biển cho thuê, giảm giá sâu 30%, đăng tin cho thuê cửa hàng lên nhiều website nhà đất, mạng xã hội mà chưa cho thuê lại được.

“Bây giờ ế ẩm là tình trạng chung của nhiều nhà có mặt bằng cho thuê rồi. Vì dịch nên chúng tôi đành chấp nhận, đóng cửa tạm thời chờ thời điểm ổn định sẽ lại có khách thuê tìm đến”, chị Hoa chia sẻ.

Chưa thể phục hồi nhanh sau nhiều đợt dịch

Theo các chủ kinh doanh, thực chất không dễ để thuê được mặt bằng nhà mặt phố đẹp tại Thủ đô, nhất là những con phố lớn đông khách nước ngoài qua lại. Giá thuê mặt bằng thường trên 30 triệu đồng/tháng, có nơi giá có thể lên tới hơn 100 triệu đồng nếu nằm sâu trong khu vực trung tâm. Tuy giá thuê cao nhưng với vị trí đắc địa và dễ tìm, có khả năng thu hút nhiều khách hàng nên từ trước tới nay, mặt bằng nhà mặt phố vẫn luôn được nhiều người có nhu cầu tìm cách thuê để phát triển kinh doanh buôn bán.

Chỉ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và bùng phát, các chủ kinh doanh bị ảnh hưởng, doanh thu sụt giảm mạnh, không thể duy trì việc kinh doanh tại cửa hàng nên họ phải nhanh trả lại mặt bằng, không còn mặn mà với việc đi thuê. Hầu hết đều là các cửa hàng quần áo, giày dép, mỹ phẩm, hàng quà tặng cho khách nước ngoài… những mặt hàng hoặc loại hình dịch vụ trước đó buộc phải đóng cửa do giãn cách xã hội hoặc do đang trong thời điểm nước ta phòng chống dịch, không mở cửa đón khách tham quan, du lịch.

Một số chủ cửa hàng đã chuyển sang kinh doanh theo hình thức online, qua các sàn thương mại điện tử vì buôn bán theo kênh này dường như đông khách hơn, phù hợp với mùa dịch, doanh thu tăng mạnh lại không mất chi phí lớn để thuê mặt bằng. Chính điều này đã khiến mặt bằng cho thuê cửa hàng trở nên ế ẩm trong suốt thời gian dài mà không có khách.

Mặt bằng cho thuê nhà mặt phố tại Hà Nội tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh
Nhiều chủ cửa hàng bán quần áo, thời trang trên các tuyến phố như Kim Mã, Chùa Bộc dừng thuê mặt bằng do không có khách, doanh thu giảm mạnh.

Theo các chuyên gia, thị trường cho thuê mặt bằng nhà mặt phố vẫn đang rất khó khăn, thời gian kéo dài trên diện rộng. Nhu cầu thuê mặt bằng tiếp tục giảm mạnh. Việc giảm giá cho thuê mặt bằng cũng không cứu vãn được tình thế khi tất cả các dịch vụ vui chơi, ăn uống, giải trí, du lịch… hầu như đang phải đóng cửa, không có khách. Do vậy, thị trường này sẽ khó có khả năng phục hồi nhanh, cần nhiều thời gian hơn nữa để thị trường quay trở lại như thời điểm trước khi dịch bệnh diễn ra. Đồng thời, còn phải dựa vào những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế cả nước, khả năng kiểm soát dịch bệnh, tiến độ tiêm vắc xin cho người dân hay việc mở cửa đón khách nước ngoài trở lại thì loại hình bất động sản cho thuê này mới có thêm khả năng đề hồi phục, thu hút thêm những người có nhu cầu thuê để kinh doanh buôn bán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại