menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
My Lăng

Mặt bằng cho thuê đắt đỏ nhất TP.HCM bỏ trống, lộ thời điểm thị trường phục hồi

Giá thuê 650 triệu đồng/tháng và từng được các nhãn hàng tranh giành, mặt bằng có vị trí đắt đỏ bậc nhất TP.HCM nay lại bỏ trống. Thị trường nhà phố cho thuê dự báo vẫn còn khó khăn.

Mặt bằng cho thuê giá 650 triệu đồng/tháng bị bỏ trống

Kể từ Tết Nguyên đán 2024 đến nay, thị trường nhà phố cho thuê bán lẻ khu vực trung tâm TP.HCM vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Làn sóng trả mặt bằng, đóng cửa hàng vẫn âm thầm diễn ra. Kèm theo các số điện thoại, “nhà cho thuê hoặc bán” là dòng chữ xuất hiện nhiều nhất tại các nhà phố cho thuê đang bỏ trống.

Theo ghi nhận của PV.VietNamNet, trên một số tuyến đường sầm uất thuộc khu trung tâm TP.HCM như Hai Bà Trưng, Điện Biên Phủ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám, Lê Lợi… la liệt bảng cho thuê cũ nát theo thời gian.

Mặt bằng cho thuê đắt đỏ nhất TP.HCM bỏ trống, lộ thời điểm thị trường phục hồi
Một mặt bằng toạ lạc ngay giao lộ Trần Quang Khải - Lý Chính Thắng - Hai Bà Trưng đang bỏ trống. Ảnh: Anh Phương

Liên hệ theo số điện thoại được treo trên một căn nhà phố đường Hai Bà Trưng, Q.1, đoạn trước chợ Tân Định, chúng tôi được một người tự nhận là chủ nhà, tên H. tiếp chuyện.

Ông H. cho biết, giá thuê mặt bằng này là 90 triệu đồng/tháng. Nếu thuê sẽ phải đặt cọc tương ứng tiền thuê cả sáu tháng. Người này cho biết, còn có 2 nhà phố cho thuê trên đường Ngô Đức Kế, Q.1 với giá khoảng 400 triệu đồng/tháng vẫn đang trống.

Dù mặt bằng trên đường Hai Bà Trưng vẫn chưa có khách thuê trong nửa năm qua nhưng ông H. không thương lượng giá, chỉ miễn phí thời gian thi công cải tạo nội thất.

Mặt bằng cho thuê đắt đỏ nhất TP.HCM bỏ trống, lộ thời điểm thị trường phục hồi
Một mặt bằng khác tại giao lộ Trần Quang Khải - Lý Chính Thắng - Hai Bà Trưng cũng chi chít bảng cho thuê. Ảnh: Anh Phương

Tại các nhà phố cho thuê có vị trí đắc địa hơn, tình trạng trả mặt bằng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Mới đây nhất là mặt bằng được đánh giá đẹp nhất và thuộc hạng đắt đỏ nhất TP.HCM, từng được các nhãn hàng F&B giành giật, cũng đang bỏ trống.

Đó là mặt bằng tại địa chỉ 325 Lý Tự Trọng, toạ lạc ngay vòng xoay Ngã Sáu Phù Đổng, Q.1. Trong vòng 5 năm trở lại đây, mặt bằng cho thuê này đã trở thành điểm đến yêu thích của những thương hiệu F&B nổi tiếng, mặc dù giá thuê không hề rẻ.

Mở cửa hàng tại mặt bằng 325 Lý Tự Trọng từ cuối năm 2022, tuy nhiên mới đây thương hiệu chuyên bán vali, túi xách cũng đã trả mặt bằng.

Mặt bằng cho thuê đắt đỏ nhất TP.HCM bỏ trống, lộ thời điểm thị trường phục hồi
Mặt bằng 325 Lý Tự Trọng từng được các nhãn hàng F&B tranh nhau để thuê. Ảnh: Anh Phương

Theo nhiều thông tin, vào năm 2019, giá thuê mặt bằng này chỉ 14.000 USD/tháng và sau đó cứ tăng dần theo năm. Đến cuối 2022, bên thuê mặt bằng này phải trả khoảng 26.000 USD/tháng, tương đương gần 650 triệu đồng/tháng.

Theo một môi giới chuyên cho thuê mặt bằng khu vực Q.1, TP.HCM, các nhãn hàng thuê mặt bằng này không nhằm mục tiêu kinh doanh đơn thuần. Bởi lẽ nơi đây không có chỗ đậu xe, giá thuê lại cao, kinh doanh hoà vốn đã khó chứ chưa nói đến có lợi nhuận.

Môi giới này cho rằng, các mặt bằng tại Ngã Sáu Phù Đổng thường được các doanh nghiệp nhắm đến với mục đích quảng bá thương hiệu là chính. Còn kinh doanh đơn thuần chắc chắn sẽ không thể bám trụ được lâu.

Dự báo thời điểm thị trường nhà phố cho thuê phục hồi

Theo khảo sát của một đơn vị nghiên cứu thị trường, trong năm qua, thị trường nhà phố cho thuê tại TP.HCM sụt giảm mạnh. Nếu như trước đây, nhà phố cho thuê tại tuyến đường sầm uất như Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi… rất hút khách thì nay tỷ lệ trả mặt bằng khá cao. Lượng tin rao cho thuê tăng khoảng 50% so với năm trước đó.

Trong khi đó, giá cho thuê nhà phố khu trung tâm vẫn neo ở mức cao và chưa có sự điều chỉnh. Thống kê cho thấy, giá thuê trung bình tại một số tuyến đường kinh doanh sầm uất tại TP.HCM lại có xu hướng tăng nhẹ.

Như giá thuê trung bình nhà phố trên đường Hai Bà Trưng hiện khoảng 135 triệu đồng/tháng, đường Nguyễn Thị Minh Khai 120 triệu đồng/tháng, đường Cách Mạng Tháng Tám 85 triệu đồng/tháng, hay giá thuê trên đường Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận khoảng 75 triệu đồng/tháng.

Mặt bằng cho thuê đắt đỏ nhất TP.HCM bỏ trống, lộ thời điểm thị trường phục hồi
Đoạn đường Lê Lợi, Q.1 dài khoảng 40m nhưng có đến 3 mặt bằng đang treo bảng cho thuê. Ảnh: Anh Phương

Một chuyên gia bất động sản phân tích, có ba nguyên nhân dẫn đến thị trường nhà phố cho thuê ảm đạm trong thời gian qua.

Thứ nhất, bên đi thuê mặt bằng đã có sự thay đổi mô hình kinh doanh từ bán hàng truyền thống sang thương mại điện tử. Từ sau dịch Covid-19 đến nay, thương mại điện tử phát triển rất nhanh. Hình thức kinh doanh này vừa tiện lợi cho người mua, vừa giúp người bán giảm chi phí thuê mặt bằng.

Thứ hai, khó khăn về kinh tế dẫn đến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, lượng khách đi mua sắm khu vực trung tâm sụt giảm. Nguyên nhân thứ ba là xu hướng mở rộng thị trường tỉnh của các doanh nghiệp.

Về diễn biến của thị trường nhà phố cho thuê thời gian tới, vị chuyên gia này dự báo trong nửa đầu năm 2024 sẽ có sự điều chỉnh. Bên cho thuê sẽ phải giảm giá và điều khoản thuê sao cho phù hợp với bên đi thuê. Thị trường sẽ có sự chuyển động lớn trong năm nay nhưng để phục hồi thì phải sang năm 2025.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại