menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quân Ri Cha

Màn so găng giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg

Những ngày gần đây, cư dân mạng dậy sóng vì màn so găng giữa hai vị tỷ phú Elon Musk và Mark Zuckerberg.

Trong một dòng tweet, Musk lên tiếng thách thức Zuckerberg: "Tôi sẵn sàng cho một trận đấu nếu cậu ta muốn". Zuckerberg đáp lại trên Instagram: "Cho tôi địa chỉ đi". Musk sau đó gợi ý một địa điểm ở Las Vegas.

Ngay cả khi Musk và Zuckerberg không so găng thật sự trên võ đài, diễn biến mới nhất này cũng phản ánh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt để giành lợi ích kinh doanh, nhất là trong cuộc chiến kiếm doanh thu quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Tờ Wall Street Journal cho rằng vẫn còn quá sớm để nói liệu Meta và Twitter có tạo ra cuộc chiến thương hiệu nổi tiếng như Ford-Chevrolet và Coke-Pepsi của thế kỷ trước hay không. Nhưng một điều rõ ràng là hai vị tỷ phú đã sẵn sàng cho một cuộc chiến.

Mark Zuckerberg và Elon Musk

Đây không phải lần đầu tiên hai vị tỷ phú công nghệ này xung đột với nhau. Mâu thuẫn giữa họ đã nhen nhóm từ vài năm trước và bắt đầu căng thẳng hơn sau khi Elon Musk thâu tóm Twitter trong năm 2022.

Trong các cuộc trò chuyện riêng tư, họ lên tiếng phàn nàn về đối phương, dựa trên nguồn tin thân cận. Musk - vốn trong tình trạng thiếu tiền mặt trong nhiều năm qua - cho rằng Zuckerberg kiếm quá nhiều tiền một cách dễ dàng nhờ phần mềm, trong khi ông lại quá vất vả với xe điện và tên lửa. Ở chiều ngược lại, Zuckerberg muốn được thế giới ngưỡng mộ về tính sáng tạo như Musk, dựa trên nguồn tin thân cận.

Tháng này, các giám đốc Meta tiết lộ với nhân viên về dự án cạnh tranh với Twitter mang tên Project 92 và có thể cho ra mắt một nền tảng mạng xã hội riêng. Theo đồn đoán, nền tảng mạng xã hội mới có tên “Thread” và có tính năng tương tự với Twitter. Giám đốc sản phẩm Chris Cox cho biết sản phẩm mới được lấy cảm hứng từ những người dùng mong muốn có một nền tảng mạng xã hội “lành mạnh”.

Trong khi đó, kể từ khi chiếm quyền kiểm soát Twitter vào tháng 10/2022, ông Musk đối mặt với nhiều thách thức, chẳng hạn như các thương hiệu giảm chi quảng cáo trên Twitter do lo ngại các biến động tại nền tảng này. Ông Musk cho biết Twitter phải phải giảm đáng kể chi phí để tránh phá sản.

Hiện tại, ông Musk cho biết Twitter sắp có dòng tiền mặt dương và đã bổ nhiệm Linda Yaccarino – Giám đốc quảng cáo có tên tuổi lớn – vào vị trí CEO Twitter để cải thiện quan hệ với các nhà quảng cáo. Công ty cũng đã sa thải một lượng lớn nhân viên.

Khi xuất hiện các bài báo về việc Zuckerberg muốn tung ra sản phẩm cạnh tranh với Twitter, ông Musk đã lăng mạ trực tiếp ông Zuckerberg trên mạng xã hội. Một người dùng Twitter đã cảnh báo ông Musk, nói rằng ông Zuckerberg có đam mê võ thuật.

Đáp trả lại lời cảnh báo này, ông Musk tweet: "Tôi sẵn sàng cho một trận đấu nếu cậu ta muốn”. Sau đó, Zuckerberg viết trên Instagram: "Cho tôi địa chỉ đi". Musk sau đó cũng chấp nhận lời thách thức, gợi ý một địa điểm ở Las Vegas.

Lần tranh cãi vì tên lửa của SpaceX

Trước đó, hai vị tỷ phú này cũng công khai chỉ trích nhau trong năm 2016 khi SpaceX - công ty hàng không vũ trụ của Musk được giao chở một vệ tinh lên vũ trụ, nhằm giúp Facebook cung cấp dịch vụ Internet tại vùng châu Phi cận Sahara. Tuy nhiên, vụ nổ ngay trên mặt đất trong buổi phóng thử nghiệm đã khiến cả tên lửa và vệ tinh bị phá hủy, làm gián đoạn tham vọng của ông Zuckerberg.

"Tôi rất thất vọng khi nghe tin vụ phóng tên lửa thất bại của SpaceX đã phá hủy vệ tinh của chúng tôi. Vệ tinh này vốn có thể cung cấp kết nối cho nhiều người dân và doanh nhân khởi nghiệp tại châu Phi", ông viết.

Tranh cãi về mối đe dọa từ AI

Một năm sau, họ lại tranh luận về trí tuệ nhân tạo (AI). Trong khi ông Musk cảnh báo về nguy cơ từ AI, thì ông Zuckerberg nói rằng: "Với AI, tôi thấy thật sự lạc quan. Tôi nghĩ rằng những người phản đối đang cố vẽ ra viễn cảnh tận thế. Tôi không hiểu lắm. Nó quá tiêu cực và vô trách nhiệm".

Musk sau đó phản bác trên Twitter: "Tôi đã nói chuyện với Mark Zuckerberg về vấn đề này. Hiểu biết của cậu ấy về lĩnh vực này khá hạn chế". Musk thường xuyên tỏ ra lo ngại về AI. Hồi tháng 3, ông từng cho biết mình "stress vì AI".

Rồi vào năm 2018, khi Meta gây tranh cãi vì làm rò rỉ dữ liệu và đối mặt với làn sóng xóa tài khoản, Musk cũng tweet về vấn đề này. Tesla, SpaceX – các công ty ông làm CEO - cũng xóa tài khoản Facebook. "Facebook khiến tôi lo sợ", Musk viết.

Không chỉ mâu thuẫn với nhau, hai vị tỷ phú này cũng nhiều lần chỉ trích những người khác.

Musk nhiều lần dùng Twitter để chọc khoáy các tỷ phú như Jeff Bezos, Bill Gates và Warren Buffett, nhưng chưa bao giờ muốn so găng với họ. Năm ngoái, ông có một lần đề xuất so găng với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhưng cuộc so găng chưa bao giờ diễn ra.

Trong khi đó, CEO Meta Zuckerberg lại đối đầu với Tim Cook vì CEO Apple có những nhận định bất lợi về Facebook. Sau đó, Facebook cũng mâu thuẫn với Apple về cách “táo khuyết” thay đổi về thiết lập quyền riêng tư, theo đó hạn chế khả năng kiếm tiền từ dữ liệu người dùng của Facebook.

Ông Musk cũng gặp vấn đề với chính sách của Apple đối với cửa hàng ứng dụng App Store. Được biết, cửa hàng ứng dụng của Apple đóng vai trò quan trọng giúp Twitter tiếp cận tới người dùng. Ngay sau khi tiếp quản Twitter, ông Musk đặc biệt lên án Apple về “phí ứng dụng”, theo đó Apple thường sẽ được chia 30% từ các khoản mua sắm, tải và đăng ký theo dõi từ các ứng dụng có trên kho App Store.

Trở về hiện tại, khi mà cư dân mạng ngày càng quan tâm đến cuộc đấu võ của hai tỷ phú, bà Maye Musk – mẹ của tỷ phú xe điện – phải tìm cách xoa dịu tình hình. Hôm 22/06, bà đưa ra giải pháp: "Chỉ đấu khẩu thôi. Ngồi trên ghế bành, cách nhau 1.2 m. Ai hài hước hơn là người thắng".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả