24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Nguyễn Thúy Quỳnh
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Màn 'bốc đầu' kiểu Boeing Dreamliner của cổ phiếu HVN

9 năm sau màn cất cánh theo phương gần như thẳng đứng của máy bay Boeing 787-9 Dreamliner, cổ phiếu HVN cũng vừa có màn “cất cánh” tương tự, đưa thị giá về lại vùng giá trước đại dịch.

Vào ngày 6/7/2015, Vietnam Airlines và Boeing đã tổ chức lễ chào mừng chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner tại Sân bay Quốc gia Ronald Reagan ở Washington, Mỹ. Đây là lần đầu tiên một hãng hàng không ở châu Á-Thái Bình Dương tiếp nhận và khai thác máy bay hiện đại Boeing 787-9 Dreamliner.

Sau 9 năm, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đã tăng gần như theo đường thẳng đứng từ 13.350 đồng/cổ phiếu lên 27.800 đồng/cổ phiếu trong vòng hơn 2 tháng. Sự tăng giá đột ngột đã đưa giá cổ phiếu HVN trở lại mức trước đại dịch COVID-19.

Việc tăng giá mạnh này đã làm tăng giá cổ phiếu HVN lên vùng giá trước đại dịch COVID-19. Trong giai đoạn từ quý I/2018 - quý IV/2019, doanh thu và lợi nhuận của Vietnam Airlines đã tăng vượt bậc, cho thấy sự đột phá trong hoạt động kinh doanh của hãng. Việc tăng giá cổ phiếu HVN phụ thuộc vào việc hãng có thể duy trì kết quả kinh doanh tích cực và các giải pháp cụ thể để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu. Sự hạ giá cổ phiếu HVN có thể xảy ra nếu kỳ vọng không được hoàn thành.

Năm 2021, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh Doanh Vốn Nhà nước (SCIC) đã mua cổ phiếu HVN để nắm giữ tối thiểu 31,08% vốn điều lệ của Vietnam Airlines.

Động thái này là để thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội, thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Việc SCIC đầu tư mua cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines góp phần bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và cải thiện khả năng thanh toán trong ngắn hạn của hãng bay này, hạn chế các tác động, ảnh hưởng của đại dịch.

Sang năm 2022, theo báo cáo tài chính của SCIC, dù doanh thu tăng nhưng lợi nhuận của SCIC giảm rất mạnh, chỉ đạt 3.074 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 63% so với mức 8.330 tỷ đồng năm 2021, chủ yếu do ảnh hưởng từ Vietnam Airlines.

Cụ thể, nguyên nhân lợi nhuận hãng hàng không sụt giảm mạnh đến từ việc công ty ghi nhận khoản trích lập dự phòng giảm giá đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Bên cạnh đó, SCIC còn ghi nhận khoản lỗ từ công ty liên doanh liên kết hơn 3.100 tỷ đồng. Thời điểm đó, SCIC có 5 công ty liên kết gồm Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào – Việt (27%); Công ty Cổ phần Đầu tư SCIC – Bảo Việt (50%); Công ty Cổ phần Tháp Truyền hình Việt Nam (33%); Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Đầu tư Việt Nam (30%); Vietnam Airlines (31,14%). Trong đó, Vietnam Airlines thua lỗ hơn 10.400 tỷ đồng.

Việc này giúp cải thiện khả năng thanh toán và giảm tác động của đại dịch. Tuy doanh thu tăng, nhưng lợi nhuận của SCIC giảm mạnh do ảnh hưởng từ Vietnam Airlines. Việc lợi nhuận công ty liên kết giảm cũng gây áp lực lớn cho SCIC.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
20.95 -0.05 (-0.24%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả