menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yi Long Ma

'Mách nước' nhà đầu tư xử lý thông tin

Giai đoạn nước rút cuối năm cũng là lúc nhà đầu tư tỏ ra bối rối trước “ma trận” thông tin xuất hiện, có thể ảnh hưởng tới hiệu quả đầu tư.

Bà Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc Tự doanh, Công ty Chứng khoán DNSE phân tích, để xác định mức độ tác động đến thị giá cổ phiếu, trước hết cần phân loại thông tin là định kỳ hay bất thường.

Thông tin định kỳ là những thông tin công bố theo một tần suất, thời điểm… nhất định, chẳng hạn kết quả kinh doanh hàng tháng, hàng quý của ngành, của doanh nghiệp hay cập nhật vĩ mô hàng tháng.

Loại thông tin thứ hai là thông tin bất thường, theo bà Linh, những thông tin này thường tác động đến giá cổ phiếu khi chúng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Do vậy, yếu tố tiên quyết là phải nắm rõ mô hình kinh doanh, các yếu tố đầu vào, đầu ra, các mảng hoạt động… của doanh nghiệp để từ đó đánh giá được tác động thực của thông tin.

Còn bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, nếu loại trừ các thông tin trung tính thì có thể phân loại thông tin thành “tin tích cực” hỗ trợ cho giá cổ phiếu và “tin bất lợi” ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, nhưng vấn đề là không dễ phân biệt 2 loại thông tin. Bởi lẽ, cùng một thông tin có thể tác động tích cực đến cổ phiếu này, song lại là tin không tốt đối với cổ phiếu khác. Trên thực tế, không ít lần thị trường (cả trong nước lẫn thế giới) chứng kiến việc số đông nhà đầu tư có phản ứng vội vàng do phân tích thông tin chưa đầy đủ, tác động sai lệch đến giá cổ phiếu/chỉ số chứng khoán.

“Vì vậy, nhà đầu tư cần tỉnh táo trước mọi thông tin, theo dõi các thông tin chính thống, tránh các tin đồn và thông tin chưa được kiểm chứng”, bà Hiền nhấn mạnh.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, với các nhà đầu tư cá nhân, quan trọng nhất là tự mình phân tích tình hình, kiểm tra đa kênh, kiểm tra chéo qua các nguồn uy tín để xác nhận tính chính xác của thông tin. Đặc biệt, với các lĩnh vực đòi hỏi khả năng phân tích như cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp…, nhà đầu tư cần hoàn thiện kỹ năng phân tích để nhận diện cổ phiếu tiềm năng, bên cạnh những khả năng khác như lọc tin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

29.00

+0.40 (+1.40%)

Biểu đồ mã MBS

US Sugar #11

Đường

Xem PTKT

24.04

-0.33 (-1.35%)

Biểu đồ mã US Sugar #11
Xem thêm Xem thêm
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại