menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đặng Duy Tùng Pro

Lý giải chi tiết sự kiện Black Monday 5/8/2024, điều gì đang được thị trường kỳ vọng ở phía trước?

Thứ Hai, ngày 5 tháng 8 năm 2024, tài sản rủi ro ở nhiều nơi trên thế giới trải qua những cú sốc dữ dội Trên thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương, Nikkei 225.

Chỉ số này giảm hơn 4.400 điểm, lập kỷ lục về mức giảm trong một ngày lớn nhất lịch sử và hai lần ngắt mạch, với mức giảm hơn 12%, xóa đi kỷ lục Mọi mức tăng từ đầu năm đến nay đã bị loại bỏ; các chỉ số chứng khoán chính của Hàn Quốc cũng giảm mạnh, với chỉ số South Korea Composite Index giảm hơn 8% và xuống dưới mốc 2.500 điểm. Chỉ số giá cổ phiếu của Sở giao dịch chứng khoán Đài Loan của Trung Quốc đóng cửa giảm hơn 8%, và mức giảm trong một ngày cũng lập kỷ lục lịch sử; Cùng ngày, VNINDEX giảm 3.92% mức giảm hơn 40 điểm.

Sự suy giảm toàn cầu này có thể là do (1) sự điều chỉnh lại kỳ vọng đối với các cổ phiếu thuộc nhóm cách mạng công nghệ trí tuệ nhân tạo, (2) Ngân hàng Nhật Bản tiến hành tăng lãi suất, tăng tỷ giá hối đoái, "giảm đòn bẩy", (3) Yên Nhật tăng giá Carry Trade đảo chiều, (4) "thương mại suy thoái" của Mỹ là bốn yếu tố kích hoạt tình trạng bán tháo và giẫm đạp nhiều tài sản.

1. Sự điều chỉnh kỳ vọng của nhóm Big Tech Mỹ

Sau khi thành tích của những gã khổng lồ công nghệ Mỹ không như mong đợi, những kỳ vọng về cuộc cách mạng công nghệ trí tuệ nhân tạo đã được điều chỉnh lại. Khi thị trường chứng khoán Mỹ bước vào kỳ công bố báo cáo tài chính quý 2, thị trường ngày càng coi trọng việc xác minh kết quả hoạt động của các công ty công nghệ hàng đầu. Mùa báo cáo tài chính của các cổ phiếu công nghệ có nhiều thăng trầm nếu hiệu quả hoạt động kém hơn dự kiến có thể xảy ra điều chỉnh đối với cổ phiếu công nghệ.

Vào ngày 23 tháng 7, Tesla và Alphabet (công ty mẹ của Google) đã công bố kết quả kinh doanh quý hai của họ.Trong báo cáo tài chính của mình, báo cáo của Tesla cho thấy lợi nhuận ròng trong quý 2 của hãng là 1,47 tỷ USD, giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức 1,9 tỷ USD mà các nhà phân tích dự đoán. Musk cũng cho biết sẽ hoãn phát hành RoboTaxi từ tháng 8 đến tháng 10.

Ngày 24/7, mặc dù chưa tiết lộ đầy đủ kết quả kinh doanh của từng công ty nhưng cổ phiếu "Big Seven" của Mỹ đã giảm đáng kể, Tesla giảm 12,33%, Nvidia giảm 6,80%, Meta giảm 5,61%, Alphabet giảm 5,04% và Microsoft giảm 3,59%. , Amazon giảm 2,99% và Apple giảm 2,88%. Kết quả hoạt động của cổ phiếu công nghệ Mỹ đã gây ra mối lo ngại trên thị trường về hiệu suất dài hạn trong tương lai của cổ phiếu công nghệ và khiến nhà đầu tư phải điều chỉnh lại kỳ vọng. Một số cổ phiếu công nghệ như Đài Loan, Trung Quốc cũng có sự điều chỉnh tương ứng. Đóng góp của trí tuệ nhân tạo vào tăng trưởng hiệu suất ít hơn kỳ vọng của thị trường và chi tiêu vốn dự kiến ​​của các gã khổng lồ công nghệ trong lĩnh vực AI tiếp tục duy trì ở mức cao. Thị trường lo ngại rằng những khoản chi vốn khổng lồ này có thể không mang lại lợi nhuận trong ngắn hạn và Lợi tức đầu tư có thể không như mong đợi. Nhìn xa hơn, do đó, tác động của AI đối với nền kinh tế tổng thể có thể ít hơn mong đợi và công nghệ AI có thể khó đạt được lợi nhuận kinh tế đáng kể trong ngắn hạn.

2. BOJ nâng lãi suất, tỷ giá đồng JPY tăng lên

gân hàng Nhật Bản quyết định tăng lãi suất và gửi tín hiệu chính sách tiền tệ diều hâu. Tại cuộc họp lãi suất tuần trước, Nhật Bản

Ngân hàng trung ương đã khá mạnh tay đưa ra chính sách thắt chặt kết hợp “tăng lãi suất + QT”, nâng lãi suất chính sách ngắn hạn từ 0-0,1%.xuống 0,25% và tuyên bố giảm dần chương trình mua tài sản hàng tháng từ 6 nghìn tỷ yên xuống còn 3 nghìn tỷ yên vào năm tới, một động thái sẽ đánh dấu một bước nữa hướng tới bình thường hóa chính sách tiền tệ. Ngoài ra, Ngân hàng Nhật Bản tuyên bố rằng nếu triển vọng đề xuất trong "Báo cáo triển vọng giá và hoạt động kinh tế" tháng 7 có thể thành hiện thực, Ngân hàng Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng lãi suất chính sách và điều chỉnh mức độ nới lỏng tiền tệ, điều đó có nghĩa là nếu CPI cả năm của Nhật Bản vào năm 2024 (không bao gồm Thực phẩm tươi sống) có thể đạt 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái (2,6% so với cùng kỳ trong tháng 6, bình quân 2,5% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm), và tốc độ tăng trưởng GDP thực tế có thể đạt 0,5%-0,7% (24Q1 so với cùng kỳ năm trước -0,7%, năm 2023 là 1,8%), có thể đáp ứng các điều kiện của Nhật Bản để ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất chính sách. Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất, điều này thúc đẩy sự tăng giá của đồng yên và thúc đẩy quá trình "giảm đòn bẩy". Trước đó, Ngân hàng Nhật Bản duy trì lãi suất cực thấp, thậm chí lãi suất âm trong thời gian dài trong 20 năm qua, lãi suất mục tiêu cao nhất chỉ là 0,5%. Thị trường toàn cầu đã có những kỳ vọng sâu xa về việc Nhật Bản sẽ duy trì. chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo. rước đợt tăng lãi suất này, hầu hết thị trường đều kỳ vọng Ngân hàng Nhật Bản sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 0%-0,1% trong tháng 7, kết hợp với đợt tăng lãi suất đầu tiên sau 17 năm của Ngân hàng Nhật Bản vào ngày 19/3. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kazuo Ueda, người nhậm chức vào tháng 4/2023, rất sẵn lòng thúc đẩy bình thường hóa chính sách tiền tệ của Nhật Bản. Điều này đã dẫn đến những thay đổi nhanh chóng kỳ vọng của thị trường đối với chính sách tiền tệ của Nhật Bản trên toàn cầu. Việc thắt chặt chính sách tiền tệ đã có “tác động hủy diệt” đáng kể đối với thị trường vốn. Tác động của “đòn bẩy” một mặt là sự tăng giá của đồng Yên đã dẫn đến sự đảo chiều của đồng Yên. Mặt khác, chiến lược giao dịch "Carry Trade" cũng đang phải đối mặt với chi phí gia tăng và "giảm đòn bẩy". Thị trường chứng khoán Nhật Bản Chỉ số Nikkei 225 đã giảm mạnh gần 20% trong ba ngày giao dịch liên tiếp kể từ ngày 1/8.

Lý giải chi tiết sự kiện Black Monday 5/8/2024, điều gì đang được thị trường kỳ vọng ở phía trước?

3. Sự đảo ngược của chiến lược giao dịch Carry Trade

Đồng Yên Nhật là đồng tiền tài trợ toàn cầu phù hợp trong môi trường lãi suất thấp. Trong môi trường lãi suất thấp trong dài hạn, đồng yên Nhật đã trở thành "đồng tiền tài trợ" giá rẻ trên thị trường toàn cầu. Các nhà đầu tư toàn cầu vay đồng yên Nhật với lãi suất thấp và đầu tư vào các tài sản có lãi suất cao như đồng đô la Mỹ để kiếm lợi nhuận. Trong quá trình này, Rủi ro lớn nhất nằm ở sự thay đổi tỷ giá hối đoái giữa đồng tiền tài trợ vay hiện tại và đồng tiền tài trợ trả nợ kỳ hạn. Thị trường thường chọn sử dụng các hợp đồng kỳ hạn, quyền chọn và các công cụ khác để khóa tỷ giá hối đoái kỳ hạn để phòng ngừa rủi ro. Đặc biệt kể từ năm 2020, tỷ giá đồng yên Nhật Bản biến động và mất giá, tỷ giá đô la Mỹ-yên từng giảm từ khoảng 100 xuống khoảng 160. Trong giai đoạn này, được xúc tác bởi chu kỳ công nghệ trí tuệ nhân tạo, các cổ phiếu công nghệ quy mô lớn của Mỹ đã Trở thành hướng đầu tư quan trọng, việc vay Yên Nhật để đầu tư vào cổ phiếu công nghệ lớn của Mỹ là chiến lược tương đối “thành công” trong hai năm qua. Thật trùng hợp, sau khi Bộ Tài chính Nhật Bản can thiệp vào tỷ giá hai lần, hai yếu tố khác kết hợp lại đã thúc đẩy sự tăng giá tự phát của đồng yên. Một là việc Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất vào ngày 31/7. Kỳ vọng về việc bình thường hóa chính sách tiền tệ của Nhật Bản đã dẫn đến. đối với đồng yên Chức năng tài trợ của đồng tiền đang suy yếu; thứ hai, Hoa Kỳ công bố dữ liệu thất nghiệp và NFP tháng 7 vào ngày 2 tháng 8. Dữ liệu về tỷ lệ thất nghiệp đã kích hoạt quy tắc của Sam, và kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed tăng mạnh, điều này cũng làm giảm không gian cho hoạt động Carry Trade giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Về vấn đề này, ba yếu tố chính của sự can thiệp của Bộ Tài chính Nhật Bản vào tỷ giá hối đoái, việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng lãi suất và sự gia tăng đột ngột kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tạo thành ba trụ cột đánh giá đồng yên trong ngắn hạn. Mặc dù lãi suất chính sách của Nhật Bản vẫn ở mức cực kỳ thấp, vẫn có khoảng cách giữa JPY và các đồng tiền có lãi suất cao. Có nhiều room cho hoạt động kinh doanh chênh lệch giá, nhưng những thay đổi trong kỳ vọng của thị trường trong ngắn hạn và kỳ vọng cao về lãi suất và tỷ giá hối đoái gây ra việc hạ đòn bẩy và việc bù phục hồi ngắn hạn của đồng yên Nhật cũng sẽ làm tăng thêm sự biến động của tỷ giá hối đoái đồng yên Nhật thông qua các kênh giao dịch chênh lệch lãi suất, từ đó hình thành một tín hiệu tiêu cực và củng cố hơn nữa khả năng đảo ngược Carrytrade

4. Nỗi lo suy thoái kinh tế Mỹ

Với việc công bố một loạt dữ liệu kinh tế gần đây ở Mỹ, suy thoái kinh tế của Mỹ đã bắt đầu xuất hiện và "suy thoái thương mại" dần xuất hiện. Những lo ngại về suy thoái kinh tế/hạ cánh cứng của Hoa Kỳ đã trở thành chất xúc tác cho tâm lý e ngại rủi ro của thị trường buộc Cục Dự trữ Liên bang phải cắt giảm lãi suất mạnh hơn dự kiến. Kể từ khi công bố chỉ số CPI của Mỹ vào tháng 6, nhìn chung thấp hơn dự kiến, một loạt dữ liệu kinh tế đã cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đang bắt đầu suy giảm. Vào tháng 7, chỉ số PMI sản xuất và dữ liệu phi nông nghiệp của ISM thấp hơn đáng kể so với dự kiến. và kỳ vọng của thị trường về suy thoái kinh tế Mỹ liên tục được củng cố, đồng thời, kỳ vọng cắt giảm lãi suất cũng ngày càng tăng. Vào tháng 7, do tỷ lệ thất nghiệp cao hơn dự kiến, Chỉ báo suy thoái quy tắc Sahm (Chỉ báo suy thoái quy tắc Sahm thời gian thực) ghi nhận 0,53%, vượt ngưỡng suy thoái 0,5%, càng kích thích những kỳ vọng bi quan của thị trường đối với nền kinh tế.

Lý giải chi tiết sự kiện Black Monday 5/8/2024, điều gì đang được thị trường kỳ vọng ở phía trước?

tính đến ngày 2 tháng 8, S&P 500 đã giảm xuống dưới 5.400 điểm, lãi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống dưới 3,9% và giá đồng giao ngay LME giá giảm xuống dưới 9.000 USD/tấn. Ngoài ra, do kỳ vọng suy thoái gia tăng, ngày 5/8, đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm chuyển sang dương lần đầu tiên kể từ tháng 7/2022. Mặt khác, xét từ góc độ tác động lan tỏa, các nền kinh tế lớn có mối liên hệ chặt chẽ với nền kinh tế Mỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng ở cấp độ thực thể và cấp độ thị trường, đặc biệt do mức độ liên kết cao trên các thị trường tài chính quốc tế, các tổ chức tài chính, bao gồm cả thị trường chứng khoán, cũng sẽ bị ảnh hưởng. Thị trường có xu hướng đi theo tâm lý chứng khoán Mỹ ở một mức độ nhất định,

Quan điểm GTJA

1) Liệu có xảy ra suy thoái ở Mỹ hay không vẫn chưa được xác định. Mặc dù dữ liệu việc làm kém nhưng các yếu tố cơ bản vẫn có khả năng phục hồi tốt. Thứ nhất, mặc dù số liệu phi nông nghiệp trong tháng 7 suy yếu hơn dự kiến ​​nhưng mức độ tuyệt đối không tệ và vẫn còn một khoảng cách nhất định với suy thoái kinh tế. Số lượng việc làm phi nông nghiệp mới trung bình hàng tháng ở Hoa Kỳ từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2024 là 203.000, thấp hơn mức 251.000 vào năm 2023, nhưng vẫn cao hơn mức của năm 2018 và 2019. Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,3% trong tháng 7. Có 352.000 người thất nghiệp mới trong tháng, nhưng vẫn ở mức thấp lịch sử. Nó cũng bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng nguồn cung lao động do sự gia tăng nhập cư và thời tiết bão. Điều đó có nghĩa là tỷ lệ thất nghiệp sẽ tiếp tục. Khả năng gia tăng là điều đáng nghi ngờ. Mất việc làm tạm thời mới chiếm 71% số việc làm mới bị mất và mất việc làm vĩnh viễn mới chiếm 11%. Đánh giá từ dữ liệu về sa thải, số lượng sa thải phi nông nghiệp ở Mỹ vào tháng 6 năm 2024 là 1,5 triệu, thấp nhất trong 20 tháng qua và không có đợt sa thải đáng kể nào trong giai đoạn đầu của suy thoái kinh tế.

Thứ hai, Mỹ đang trong giai đoạn tích cực bổ sung hàng tồn kho và mức tiêu thụ tương đối ổn định, điều này hỗ trợ nền kinh tế. Từ góc độ đầu tư, Mỹ đang ở cuối chu kỳ tồn kho và hiện đang bước vào giai đoạn tích cực bổ sung hàng tồn kho Theo Bộ Thương mại Mỹ, tổng lượng hàng tồn kho của Mỹ trong tháng 5 là 1,61% so với cùng kỳ năm ngoái với giá trị trước đó là 1,00%, đã phục hồi trong sáu tháng liên tiếp và sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất trong tương lai. Có thể thấy số lượng đơn hàng đi Mỹ của các doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng khá tích cực trong năm nay củng cố quan điểm trên

Từ góc độ tiêu dùng, mặc dù tốc độ tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng cá nhân hàng năm ở Mỹ đã giảm dần theo từng tháng kể từ tháng 1 năm 2023, từ 7,94% xuống 5,19% vào tháng 6 năm 2024, nhưng nó vẫn cao hơn hầu hết các tháng giữa năm 2024. 2008 và 2019, và sẽ vẫn cao hơn trong ngắn hạn.

2) Các ngân hàng trung ương Nhật Bản và Hàn Quốc đang rất chú ý đến diễn biến của thị trường chứng khoán và có thể có những biện pháp kịp thời nếu tình trạng suy giảm kéo dài. Theo Financial Times, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cho biết chính phủ đang hợp tác với Ngân hàng Nhật Bản và sẽ tiếp tục theo dõi sát sao thị trường cũng như tiếp tục chú ý đến các xu hướng trên thị trường ngoại hối. Các cơ quan quản lý của Hàn Quốc đã đưa ra một số bình luận nhằm xoa dịu tâm lý nhà đầu tư và Bộ Tài chính cho biết họ sẽ ứng phó với biến động thị trường tăng cao theo các kế hoạch dự phòng. Cơ quan quản lý Hàn Quốc cũng cho biết sự sụt giảm của thị trường chứng khoán hôm thứ Hai là "quá mức" và sẽ theo dõi chặt chẽ thị trường ngoại hối và chứng khoán, đồng thời nhanh chóng thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường nếu cần thiết Trong tương lai, khi việc cắt giảm lãi suất của Mỹ được thực hiện, chính sách tiền tệ trong nước dự kiến ​​sẽ tích cực hơn, hỗ trợ các điều kiện kinh tế vĩ mô trong đó có Việt Nam

3) Số liệu vĩ mô Việt Nam tiếp tục diễn biến tích cực.

Số liệu kinh tế Vĩ mô Việt Nam công bố bởi GSO cho thấy số lượng lao động tăng thêm trong tháng 7, phản ánh xu hướng mở rộng hoạt động kinh doanh tiếp diễn của các doanh nghiệp Việt Nam. Chỉ số công nghiệp IIP và chỉ số sử dụng lao động tiếp tục tăng ở đa số các hoạt động sản xuất, chế biến chế tạo. Các ngành xuất khẩu vào thị trường Mỹ và EU như Thủy sản, Dệt May, Da Giày... tăng trưởng tốt cả về đơn hàng và sản lượng. Diễn biến về sản lượng vận tải đường biền tiếp tục tăng trưởng 12.92% cao nhất 5 tháng cho thấy hoạt động xuất nhập khẩu diễn biến tích cực, sản lượng điện có thắng tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2024. Điều này kỳ vọng việc kinh tế Việt Nam vẫn đang trong trạng thái tốt và chờ đợi động thái hạ lãi suất của FED cụ thể vào tháng 9 sẽ giảm áp lực lên tỷ giá, tăng nguồn cung tiền VND vào thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đặng Duy Tùng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả