menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

Lùi 'hạn chót' vỡ nợ, Mỹ có thêm thời gian đàm phán nâng trần nợ

Không thể tưởng tượng được kịch bản như thế nào nếu nước Mỹ chính thức tuyên bố vỡ nợ?

Thời điểm Kho bạc Mỹ cạn tiền đã được lùi từ ngày 1/6 đến 5/6, trao thêm thời gian cho các cuộc đàm phán về nâng trần nợ.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen ngày 26/5 cho biết, Mỹ có thể sẽ có đủ dự trữ để đẩy lùi khả năng vỡ nợ cho đến ngày 5/6, thay vì ngày 1/6 như dự kiến trước đó.

Thời điểm cập nhật cho cái gọi là “ngày X” lúc này sẽ giúp các nhà đàm phán có thêm thời gian để đạt được thỏa thuận. Trước đó, bà Yellen đã nói rằng nước Mỹ có thể hết tiền để thanh toán các hóa đơn của mình trước ngày 1/6.

Các thị trường đã đóng cửa cao hơn vào cuối ngày 26/5, một phần được thúc đẩy bởi sự lạc quan rằng sẽ có một thỏa thuận được Quốc hội thông qua và được tổng thống ký trước hạn chót.

Trong một bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, Bộ trưởng Yellen viết: “Bây giờ chúng tôi ước tính rằng Kho bạc sẽ không có đủ nguồn lực để đáp ứng các nghĩa vụ của chính phủ nếu Quốc hội không tăng hoặc đình chỉ giới hạn nợ trước ngày 5/6”.

Thời điểm mới này sẽ cung cấp thêm một khoảng thời gian rất cần thiết cho các cuộc đàm phán giữa Nhà Trắng và các đảng viên Cộng hòa trong quốc hội, vốn dường như sắp đạt được một thỏa thuận mang tính thỏa hiệp để nâng trần nợ trong hai năm.

Lần cuối cùng cái gọi là “ngày X” được cập nhật là vào ngày 1/5, khi bà Yellen nói với Quốc hội rằng nước Mỹ chỉ có đủ tiền mặt để đáp ứng các nghĩa vụ của mình cho đến “đầu tháng 6 và có khả năng sớm nhất là vào ngày 1/6”.

Bức thư hôm 26/5 đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 1 khi Bộ trưởng Tài chính Yellen bắt đầu gửi thông tin cập nhật thường xuyên cho Quốc hội mà bà không báo trước thời điểm "hạn chót" kèm theo cụm từ "sớm nhất là".

Trong thư, bà Yellen chỉ viết: “Trong tuần có ngày 5/6, Bộ Tài chính dự kiến ​​sẽ thực hiện khoảng 92 tỷ USD thanh toán và chuyển khoản", và “các nguồn lực dự kiến ​​của chúng tôi sẽ không đủ để đáp ứng tất cả các nghĩa vụ này.”

Để nhấn mạnh mức độ dự trữ của Kho bạc đã giảm xuống thấp như thế nào, Bộ trưởng Yellen cho biết cơ quan này buộc phải triển khai một biện pháp mơ hồ vào ngày 25/5 để chuyển 2 tỷ USD từ quỹ hưu trí công chức sang tổ chức vay chính của chính phủ là Ngân hàng Tài chính Liên bang (FFB).

Nữ bộ trưởng viết, động thái này là cần thiết vì "mức nguồn lực còn lại cực kỳ thấp đòi hỏi tôi phải sử dụng hết mọi biện pháp khác thường hiện có để tránh việc không thể đáp ứng tất cả các cam kết của chính phủ”.

Các thị trường đã đóng cửa cao hơn vào cùng ngày 26/5, một phần được thúc đẩy bởi sự lạc quan rằng sẽ có một thỏa thuận được Hạ viện và Thượng viện thông qua và được tổng thống ký trước ngày 1/6.

Nhưng khi các cuộc đàm phán kéo dài trong tuần này với những tuyên bố mơ hồ về “tiến bộ” của những người liên quan, tâm lý lạc quan rằng thỏa thuận sẽ đạt được vào cuối ngày 26/5 (theo giờ địa phương) đã giảm sút.

Các quan chức cho biết 26/5 được nhiều người coi là ngày cuối cùng có thể đạt được một thỏa thuận và vẫn còn đủ thời gian để soạn thảo nó thành luật, thông qua tại Hạ viện và sau đó thông qua tại Thượng viện trước “ngày X”, ban đầu là 1/6.

Thời điểm mới cập nhật được bà Yellen đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại trên khắp thế giới về xếp hạng tín dụng của Mỹ.

Hôm 24/5, cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch đã thông báo rằng họ đã xếp vị thế AAA của Mỹ vào dạng “xếp hạng theo dõi tiêu cực”.

Ngày 26/5, trong một đánh giá hàng năm sơ bộ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế về Mỹ, các quan chức đã viết rằng “chính sách 'bên miệng hố chiến tranh' đối với trần nợ liên bang có thể tạo ra rủi ro hệ thống cao hơn, hoàn toàn có thể tránh được đối với cả Mỹ và nền kinh tế toàn cầu.”

Nếu nước Mỹ vỡ nợ về mặt kỹ thuật, thậm chí chỉ trong vài ngày, điều đó có thể làm tăng lãi suất và làm suy yếu niềm tin vào đồng đô la Mỹ. Các nhà kinh tế lưu ý rằng các đối thủ của Mỹ, đặc biệt là Nga và Trung Quốc, đang theo dõi tình trạng bế tắc về giới hạn nợ ở Mỹ, và an tâm khi biết rằng sự xói mòn niềm tin vào đồng đô la Mỹ sẽ mang lại lợi ích cho họ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại