menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Lộc Pro

Luận điểm đầu tư vào MWG: Cơ hội và thách thức

MWG (Thế Giới Di Động) từ lâu đã là một trong những cổ phiếu hấp dẫn trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Để đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng các luận điểm sau:

Các luận điểm tích cực:

Vị thế thống lĩnh thị trường: MWG hiện đang là nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng lớn nhất Việt Nam với hệ thống cửa hàng rộng khắp và đa dạng các kênh phân phối. Điều này giúp MWG có lợi thế cạnh tranh lớn so với các đối thủ.

Mở rộng chuỗi cung ứng: Việc mở rộng chuỗi cung ứng, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ giúp MWG tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ổn định.

Nền tảng công nghệ hiện đại: MWG đang đầu tư mạnh vào công nghệ để nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và tăng hiệu quả quản lý.

Tiềm năng tăng trưởng từ thị trường nông thôn: Thị trường nông thôn vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết, và MWG đang đẩy mạnh việc mở rộng hệ thống cửa hàng tại các khu vực này.

Đa dạng hóa mô hình kinh doanh: Bên cạnh điện thoại di động, MWG đang mở rộng sang các lĩnh vực khác như điện máy, siêu thị mini, góp phần đa dạng hóa nguồn thu và giảm thiểu rủi ro.

MWG báo cáo tài chính quý 2/2024 với những con số ấn tượng:

Doanh thu thuần: 34.134 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận sau thuế: 1.172 tỷ đồng, cao gấp 69 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Biên lợi nhuận gộp: 21,4%, tăng từ 18,5% so với cùng kỳ.

Doanh thu tài chính: 580 tỷ đồng, giảm nhẹ so với quý 2/2023.

Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh:

Lũy kế 6 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần đạt 65.621 tỷ đồng, tăng 16% so với bán niên 2023 và lợi nhuận sau thuế đạt 2.075 tỷ đồng, gấp 53,6 lần cùng kỳ.

Xét về cơ cấu doanh thu trong 6 tháng đầu năm, chuỗi Điện máy Xanh (ĐMX) vẫn đóng góp tỷ trọng lớn nhất, chiếm 46,9%, tiếp đến là Bách Hóa Xanh (BHX) đóng góp 29,7%, Thế Giới Di Động đã bao gồm TopZone (TGDĐ) đóng góp 20,6%.

Luận điểm đầu tư vào MWG: Cơ hội và thách thức
Bách Hóa Xanh-công ty con của MWG: - ghi nhận doanh thu 19.400 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng tháng 6, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng này mang về cho công ty mẹ 3.600 tỷ đồng, tăng gần 5% so với tháng trước. Bình quân mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh thu 2,1 tỷ đồng một tháng.

Quý II, chuỗi này ghi nhận lãi gần 7 tỷ đồng - lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu hoạt động năm 2016.

Tình hình tài chính:

Tổng tài sản: 65.870 tỷ đồng, tăng gần 10% so với đầu năm 2024.

Tiền mặt và tiền gửi ngân hàng: Gần 30.000 tỷ đồng, chiếm 46% tổng tài sản, tăng 25% so với đầu năm.

Nợ phải trả: 39.393 tỷ đồng, tăng 7% so với đầu năm, trong đó nợ vay tài chính chiếm hơn 23.000 tỷ đồng, giảm 8%.

Thế giới Di động đã thực hiện tái cấu trúc, đóng các cửa hàng không hiệu quả, giúp tăng doanh thu cửa hàng cũ và tối ưu hóa chi phí vận hành, dẫn đến gia tăng lợi nhuận hoạt động.

Các yếu tố chính đóng góp vào kết quả khả quan:

Lợi nhuận ròng của MWG trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh mẽ, gấp 53,6 lần so với cùng kỳ do i. Doanh thu thuần tăng 16%, lợi nhuận gộp tăng hơn 30% so với cùng kỳ, ii. Tối ưu chi phí do quá trình tái cấu trúc, tinh gọn hệ thống và nâng cao hiệu quả vận hành, khi đóng các cửa hàng không hiệu quả, mà vẫn ko ảnh hưởng đến tổng doanh thu

Với Thế giới di động và điện máy xanh:

i. Sự gia tăng đóng góp từ nhóm sản phẩm điện máy (đặc biệt là sản phẩm điện lạnh do các yếu tố mùa vụ và gia dụng) trong cơ cấu doanh thu

ii. Lợi thế về danh mục hàng hoá đa dạng, với các chương trình khuyến mãi, và giải pháp hỗ trợ tài chính hấp dẫn có được nhờ nổ lực cũng cổ, và mở rộng thị phần trong năm 2023 là nền tảng quan trọng, giúp hai chuỗi này ghi nhận doanh thu tăng và lợi nhuận gộp cải thiện khả quan mặc dù vận hành ít hơn so với cùng kỳ.

Với bách hóa xanh: doanh thu tăng trưởng hơn 40% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ nỗ lực tăng doanh thu cửa hàng cũ. Chuỗi tập trung đẩy mạnh sản lượng bán thực phẩm tươi sống, và hàng tiêu dùng nhanh, cung cấp các sản phẩm chất lượng với giá bán phù hợp trong bối cảnh người tiêu dùng vẫn còn thắt chặt chi tiêu. Nhờ sản lượng bán hàng và số lượng hoá đơn tăng trưởng, Bách Hoá Xanh ghi nhận lợi nhuận tích cực hơn qua tuần tháng.

Triển vọng tương lai:

MWG đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong năm 2024, mặc dù dự báo thị trường tiêu dùng có thể đi ngang hoặc giảm. Với nền tảng tài chính vững mạnh và khả năng thích ứng tốt, MWG được kỳ vọng sẽ tiếp tục đạt được những kết quả kinh doanh khả quan trong thời gian tới.

Kỳ vọng KQKD của MWG sẽ phục hồi tích cực trong năm 2024 nhờ:

(1) Mảng ICT phục hồi mạnh trên mức nền thấp cùng kỳ;

(2) Kỳ vọng chuỗi BHX có lãi trong năm 2024;

(3) Các chuỗi khác như Avakids, An Khang tiếp tục cải thiện hiệu quả hoạt động và đặc biệt chuỗi Erablue thâm nhập thành công thị trường tiềm năng Indonesia

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hồng Lộc Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả