menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản ông Đỗ Anh Dũng đối diện mức án nào?

Ông Đỗ Anh Dũng và các đồng phạm có thể đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là án tù 12- 20 năm, hoặc tù chung thân.

Như VOV.VN đã đưa tin, tối qua (5/4), Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và 6 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 174, BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư Hà Nội nhìn nhận, đây là vụ việc nghiêm trọng với số tiền thu lợi bất chính lớn. Với việc chiếm đoạt tới trên 10.300 tỉ đồng, các bị can khó tránh khỏi tình tiết định khung cao nhất cho tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015.

Kết quả điều tra xác định, trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, Đỗ Anh Dũng và các cá nhân tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có hành vi gian dối, sử dụng 3 công ty thành viên gồm Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil, Công ty CP Cung điện Mùa Đông và các công ty liên quan, phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật, tổng trị giá 10.300 tỷ đồng, để huy động tiền của nhà đầu tư nhưng không sử dụng vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.

Với thông tin như vậy, luật sư Cường cho rằng, có thể cơ quan điều tra đã chứng minh được thủ đoạn gian dối trong việc huy động vốn. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra tiếp tục chứng minh mục đích chiếm đoạt tài sản để thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không.

Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là một trong các tội danh thuộc nhóm tội xâm phạm quyền sở hữu tài sản. Yếu tố đặc trưng của tội danh này là thủ đoạn gian dối của người thực hiện hành vi phạm tội, đưa ra thông tin sai sự thật, sử dụng các tài liệu giả mạo hoặc các thủ đoạn khác để làm cho nạn nhân tin tưởng trao tài sản cho đối tượng phạm tội, sau khi có được tài sản thì đối tượng không có ý định trả lại tài sản, chiếm đoạt tài sản đó, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của tổ chức, cá nhân.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản ông Đỗ Anh Dũng đối diện mức án nào?

Tối 5/4, lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét trụ sở chính của Tập đoàn Tân Hoàng Minh ở số 24 Quang Trung, Hà Nội. (Ảnh: Trọng Phú)

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, với số tiền chiếm đoạt tài sản (bằng thủ đoạn gian dối) từ 500 triệu đồng trở lên thì người phạm tội sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Bởi vậy, trường hợp có căn cứ kết tội đối với ông Đỗ Anh Dũng và các đồng phạm thì các bị can trong vụ án này có thể đối mặt khung hình phạt có mức hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Ngoài hình phạt chính là án tù thì tội danh này còn quy định là phạt tiền và tịch thu tài sản. Bởi vậy trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ tài sản mà các bị can chiếm đoạt được của các người những người bị hại đang ở đâu để niêm phong, thu giữ đảm bảo thi hành án, trả lại cho những người bị hại. Đồng thời có thể kê biên các tài sản của các bị can để đảm bảo các hình phạt bổ sung, thậm chí có thể áp dụng hình phạt tịch thu tài sản.

“Vụ án này cho thấy quyết tâm của Đảng và nhà nước ta trong việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực xã hội”-Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Cơ quan điều tra cũng sẽ tiếp tục làm rõ hành vi của các bị can để xác định có hành vi vi phạm pháp luật hay không. Nếu ngoài tội danh đã bị khởi tố còn có các tội danh khác hoặc có các người khác cùng thực hiện hành vi phạm tội thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý đối với những người vi phạm theo quy định pháp luật./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại