menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Lừa đảo 4 tỷ USD, 'nữ hoàng tiền số' lên máy bay rồi... biến mất

Ruja Ignatova sải bước trên sân khấu trong chiếc váy dạ hội màu đỏ tía bồng bềnh lấp lánh. Ánh đèn bừng sáng và bài hát “Girl on Fire” của Alicia Keys vang lên.

“Trông như một bé gái, nhưng cô ấy là ngọn lửa. Quá rực rỡ, cô ấy có thể thiêu đốt đôi mắt bạn, tốt hơn nên quay đi hướng khác”, bài hát ngân lên và Ignatova cám ơn đám đông đang hò reo tại nhà thi đấu Wembley ở London.

Đó là sự kiện diễn ra tháng 6/2016, khi tiền số/tiền ảo đang là cái tên mới nổi khiến giới đầu tư đua nhau lao vào. Ignatova tự phong là “nữ hoàng tiền số” và quảng cáo công ty OneCoin của mình là đối thủ đáng gờm của bitcoin trong thị trường tiền điện tử đang phát triển nhanh chóng.

“Chỉ trong vòng 2 năm tới, sẽ không còn ai nói về bitcoin nữa”, Ignatova nói trước đông đảo các nhà đầu tư đang vỗ tay và huýt sáo.

16 tháng sau, Ignatova lên một chuyến bay ở Sofia, Bulgaria, rồi biến mất. Đến nay chị ta vẫn chưa xuất hiện.

Cơ quan chức năng cho biết OneCoin là kế hoạch hình kim tự tháp mà Ignatova khiến các nhà đầu tư ở Mỹ và khắp thế giới tin tưởng để ném tiền hơn 4 tỷ USD vào công ty của mình. Các công tố viên Mỹ gọi OneCoin là một trong những kế hoạch lừa đảo quốc tế lớn nhất từng xảy ra.

Ignatova hiện là 1 trong 10 tội phạm bị truy lùng gắt gao nhất của FBI, cùng nhóm với những thủ lĩnh băng đảng và sát nhân nguy hiểm nhất, đồng thời cũng là người đàn bà duy nhất bị đưa vào danh sách này. Trong số 529 tội phạm bị truy lùng của FBI kể từ năm 1950, Ignatova là 1 trong 11 phụ nữ.

"Ignatova và những đối tác lừa các nạn nhân hàng tỷ đô la, và tuyên bố rằng OneCoin sẽ là sát thủ của bitcoin”, Damian Williams, công tố viên trưởng của New York, cho biết trong thông cáo đưa ra tháng trước.

“Trên thực tế, OneCoin hoàn toàn vô giá trị…Chúng được thiết kế chỉ để lừa mọi người đầu tư số tiền họ vất vả kiếm được vào đó”, thông cáo cho biết.

Theo tài liệu của toà án, Ignatova biết đây là kế hoạch lừa đảo ngay từ đầu. Từ khi chị ta biến mất vào tháng 10/2017, gương mặt chị ta luôn xuất hiện trên trang web của FBI và khắp các trang báo lớn khắp thế giới. Người đàn bà này cũng là một trong những tội phạm bỏ trốn bị truy lùng gắt gao nhất ở châu Âu.

Thông báo của FBI viết: “Ignatova được tin là đã đi cùng vệ sĩ/cộng sự có vũ trang. Ignatova có thể đã phẫu thuật thẩm mỹ hoặc dùng cách khác để thay đổi ngoại hình”.

Ruja Ignatova tự gọi mình là "nữ hoàng tiền số"

Từ nhỏ đã mơ thành triệu phú

Ruja Ignatova, 42 tuổi, là công dân Đức nhưng sinh ra ở Bulgaria, nơi bố chị ta làm kỹ sư và mẹ là giáo viên.

Trong cuốn sách “Nữ hoàng tiền số biến mất”, tác giả Jamie Bartlett viết chi tiết về giai đoạn từ khởi đầu khiêm tốn đến một ngôi sao kinh doanh.

Khi còn nhỏ, Ignatova cùng gia đình chuyển sang Đức, rồi chị ta học đại học, thời gian rảnh thì nghiên cứu và chơi cờ. Các bạn cùng lớp đánh giá Ignatova là người thông minh, có định hướng và khó gần.

Ignatova giành học bổng của một trường đại học ở Konstanz, Đức, nơi chị ta gặp và kết hôn với một sinh viên ngành luật cùng trường. Ignatova và chồng không sinh con vì sợ vướng vận con đường làm giàu.

Theo cuốn sách, Ignatova nói với mọi người rằng chị ta muốn trở thành triệu phú ở tuổi 30.

Sau khi học về luật châu Âu tại ĐH Oxford, Ignatova làm việc cho hãng dịch vụ tư vấn McKinsey & Company ở Sofia. Người phụ nữ này thông thạo tiếng Nga, Đức, Anh và Bulgaria.

Ngoại hình cũng là điều Ignatova rất chú ý. Chị ta thường xuất hiện tại các sự kiện với trang phục dạ hội, son đỏ tươi và kim cương lấp lánh ở tai.

“Mọi thứ đều thể hiện sự thành công và hào nhoáng. Chị ta bị ám ảnh với phong cách và hình ảnh”, Bartlett viết.

OneCoin hứa với các nhà đầu tư rằng họ sẽ thu về 5-10 lần số tiền đầu tư. Những đồng tiền số như bitcoin là tài sản ảo, được tạo ra và quản lý bởi mạng lưới phi tập trung trên toàn cầu chứ không phải bởi ngân hàng hay chính phủ. Tiền số được “đào”, tức là được tạo ra bởi những thợ đào chuyên nghiệp, sử dụng một hệ thống máy chủ trong trung tâm dữ liệu.

Bản chất của những đồng tiền số là không được quản lý và biến động cực kỳ nhanh.

Lừa đảo 4 tỷ USD, 'nữ hoàng tiền số' lên máy bay rồi... biến mất

Karl Sebastian Greenwood đang phải ngồi tù

Năm 2014, Ignatova và cộng sự Karl Sebastian Greenwood bắt đầu giới thiệu OneCoin với các nhà đầu tư ở châu Âu, New York và trên khắp thế giới. Họ tổ chức nhiều hội nghị và hội thảo trực tuyến để kêu gọi giới đầu tư rót tiền mua các gói OneCoin.

OneCoin hoạt động như một mạng lưới tiếp thị đa cấp, trong đó các nhà đầu tư nhận được tiền hoa hồng nếu mời được người khác cùng mua gói tiền số. Các gói tạo ra những mức thu nhập khác nhau, từ “người mới bắt đầu” đến “thương nhân tài phiệt”.

Một đợt mua điên cuồng diễn ra sau đó. Chỉ trong thời gian từ quý 4/2014 đến quý 4/2016, các nhà đầu tư đã trao cho OneCoin hơn 4 tỷ USD. Khoảng 50 triệu USD đến từ các nhà đầu tư Mỹ, theo tài liệu của toà án.

OneCoin không được “đào” như những đồng tiền số khác. Thay vì sử dụng một đội máy chủ mạnh mẽ, OneCoin chỉ được tạo ra bằng một phần mềm.

Giá trị của OneCoin không dựa trên cung cầu thị trường như những đồng tiền số khác, mà đơn giản chỉ do công ty của Ignatova tự thao túng.

Chuyện bắt đầu vỡ lở từ năm 2016, khi các nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc bán OneCoin mà họ sở hữu để thu vốn về.

Trên mạng bắt đầu xuất hiện thông tin rằng đây chỉ là trò lừa. Báo chí bắt đầu đặt câu hỏi. Các nhà điều tra Mỹ và quốc tế vào cuộc.

Không rõ điều gì xảy ra với cuộc hôn nhân của Ignatova. Nhưng theo FBI, chị ta biết FBI đang điều tra sau khi nghe trộm từ một căn hộ của bạn trai người Mỹ và biết rằng anh này đang hợp tác với cơ quan điều tra liên bang.

Tháng 10/2017, Bộ Tư pháp Mỹ buộc Ignatova tội lừa đảo kỹ thuật số, thông đồng lừa đảo, âm mưu rửa tiền, với mỗi tội danh có thể bị phạt tối đa 20 năm tù.

Chỉ 2 tuần sau, ngày 25/10/2017, Ignatova bắt một chuyến bay thương mại từ Sofia đến Athens, Hy Lạp, rồi biến mất, để lại các đối tác với mớ hỗn độn của công ty đang sụp đổ.

Theo FBI, người đàn bà này có thể đã dùng hộ chiếu Đức để đi từ Athens đến UAE, Đức, Nga, Đông Âu, thậm chí quay lại Bulgaria. FBI treo thưởng 100.000 USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp bắt được đối tượng này.

Ignatova ra đi với rất nhiều tiền mặt, nhưng các đối tác của chị ta không may mắn như vậy. Greenwook bị bắt tháng 7/2018 tại nhà ở Koh Samui, Thái Lan, rồi bị dẫn độ sang Mỹ. Anh ta đang ngồi tù và đối mặt với 3 tội danh lừa đảo. Konstantin Ignatov – em trai của Ignatova – bị bắt tháng 3/2019 tại sân bay quốc tế Los Angeles.

OneCoin bị đóng cửa và trang web của công ty này không còn hoạt động. Tuy nhiên, 5 năm sau khi “nữ hoàng tiền số bước lên chiếc máy bay ở Hy Lạp”, nơi trú ẩn của Ignatova vẫn còn là điều bí ẩn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại