menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Long An: Có hay không việc KCN Hồng Đạt lừa dối nhà đầu tư nước ngoài?

Ký hợp đồng và thu tiền toàn bộ diện tích đất cho thuê trong khu công nghiệp đã hơn 3 năm nhưng đột nhiên chủ đầu tư Khu công nghiệp Hồng Đạt lại không cho nhà đầu tư xây dựng hết phần đất của mình.

Do nhu cầu xây dựng nhà xưởng, kho bãi để hoạt động sản xuất kinh doanh nên Công ty TNHH Sản xuất và Lắp ráp cửa kính nhôm CND có địa chỉ tại Khu công nghiệp Tân Bình, Quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh do doanh nhân Dương Quang Yee - quốc tịch Canada buộc phải đến thuê đất tại KCN Hồng Đạt, tỉnh Long An.

Tiền hậu bất nhất

Theo Hợp đồng thuê lại đất số 007/2019/HĐLA lập ngày 1/9/2019 giữa Chủ đầu tư KCN Hồng Đạt là Công ty Cổ phần Hồng Đạt - Long An với Công ty TNHH Sản xuất và Lắp ráp của kính nhôm CDC thì Công ty Hồng Đạt cho công ty CND thuê lại 36.490 m2 đất tại Khu Công nghiệp Đức Hòa III – Hồng Đạt, thuộc xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Thời hạn thuê là 35 năm, giá thuê là 70 USD/m2. Tổng giá trị hợp đồng là 2.554.300 USD và được thanh toán làm 4 đợt. Sau khi ký kết hợp đồng, 2 bên đã tích cực hoàn thiện các thủ tục và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đúng cam kết.

Ngày 16/3/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An đã cấp Giấy chứng Chứng nhận Quyền sử dụng đất cho Công ty CND với diện tích đất là 36.490 m2, mục đích sử dụng là đất khu công nghiệp.

Ngày 24/11/2021, Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh Long An cũng đã cấp Giấy Chứng nhận Đăng ký đầu tư cho Công ty CND thực hiện dự án xây dựng nhà máy sản xuất kính nhôm trên đại bàn khu công nghiệp Hồng Đạt.

Ông Nguyễn Hoài Bắc - đại diện của Công ty CND cho biết: Vừa qua, Công ty CND có gửi cho Công ty Hồng Đạt bản thiết kế xây dựng nhà máy trên toàn bộ diện tích 36.490 m2 đất được thuê theo Hợp đồng mà 2 bên đã ký kết. Tuy nhiên, ngày 25/09/2022 Công ty Hồng Đạt đã có văn bản phản hồi, theo đó, công ty Hồng Đạt cho rằng: “Công ty CND chỉ được thiết kế, xây dựng các công trình nhà máy, kho bãi trên phần đất có diện tích 26.801 m2, phần diện tích 9.689 m2 còn lại trên tổng diện tích 36.490 m2 đất mà CND đã thuê không được sử dụng, phần này thuộc về hệ thống cây xanh cách ly”.

Ngã ngửa trước quyết định bất nhất này, Công ty CND liên tục khiếu nại và phản hồi với công ty Hồng Đạt, thậm chí là khiếu nại tới Ban Quản lý các Khu kinh tế tỉnh Long An, tuy nhiên đến thời điểm này sự việc vẫn chưa được giải quyết thấu đáo, hợp tình hợp lý và đúng luật.

Nhà đầu tư có bị lừa dối?

Theo thông tin phía Công ty CND cung cấp thì sau khi nhận được phản hồi từ phía Công ty Hồng Đạt không cho phép xây dựng hết phần đất đã thuê trước đó, phía CND đã tìm hiểu và được biết: Quyết định phê duyệt quy hoạch số 3770/QĐ-UBND ngày 18/10/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Long An đã có hiệu lực ngày 18/10/2017, tức là trước gần 2 năm so với thời điểm Công ty Hồng Đạt ký Hợp đồng cho phía CND thuê đất là năm 2019. Như vậy không thể nói rằng công ty Hồng Đạt không biết gì về quy hoạch cây xanh trong khu công nghiệp.

“Tại thời điểm ký Hợp đồng thuê đất với công ty chúng tôi, phía Hồng Đạt đã biết quá rõ về quy hoạch nhưng vẫn im lặng ký. Rõ ràng, công ty Hồng Đạt đã cố ý lừa dối công ty chúng tôi, cố ý che giấu thông tin quy hoạch cây xanh, đưa ra thông tin không đúng sự thật đối với phần đất cho công ty chúng tôi thuê. Hành vi lừa dối biểu hiện cụ thể qua việc Công ty Hồng Đạt cố ý cung cấp bản vẽ theo quy hoạch năm 2014 (bản vẽ cũ), bản vẽ không thể hiện quy hoạch cây xanh, không đúng quy hoạch hiện tại nhằm làm cho công ty chúng tôi tin là thật để ký Hợp đồng thuê”, đại diện Công ty CND bức xúc.

Một điều khá lạ lùng là mặc dù UBND tỉnh Long An đã phê duyệt quy hoạch số 3770/QĐ-UBND ngày 18/10/2017 trong đó có phần quy hoạch cây xanh nhưng không hiểu vì lý do gì mà sau đó Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Long An vẫn cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất cho Công ty CND với toàn bộ diện tích đất là 36.490 m2, mục đích sử dụng là đất khu công nghiệp, không hề có phần ghi chú nào là diện tích trồng cây xanh, và tiếp đó là Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh Long An cũng cấp Giấy Chứng nhận Đăng ký đầu tư cho Công ty CND thực hiện dự án xây dựng nhà máy sản xuất kính nhôm trên địa bàn khu công nghiệp Hồng Đạt.

Với sự việc nêu trên, thiết nghĩ, UBND tỉnh Long An, các cơ quan hữu quan trong tỉnh cần sớm vào cuộc, làm rõ trắng đen, đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ nước ngoài.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại