menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Thái

Lợi suất trái phiếu tăng mạnh khi Fed có thể sẽ đẩy lùi thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất

Các nhà đầu tư đang dự báo Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ chỉ có 2 đợt cắt giảm lãi suất trong năm na, bắt đầu vào tháng Chín. Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến khiến lợi suất trái phiếu chính phủ đạt đỉnh trong năm 2024.

Diễn biến này là điều không thể tưởng tượng được vào đầu năm nay khi hầu hết các nhà đầu tư đều đự đoán sẽ có sáu đợt cắt giảm lãi suất tổng 150 bps trong năm nay và thời điểm bắt đầu vào tháng Ba. Hiện nay, hợp đồng swaps định giá mức lãi suất của Fed ở vào cuối năm nay sẽ chỉ thấp hơn khoảng 40 bps so với mức hiện tại. Những nhà giao dịch quyền chọn tăng đặt cược vào việc Fed chỉ có 1 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay và các ngân hàng trên Phố Wall cũng đang bắt đầu điều chỉnh lại dự báo của họ.

Lợi suất trái phiếu trên hầu hết các kỳ hạn đều tăng 20 bps trong cuối phiên giao dịch buổi chiều. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn hai năm, vốn rất nhạy cảm với chính sách của Fed đã tăng gần 23 bps lên 4.97%. Lợi suất của trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên vượt qua 4.5% kể từ tháng Mười Một.

Đây là lần thứ ba liên tiếp thước đo lạm phát cơ bản của Mỹ cao hơn dự kiến, sau báo cáo việc làm tăng mạnh trong tháng Ba. Gần đây nhất là vào đầu tháng Ba, thị trường đã định giá Fed sẽ có 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024 và thời điểm bắt đầu vào tháng Sáu.

Nhà quản lý danh mục đầu tư trái phiếu tại Wellington Management và là cố vấn phụ của Quỹ Hartford Campe Goodman cho biết: “Có vẻ như chúng ta đang ở trong bối cảnh lạm phát dai dẳng quanh mức 3% và điều đó sẽ khiến Fed phải duy trì lãi suất lâu hơn”.

Hầu hết mọi người bao gồm các chiến lược gia tại Phố Wall và quan chức Fed đều phải xem xét lại những dấu hiệu về khả năng phục hồi của nền kinh tế và lạm phát vẫn dai dẳng dù cho hiện tại mức lãi suất kỳ hạn qua đêm cao hơn hai lần so với mức lãi suất trung lập.

Các nhà kinh tế học của Goldman Sachs Group đẩy lùi dự báo việc cắt giảm lãi suất từ tháng 6 sang tháng 7. Barclays cho biết hiện kỳ vọng của họ chỉ có một đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. Cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Lawrence Summers cho biết các thị trường phải xem xét nghiêm túc về động thái tiếp theo của Fed có thể là tăng lãi suất.

Chiến lược gia về trái phiểu của Charles Schwab Kathy Jones cho biết: “Tóm lại, dữ liệu này có nghĩa là Fed sẽ có nhiều nhất một hoặc hai đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay và bây giờ họ chỉ cần kiên nhẫn. Nói chung, xu hướng của lợi suất TPCP vẫn là tăng và chúng tôi không muốn chống lại xu hướng này. Nhưng tôi không đồng tình với việc lợi suất sẽ đạt được mục tiêu 5% trong 10 năm tới.”

Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm tăng 20 bps lên 4.56% vào thứ Tư. Goodman của Wellington kỳ vọng lợi suất này sẽ duy trì ở mức 4.5% đến 4.75% khi lạm phát vẫn ở mức gần 3%. Lợi suất TPCP kỳ hạn 5 năm lần đầu tiên vượt qua lợi suất TPCP kỳ hạn 30 năm kể từ tháng 9.

Các quan chức Fed cho biết mặc dù họ dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay nhưng họ muốn có thêm niềm tin rằng lạm phát quay trở lại bền vững ở mức mục tiêu 2% trước khi bắt đầu hạ lãi suất. Mục tiêu mà họ nhắm tới là PCE ở mức 2.45% trong tháng 2, giảm nhiều so với mức đỉnh 7.1% vào năm 2022.

Nhà quản lý danh mục đầu tư tại Lord Abbett & Co Leah Traub cho biết: “Điều mà thị trường cuối cùng cũng nhận ra là sẽ rất khó để lạm phát tiếp tục giảm. Trừ khi chúng ta nhận thấy sự suy yếu bất ngờ của nền kinh tế, chúng ta sẽ không thấy Fed sẽ cắt giảm lãi suất sớm.”

Bộ Tài chính Mỹ đã bán 39 tỷ USD TPCP kỳ hạn 10 năm với lợi suất cao hơn 3 bps so với mức giao dịch vào thời điểm đấu giá - một dấu hiệu cho thấy nhu cầu yếu. Đây là một trong những cuộc đấu giá TPCP kỳ hạn 10 năm tồi tệ nhất trong 5 năm qua (khi đánh giá dựa trên tiêu chí về lợi suất)

Lợi suất trái phiếu chính phủ vẫn quanh mức đỉnh trong ngày, sau khi công bố biên bản cuộc họp mới nhất về lãi suất vào tháng 3. Điểm đáng chú ý là mức dự báo trung bình về 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay không thay đổi.

Trưởng bộ phận cấp vốn và đầu tư chiến lược vĩ mô tại CreditSights Zachary Griffiths cho biết: “Có vẻ như điều này sẽ củng cố ý tưởng về lãi suất cao trong thời gian dài và gia tăng áp lực về việc tăng lãi suất trong thời gian tới. Từ góc độ dài hạn hơn, chúng tôi cho rằng việc tăng lãi suất này mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư trái phiếu dài hạn mua TPCP với lợi suất hấp dẫn hơn”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại