Lợi nhuận năm 2023 của Vĩnh Hoàn có khả năng tăng trưởng âm?
Trong báo cáo mới đây của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), các chuyên gia đã dự đoán kết quả kinh doanh của CTCP Vĩnh Hoàn (Mã chứng khoán: VHC) sẽ “thụt lùi” trong năm 2023
Theo đó, VDSC ước tính năm 2022, VHC sẽ mang về 14.146 tỷ đồng doanh thu, tăng 56%; 2.293 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 108% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, bước sang năm 2023, VDSC dự phóng doanh thu của VHC đạt 12.050 tỷ đồng, giảm 15% so với ước tính thực hiện năm 2022; lợi nhuận sau thuế giảm 31% xuống còn 1.586 tỷ đồng.
VDSC giả định rằng năm 2023 giá bán và sản lượng xuất khẩu của Vĩnh Hoàn sẽ giảm lần lượt 11,7% và 7,3% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu liên quan đến cá tra năm 2023 sẽ giảm 16% so với cùng kỳ về 11.487 tỷ đồng.
Theo VDSC, lợi nhuận năm 2023 của Vĩnh Hoàn nhiều khả năng sẽ tăng trưởng âm, nhưng vẫn cao hơn mức trước 2022 do giá bán và sản lượng khó giảm mạnh trong bối cảnh lạm phát giúp tăng tiêu dùng thực phẩm giá rẻ như cá tra; mảng collagen và gelatin (C&G) làm giảm bớt mức độ sụt giảm lợi nhuận trong những năm khó khăn của mảng cá tra; không còn tình trạng dư cung nguyên vật liệu như giai đoạn 2018-2019 giúp giá nguyên vật liệu và giá bán không giảm đột biến.
Về tình hình ngành thuỷ sản thời gian gần đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết giai đoạn nửa cuối năm, nhu cầu thị trường tụt dốc khiến tăng trưởng xuất khẩu thủy sản chậm lại, thể hiện rõ nhất ở kết quả quý 4.
Theo dự báo trước đó của VASEP, tháng 12, xuất khẩu thủy sản sẽ giảm sâu hơn nữa và đà sụt giảm này có thể kéo dài sang năm 2023. Lạm phát ảnh hưởng nặng nề đến các thị trường nhập khẩu, khiến nhu cầu mua hàng cho quý 1/2023 gần như đình trệ. Nhiều doanh nghiệp thủy sản cho biết, đơn hàng sụt giảm mạnh không chỉ đối với các mặt hàng giá cao, mà cả các sản phẩm có giá vừa phải.
Có 3 nguyên nhân chính tác động tiêu cực tới xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm 2023, bao gồm biến động tỷ giá, nguồn vốn thắt chặt; kinh tế thế giới suy thoái, lạm phát tăng làm giảm nhu cầu dẫn đến tồn kho tăng; và cạnh tranh ngày một gay gắt hơn từ những đối thủ có chi phí thấp và giá bán rẻ như Ecuador, Ấn Độ.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận