menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Khánh

Lợi nhuận kỷ lục không thể giúp ngành hàng không hút nhà đầu tư trở lại

Giá cổ phiếu của ngành hàng không đang thấp hơn mức trước đại dịch COVID-19 do giá nhiên liệu cao và rủi ro kinh tế đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư.

Ngành hàng không đang rất chật vật để thuyết phục các nhà đầu tư quay trở lại, viện dẫn đà phục hồi của du lịch, mặc dù họ vẫn ghi nhận lợi nhuận bùng nổ và chi hàng chục tỷ USD để mua máy bay mới.

Chỉ số MSCI theo dõi cổ phiếu các hãng hàng không toàn cầu đang giao dịch thấp hơn khoảng 40% so với trước đại dịch COVID-19. Chỉ số này đã giảm hơn 20% kể từ đầu tháng 7, ngay cả khi nhiều hãng hàng không bao gồm chủ sở hữu British Airways IAG, easyJet và Singapore Airlines báo cáo mức lợi nhuận kỷ lục.

Các hãng hàng không cũng đã đặt hàng hơn 2,800 máy bay mới trong năm nay khi đặt cược ngành này sắp bước vào thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, giá nhiên liệu cao cùng với những lo ngại về kinh tế và chi tiêu tiêu dùng khiến giới đầu tư lo lắng. Nhà đầu tư từ lâu đã coi hàng không là một ngành mang tính chu kỳ, dễ bị tổn thương trước những cú sốc bên ngoài, từ thiên tại và đại dịch cho đến suy thoái kinh tế.

Một chủ ngân hàng đầu tư cho biết sau đại dịch COVID-19, nhiều nhà đầu tư coi ngành hàng không là “không thể đầu tư”.

Giá cổ phiếu của Air France-KLM đã chạm mức thấp kỷ lục vào ngày công ty công bố lợi nhuận kỷ lục trong quý 3.

Nhà phân tích Alex Irving của Bernstein cho biết: “Nhà đầu tư đang xem xét rất cẩn thận kết quả kinh doanh, trong đó, họ chú ý đến những rủi ro vĩ mô trong mùa đông ở bắc bán cầu”.

Nhà đầu tư ở châu Âu giữ tâm lý hoài nghi đối với ngành hàng không bất chấp các hãng bay báo cáo nhu cầu đi du lịch vào mùa đông tăng mạnh. Song, dữ liệu được công bố trong tháng này cho thấy lượng đặt vé máy bay trên toàn cầu có xu hướng giảm sau khi chiến tranh bùng nổ ở Trung Đông.

Thu nhập ròng của các hãng hàng không châu Âu tiếp đà hồi phục hậu đại dịch (Đvt: tỷ Euro)
Lợi nhuận kỷ lục không thể giúp ngành hàng không hút nhà đầu tư trở lại

Lợi nhuận của năm nay được tạo ra nhờ giá vé tăng khi nhu cầu đi máy bay cao cộng với tình trạng thiếu tàu bay.

Tuy nhiên, một số vấn đề đã xuất hiện ở thị trường Mỹ khi một số hãng hàng không hàng đầu cảnh báo lợi nhuận bị ảnh hưởng do chi phí tăng, bao gồm cả nhân công và nhiên liệu.

Conor Cunningham, chuyên gia phân tích tại Melius Research, cho biết trong bối cảnh tâm lý hoài nghi của nhà đầu tư gia tăng , kết quả kinh doanh mới nhất của các hãng hàng không cần phải thật hoàn hảo. “Tuy nhiên, phần lớn lại có kết quả trái chiều, dẫn đến áp lực bán liên tục với cổ phiếu”, ông nói.

Cũng có những dấu hiệu cho thấy các hãng hàng không đang có quá nhiều chuyến bay tại thị trường nội địa trong khi nhu cầu bắt đầu chậm lại, buộc các hãng hàng không phải giảm giá vé để lấp đầy máy bay.

Mặc dù Giám đốc điều hành Singapore Airlines ông Goh Choon Phong kỳ vọng nhu cầu sẽ gia tăng mạnh mẽ trong thời gian còn lại của năm tài chính 2023, song ông cũng cho biết, gần đây đã có những dấu hiệu cho thấy giá vé máy bay cũng giảm xuống tại thị trường của ông.

Hệ số P/E của một số hãng hàng không lớn

Lợi nhuận kỷ lục không thể giúp ngành hàng không hút nhà đầu tư trở lại

Trong khi đó, các hãng hàng không bao gồm Ryanair, easyJet và Southwest Airlines vẫn đang cố gắng giành lấy các hợp đồng giao máy bay từ Boeing và Airbus, đặc biệt là đối với máy bay một lối đi hoặc máy bay thân hẹp cho các chuyến bay ngắn. Một trong những yếu tố thúc đẩy nhu cầu máy bay tăng mạnh là nhu cầu thay thế máy bay cũ, song tình trạng này vẫn khiến thị trường đặt ra câu hỏi liệu họ có đang đặt hàng quá mức hay không.

Theo dữ liệu từ Cirium, công ty tư vấn hàng không, tổng số đơn hàng tồn đọng của Airbus và Boeing đang ở mức cao kỷ lục hơn 13,900 chiếc tính đến cuối tháng 10. Con số này sẽ còn tăng thêm sau một loạt đơn đặt hàng từ các hãng hàng không Trung Đông, bao gồm cả Emirates.

Ông Rob Morris - Giám đốc công ty tư vấn Ascend của Cirium cảnh báo, số lượng đơn đặt hàng lớn sẽ gây rủi ro cho các hãng hàng không, do yếu tố địa chính trị và kinh tế vĩ mô toàn cầu và khu vực hậu COVID-19 dường như ngày càng khó dự đoán.

Lượng đơn hàng tồn đọng ở các hãng sản xuất máy bay ở mức cao kỷ lục, nhờ nhu cầu cao về máy bay thân hẹp

Lợi nhuận kỷ lục không thể giúp ngành hàng không hút nhà đầu tư trở lại

Biểu đồ bên trái là máy bay thân hẹp, bên phải là máy bay thân rộng

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại