menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiều Trang

Lợi nhuận của nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới giảm mạnh nhất gần 5 năm

Nhà sản xuất chip của Đài Loan (Trung Quốc) TSMC ghi nhận lợi nhuận ròng quý 3 là 211 tỷ Đài tệ (6.69 tỷ USD), đồng thời nhận định nhu cầu về thiết bị điện tử tiêu dùng vẫn còn yếu ớt.

Mặc dù đây là mức giảm lợi nhuận lớn nhất kể từ quý 1/2019, nhưng nó đã vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích.

TSMC ghi nhận doanh thu giảm 10.83% so với một năm trước xuống còn 546.73 tỷ Đài tệ. Con số này thấp hơn nhiều mục tiêu về doanh thu quý 3 mà TSMC đưa ra trước đó là khoảng 16.7 – 17.5 tỷ USD. Tuy nhiên, doanh thu của quý 3 lại tăng 13.7% so với quý trước đó.

TSMC cho biết: “Hoạt động kinh doanh của chúng tôi được hỗ trợ bởi sự phát triển mạnh mẽ của chip 3 nanomet dẫn đầu ngành và nhu cầu chip 5 nanomet tăng mạnh, song một phần vẫn bị ảnh hưởng sự điều chỉnh hàng tồn kho liên tục của khách hàng”.

TSMC ghi nhận lợi nhuận quý sụt giảm lần đầu tiên sau 4 năm vào quý 2 năm nay, do nhu cầu về các thiết bị điện tử tiêu dùng như điện thoại thông minh và máy tính xách tay sụt giảm sau đại dịch.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng lượng tồn kho chip tại các nhà sản xuất điện thoại thông minh và PC đang giảm dần và họ dự đoán nhu cầu bổ sung kho hàng sẽ phục hồi.

CEO C.C. Wei nói: “Do tình hình kinh tế vĩ mô chung suy yếu trong thời gian dài và nhu cầu phục hồi chậm ở Trung Quốc, khách hàng vẫn thận trọng trong việc kiểm soát hàng tồn kho của mình. Đó là lý do tại sao chúng tôi dự đoán khách hàng sẽ tiếp tục sử dụng hàng tồn kho của họ trong quý 4”.

Theo ông Wei, có một số dấu hiệu ban đầu cho thấy nhu cầu trên thị trường PC và điện thoại thông minh đang ổn định hơn.

Theo dữ liệu của Canalys, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu chỉ giảm 1% trong quý 3, cho thấy tốc độ suy giảm của nó đã chậm lại. Trong quý 2, thị trường giảm mạnh 11% so với cùng kỳ năm trước.

Nhu cầu về chip AI bùng nổ nhờ phổ biến của các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT và các ứng dụng tương tự ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Wei cho rằng nhu cầu AI “không đủ để bù đắp” cho sự suy yếu về nhu cầu chip trong thiết bị điện tử tiêu dùng.

“Chúng tôi kỳ vọng hoạt động kinh doanh của mình trong quý 4 sẽ được hỗ trợ nhờ sự phát triển mạnh mẽ liên tục của công nghệ chip 3 nanomet, giúp bù đắp phần nào cho việc khách hàng liên tục điều chỉnh hàng tồn kho”.

TSMC dự kiến ​​doanh thu quý 4 sẽ đạt từ 18.8 tỷ USD đến 19.6 tỷ USD.

Tuần trước, Mỹ đã gia hạn quyết định miễn trừ cho TSMC khỏi các lệnh trừng phạt thương mại của Washington đối với Bắc Kinh, cho phép hãng này tiếp tục vận chuyển chip tiên tiến cho các cơ sở của họ tại Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả