Lợi nhuận 2024 của BSR có thể giảm 33% trước khi hồi phục vào năm 2025
BSR sở hữu NMLD Dung Quất – NMLD đầu tiên của Việt Nam, được khởi công xây dựng năm 2005 với tổng vốn đầu tư 3 tỷ USD, bắt đầu vận hành thương mại từ năm 2011.
Nhà máy có công suất 6,5 triệu tấn dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh thấp mỗi năm (tương đương 148.000 thùng/ngày). Trên thực tế, NMLD Dung Quất vẫn duy trì công suất vận hành cao trên 100% trong nhiều năm qua.
VNDirect cho rằng BSR sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các sản phẩm xăng dầu cho quốc gia trong tương lai, được hỗ trợ bởi tình hình tài chính vững mạnh, cho phép thực hiện dự án nâng cấp và mở rộng trị giá 36.400 tỷ đồng. Dự án này nhằm tăng công suất thêm 17% vào năm 2028 và tập trung vào sản xuất các sản phẩm lọc dầu có giá trị cao như LPG và Jet A1, cùng với các sản phẩm hóa dầu đáp ứng tiêu chuẩn Euro-V.
Trong ngắn hạn, VNDirect cho rằng crack spread diesel/nhiên liệu máy bay châu Á sẽ giảm xuống còn 19,6 USD/thùng và 18 USD/thùng trong năm 2024, so với 23,8 USD/thùng và 22,8 USD/thùng trong năm 2023. Tuy nhiên, CTCK này kỳ vọng crack spread diesel sẽ phục hồi nhẹ từ cuối quý 3/2024 nhờ nhu cầu tăng đối với các sản phẩm dầu sưởi trong mùa đông. Crack spread nhiên liệu máy bay cũng được dự báo sẽ phục hồi nhờ triển vọng cải thiện của ngành hàng không toàn cầu.
VNDirect dự báo doanh thu của BSR sẽ giảm 15,7% svck khi sản lượng tiêu thụ giảm 14% svck do bảo dưỡng định kỳ. Lợi nhuận ròng cả năm 2024 có thể sẽ giảm 33% svck do bảo dưỡng định kỳ và tỷ suất lợi nhuận lọc dầu giảm. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh năm 2025 được kỳ vọng sẽ phục hồi tích cực hơn với doanh thu và lợi nhuận ròng có thể tăng lần lượt 10% và 8% svck.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận