menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chi An

Lối đi nào cho doanh nghiệp F&B?

Để phục hồi và tăng trưởng sau dịch, các doanh nghiệp F&B cần hoạch định chiến lược mở rộng cửa hàng phù hợp như lựa chọn địa điểm kỹ càng, không cần tập trung nhiều cửa hàng tại một khu vực trung tâm mà nên xây dựng mạng lưới dàn trải trên diện rộng để tối đa hóa sự tiếp cận đến càng nhiều khách hàng càng tốt, vừa bao phủ cho mạng lưới vận chuyển và bán hàng mang đi...

Theo nhận định của các chuyên gia, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi toàn bộ hành vi của người tiêu dùng, cách thức thị trường bán lẻ vận hành. Kể từ đợt dịch thứ 4 bùng phát và diễn biến phức tạp trong những tháng gần đây, thị trường bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, trả mặt bằng hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh. Trong đó, các doanh nghiệp, tiểu thương ngành dịch vụ ăn uống (F&B) đã phải có nhiều hình thức thay đổi trong phương pháp kinh doanh để thích ứng và tồn tại.

Thực tế, các nhà hàng ăn uống thương hiệu lớn, chất lượng cao cấp với mô hình phục vụ tại chỗ sang trọng đã phải thay đổi chiến lược, từ tập trung vào nhóm khách du lịch tiêu dùng nước ngoài, thu nhập cao, để chuyển sang phân khúc khách nội địa, người dân thu nhập trung bình, khá nhưng có nhu cầu ăn uống ổn định, đảm bảo tăng trưởng doanh thu bền vững hơn cho các doanh nghiệp.

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cho thuê mặt bằng bán lẻ, Savills Việt Nam nhận định, hàng loạt các hãng ăn uống đã rất sáng tạo và tích cực chuyển hướng trong cơn đại dịch. Điển hình như Haidilao Hotpot đã ra mắt menu ăn lẩu tại nhà với các phần ăn trung bình, giá thành hợp lý, El Gaucho chăm chút các khẩu phần ăn mang đi với cam kết chất lượng và dịch vụ cao cấp, Pizza 4P’s với pizza đóng hộp bao bì và chất lượng đảm bảo, Cheese Coffee với menu phục vụ mang đi và các món đặc sản chỉ dành riêng cho các Quận nhất định… Có thể thấy sự chuẩn bị rất chu đáo từ lâu trong mạng lưới vận chuyển và phân phối đến từ các doanh nghiệp, là cú “lội ngược dòng” ngoạn mục ngay cả trong thời kỳ giãn cách xã hội, giúp các thương hiệu vẫn được thị trường tiêu dùng quan tâm.

Theo khảo sát của Bộ phận bán lẻ Savills Việt Nam, tỷ trọng doanh thu của kênh trực tuyến so với tổng doanh thu của các hãng F&B trung bình tăng 1.5 - 2 lần so với trước đại dịch. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng khổng lồ nên các hãng đều dốc sức đầu tư cho mạng lưới kinh doanh trực tuyến này. Đây cũng chính là sự “đột phá” trong cung cách thị trường bán lẻ F&B Việt Nam hoạt động giai đoạn hậu đại dịch sắp tới. Dự kiến, “sân chơi” của thương mại điện tử và hệ thống vận chuyển, giao nhận, hàng hóa chuẩn chỉnh sẽ phát triển.

Các hộ kinh doanh ăn uống vừa và nhỏ, các tiểu thương khởi nghiệp ngành F&B hoàn toàn có thể tham gia vào cuộc chiến này với những cơ hội luôn tồn tại song song trong thời kỳ giãn cách khó khăn. Đây là giai đoạn để hoàn thiện các công tác xác định chiến lược phát triển thận trọng, xây dựng nền tảng và các nguồn lực để tham gia vào thương mại điện tử sâu hơn trên các sàn thương mại tập trung lớn như: Lazada, Shopee, Tiki, Facebook, Instagram… tận dụng lượng khách sẵn có khổng lồ, tìm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu có nhu cầu ăn uống chuyên biệt hoặc phổ biến, tùy vào mục tiêu và định vị riêng của thương hiệu.

Bên cạnh đó, theo khảo sát của YoGov, xu hướng thanh toán trả trước bằng ví điện tử hoặc thẻ, không dùng tiền mặt cũng được phổ biến với tốc độ chóng mặt hơn với 51% người tiêu dùng ở Việt Nam đã chuyển hóa từ thanh toán tiền mặt khi nhận hàng sang thanh toán trả trước này kể từ khi Covid-19 xuất hiện. Vì vậy, các hộ kinh doanh ăn uống cũng cần tìm hiểu và đầu tư sớm vào các kênh ví điện tử hoặc thẻ để tối đa hóa sự thuận tiện thanh toán cho khách hàng, khiến khách hàng cảm thấy gần gũi và thoải mái hơn trong các hoạt động mua sắm ăn uống mỗi ngày, dần dà sẽ trở thành thói quen và là lượng khách hàng trung thành vững chắc của hãng.

Hiện giờ, các nhà bán lẻ F&B thận trọng hơn khi mở cửa hàng mới và xu hướng dịch chuyển mạnh giữa các kênh bán hàng lẫn nhau đem đến nhiều cơ hội lẫn thách thức. Dự kiến nhu cầu từ việc ăn uống vẫn ổn định, nhất là sau khoảng thời gian giãn cách dài tại nhà khiến người dân không được đa dạng các lựa chọn F&B, tạo ra tâm lý “bùng nổ” thời kỳ hậu đại dịch và là triển vọng tích cực cho các doanh nghiệp và tiểu thương chuẩn bị cho các ý tưởng mới để đón đầu sự “bật dậy” của toàn thị trường bán lẻ và người tiêu dùng.

Để phục hồi và tăng trưởng sau dịch, các doanh nghiệp F&B cần hoạch định chiến lược mở rộng cửa hàng phù hợp như lựa chọn địa điểm kỹ càng, không cần tập trung nhiều cửa hàng tại một khu vực trung tâm mà nên xây dựng mạng lưới dàn trải trên diện rộng để tối đa hóa sự tiếp cận đến càng nhiều khách hàng càng tốt, vừa bao phủ cho mạng lưới vận chuyển và bán hàng mang đi. Thu gọn lại diện tích không gian quán chỉ vừa đủ hợp lý để tránh lãng phí. Quản lý các chi phí thuê mặt bằng tối đa 10-16% doanh thu để duy trì hiệu quả. Tinh gọn bộ máy và chi phí hoạt động của quán bao gồm giảm số lượng nhân viên làm việc tại cửa hàng với chương trình huấn luyện đa nhiệm cho mỗi nhân viên…

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại