menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Lộc Trời lên tiếng việc bỏ thầu giá gạo xuất khẩu “rẻ”

Trước thông tin CTCP Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) trúng thầu lớn xuất khẩu gạo vào thị trường Indonesia nhưng với giá thấp, đại diện LTG khẳng định từng mức giá đưa ra đều được tính toán kỹ lưỡng, bù đắp được các khoản chi phí.

Xuất khẩu 100 ngàn tấn gạo, thu về hơn 55 triệu USD trong 2 tháng

Ngày 22/05, Cơ quan Hậu cần Nhà nước Indonesia (Perum Bulog) thông báo Lộc Trời và CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Đại Tài (thành viên của CTCP Lương thực Lộc Nhân - đơn vị liên kết của Lộc Trời) đã trúng thầu 100,000 tấn gạo trên tổng số 300,000 tấn do Bulog đấu thầu đợt này.

Cụ thể, Lộc Trời trúng thầu 2 lô với sản lượng 60,000 tấn gạo, mức giá 563 USD/tấn, giảm 16 USD so với giá chào ban đầu 579 USD/tấn. Đây cũng là lần thứ 6 kể từ tháng 8/2023, Công ty trúng thầu. Đại Tài lần đầu trúng gói thầu với sản lượng 40,000 tấn gạo.

Dự kiến toàn bộ đơn hàng sẽ được giao trong 2 tháng, hình thức thanh toán thông qua tín dụng thư, Lộc Trời cùng Đại Tài sẽ thu về trên 55 triệu USD (trên 1,300 tỷ đồng).

Đại diện Lộc Trời cho biết Công ty đang làm việc với các ngân hàng trong và ngoài nước để tài trợ cho phương án tối đa việc mua lúa cho bà con nông dân, sử dụng năng lực sản xuất sẵn có từ 10 nhà máy chế biến lúa gạo với công suất sấy 10 ngàn tấn/ngày để hoàn tất đơn hàng này.

Lý do bỏ thầu giá gạo xuất khẩu “rẻ”

Trả lời việc bỏ thầu giá thấp, Lộc Trời khẳng định khi ký kết các đơn hàng, từng mức giá đều được tính toán kỹ lưỡng, bù đắp được các khoản chi phí, Công ty có lợi nhuận đồng thời hài hòa lợi ích của bà con nông dân, lợi ích thị trường và lợi ích của nông sản Việt Nam về lâu dài.

“Mức giá của đơn hàng 100,000 tấn lần này đáp ứng các yêu cầu trên đồng thời phản ánh tình hình thị trường lúa gạo hiện tại, đúng phẩm cấp chất lượng gạo theo yêu cầu, có tính thời điểm và không làm ảnh hưởng tới các đợt đấu thầu tiếp theo cũng như giá xuất khẩu của 6-8 triệu tấn gạo mà Việt Nam xuất khẩu hàng năm ra thị trường thế giới”, đại diện Lộc Trời nhấn mạnh.
Ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch HĐQT Lộc Trời cho biết nhu cầu vốn của Công ty rất lớn vì cần ứng tiền đầu tư, sau đó phải thanh toán “liền tay” cho nông dân tiền mua lúa lên tới hàng vài ngàn tỷ đồng mỗi vụ, đặc biệt vào cao điểm thu hoạch. Điều này khiến chi phí tài chính trở thành gánh nặng cho Lộc Trời cũng như thời gian đáo hạn ngắn khiến dòng tiền dễ bị sự cố.
Lộc Trời lên tiếng việc bỏ thầu giá gạo xuất khẩu “rẻ”
Ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch HĐQT Lộc Trời. Ảnh: LTG

Chủ tịch Lộc Trời kiến nghị Nhà nước có những chính sách hỗ trợ và thúc đẩy nguồn vốn để các doanh nghiệp yên tâm, mạnh dạn đầu tư khi tổ chức liên kết sản xuất lớn, từ đó nâng cao năng suất, chất lượng, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thương trường quốc tế.

Cuối tháng 4 vừa qua, Lộc Trời vướng vào lùm xùm nợ tiền hàng trăm tỷ đồng mua lúa của nông dân. Công ty cho biết do có khoảng lệch về thời gian thanh toán nên đã gây ảnh hưởng đến bà con nông dân.

Đến ngày 20/05, Lộc Trời đã phối hợp với Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) hoàn tất việc thanh toán toàn bộ số tiền thu mua lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 còn thiếu và gửi lời xin lỗi đến bà con nông dân vì sự cố này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả