menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Loạt quỹ đầu tư lao đao vì vụ tấn công bán khống nhằm vào “đế chế” của tỷ phú Ấn Độ

Tính tới thứ Sáu (ngày 3/2), cơn bán tháo cổ phiếu đã khiến vốn hóa của của các công ty con của Adani Group “bay” 110 tỷ USD...

Trong tuần qua, giá cổ phiếu của các công ty thuộc Adani Group - do tỷ phú Gautam Adani nắm quyền kiểm soát - lao dốc mạnh sau khi công ty bán khống của Mỹ, Hindenburg Research, công bố một báo cáo trong đó cáo buộc tập đoàn này “thao túng cổ phiếu và gian lận kế toán trong nhiều thập kỷ”. Phản ứng trước tình hình này, Adani Group phủ nhận mọi cáo buộc của Hindenburg Research và cho biết sẽ có động thái pháp lý chống lại công ty này.

Tính tới thứ Sáu (ngày 3/2), cơn bán tháo cổ phiếu đã khiến vốn hóa của của các công ty con của Adani Group “bay” 110 tỷ USD. Vụ việc cũng khiến ông Adani mất hơn 50 tỷ USD tài sản cá nhân. Công ty thiệt hại nặng nhất là Adani Enterprises khi vốn hóa giảm hơn 60% - tương đương hơn 30 tỷ USD - tính từ khi Hindenburg công bố báo cáo hôm 24/1 tới phiên giao dịch ngày 2/2.

Ông Adani hiện nắm giữ 64% cổ phần Adani Enterprises, thông qua quỹ đầu tư Adani SB Family (55,27%) và Adani Tradeline Pvt Ltd (8,73%). Ông và em trai Rajesh Adani hiện giữ vị trí giám đốc nắm quyền kiểm soát Adani Tradeline Pvt Ltd. Các cổ đông lớn khác của Adani Enterprises cũng “chịu trận” trong vụ việc này.

Cổ đông lớn thứ ba của Adani Enterprises với 4,02% cổ phần là Tổng công ty Bảo hiểm Nhân thọ Ấn Độ - công ty bảo hiểm lớn nhất của Ấn Độ.

Trước mức độ nghiêm trọng của vụ việc, cả Hạ viện và Thượng viện của Quốc hội Ấn Độ đều đã hoãn phiên họp vào buổi sáng thứ Hai, khi lãnh đạo phe đối lập kêu gọi điều tra các cáo buộc chống lại ông Adani - người được xem là cộng sự thân cận của Thủ tướng Narendra Modi. Trong khi đó, hôm 3/2, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề Nghị viện của Ấn Độ, ông Pralhad Joshi, hôm khẳng định với truyền thông rằng Chính phủ “không liên quan gì tới các vấn đề của ông Adani”.

Loạt quỹ đầu tư lao đao vì vụ tấn công bán khống nhằm vào “đế chế” của tỷ phú Ấn Độ
​Nguồn: CNBC/FactSet (tính tới ngày 3/2/2023)

Top 20 cổ đông lớn nhất của Adani Enterprises cũng bao gồm các tên tuổi lớn của Phố Wall: Vanguard (0,75% cổ phần), BlackRock Fund Advisors (0,57%) và BlackRock Advisors (Anh) Ltd (0,17%).

Công ty đầu tư Elara Capital, có trụ sở tại London (Anh) - từng là cổ đông tổ chức lớn nhất của Adani Enterprises tính tới tháng 2/2022 - hiện nắm giữ khoảng 1,7% cổ phần của công ty Ấn Độ.

Hindenburg cũng cáo buộc các quỹ có trụ sở tại Mauritius của Elara tham gia vào kế hoạch thao túng giá cổ phiếu của các công ty thuộc sở hữu của Adani Group. Các quỹ này cũng bị cáo buộc đóng vai trò cất giấu tài sản thuộc sở hữu của gia đình Adani. Theo dữ liệu của FactSet, từ đó đến nay, Elara đã bán 72% cổ phần đang nắm giữ tại tập đoàn này. Hôm 1/2, ông Jo Johnson, em trai cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson, đã từ chức giám đốc tại Elara.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại