menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Lộ diện nhiều sổ đỏ giả khi cơn sốt đất đi qua

Công an tỉnh Lâm Đồng liên tiếp phát hiện, khởi tố nhiều vụ án, bắt giữ hàng loạt đối tượng liên quan tới hành vi sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hình thức phổ biến nhất của loại tội phạm này là sử dụng sổ đỏ giả để lừa đảo, cầm cố, thế chấp, vay mượn tiền với số lượng lớn.

Năm 2022 trở về trước, khi đất đai ở Lâm Đồng đang "sốt sình sịch", lượng giao dịch, chuyển nhượng, tách thửa quyền sử dụng đất diễn ra sôi động từ thành thị tới nông thôn. Lợi dụng nhu cầu làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân, không ít đối tượng có hành vi xấu đã chủ động liên hệ với những người đang có nhu cầu làm sổ đỏ để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.

Khi đã đạt được thỏa thuận với những người đang có nhu cầu làm sổ đỏ, kẻ lừa đảo lấy thông tin về thửa đất, họ tên, địa chỉ của bị hại rồi liên hệ, đặt làm sổ đỏ giả qua mạng xã hội. Mỗi sổ đỏ giả đối tượng lừa đảo nhận của bị hại từ vài chục triệu tới cả trăm triệu đồng tùy vào vị trí và giá trị thửa đất. Cách làm tinh vi, giống hệt sổ đỏ thật, nếu không nhờ các cơ quan chức năng kiểm tra trên hệ thống quản lý nhà nước về đất đai thì rất khó để phát hiện đây là sổ đỏ giả. Không ít trường hợp chỉ phát hiện ra sổ đỏ là giả khi đem đi thực hiện việc sang tên quyền sử dụng đất hoặc có phát sinh tranh chấp, cơ quan chức năng vào cuộc xác minh.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng, tháng 7/2022, đơn vị nhận được văn bản của TAND huyện Đức Trọng về việc phát hiện sổ đỏ có dấu hiệu bị làm giả trong vụ án tranh chấp giữa một cá nhân với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), đồng thời đề nghị Công an tỉnh Lâm Đồng làm rõ.

Lộ diện nhiều sổ đỏ giả khi cơn sốt đất đi qua
Đối tượng Cao Xuân Hồng và Hồ Lê Vy nhiều lần dùng sổ đỏ giả để lừa đảo.

Vào cuộc điều tra, đến nay Công an tỉnh Lâm Đồng đã có đủ căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hoàng Thị Bích Châu và Hoàng Văn Xuân (cùng trú tại xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng). Để vay được tiền, Châu đã nhờ chú ruột là Xuân đứng tên trong sổ đỏ giả. Sau đó, Xuân dùng sổ đỏ giả này thế chấp tại Ngân hàng ACB, vay 1,2 tỉ đồng. Số tiền vay được Xuân chuyển cho Châu sử dụng. Sổ đỏ giả trên chỉ bị phát hiện khi phía ngân hàng khởi kiện ông Xuân yêu cầu trả tiền gốc và lãi đã vay.

Điều đáng nói, trước đó Châu cũng đã bị Công an huyện Lâm Hà khởi tố về hành vi sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng này đã sử dụng sổ đỏ giả thế chấp tại ngân hàng Eximbank vay 700 triệu đồng. Công an huyện Di Linh cũng đã bắt giữ Hoàng Văn Hiền (SN 1986, trú tại xã Liên Đầm, huyện Di Linh). Chỉ trong thời gian ngắn, đối tượng đã "sản xuất" ra hàng loạt sổ đỏ giả. Hiền luôn rêu rao mình quen biết rộng, có khả năng làm sổ đỏ cho nhiều thửa đất đang "gặp khó". Không ít người đã "nhờ" Hiền làm sổ đỏ cho mình. Có được dữ liệu về thửa đất và thông tin người muốn làm sổ đỏ, Hiền gửi đi in ấn, hai tuần sau gửi trả sổ đỏ giả cho các nạn nhân. Mỗi sổ đỏ giả, đối tượng nhận từ 30-50 triệu đồng của các bị hại.

Thời điểm khám xét chỗ ở của Hiền, cơ quan Công an phát hiện có 8 sổ đỏ giả còn chưa kịp gửi trả cho các nạn nhân. Vừa qua, Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã bắt tạm giam đối với Cao Xuân Hồng và Hồ Lê Vy (đều ngụ tại TP Bảo Lộc).

Theo cơ quan điều tra, Cao Xuân Hồng đã sử dụng sổ đỏ giả số hiệu DA992613 thế chấp cho bà N.T.K.H (TP Bảo Lộc) để mượn 7,3 tỉ đồng. Tiếp đó, Hồng sử dụng một sổ đỏ giả khác, số hiệu CB898426 thế chấp cho bà H với số tiền 8,6 tỉ đồng để trừ nợ. Sau khi trừ đi 7,3 tỉ đồng thì còn dư 1,3 tỉ đồng. Lúc này, Hồng tiếp tục đưa ra nhiều thông tin sai sự thật để lừa bà H và được bà này cho vay thêm 6,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi bà H phát hiện ra 2 sổ đỏ trên là giả thì Hồng thừa nhận sự việc, đồng thời hứa với nạn nhân sẽ hoàn trả lại 13,8 tỉ đồng.

Không dừng lại, Hồng còn tiếp tục dùng sổ đỏ số hiệu DD 780808 đứng tên bà T.T.T (bà T thuê Hồng làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xin giấy phép xây dựng nhà) để vay bà H thêm 1,2 tỉ đồng. Sợ bị lừa như những lần trước, bà H yêu cầu Hồng phải đưa bà T (người đứng tên trong sổ đỏ) đến để lập hợp đồng ủy quyền sử dụng thửa đất trên cho bà H. Để lừa nạn nhân, Hồng nhờ bạn gái là Hồ Lê Vy đóng giả người đứng tên trong sổ đỏ đến gặp bà H lập hợp đồng ủy quyền. Lúc tới gặp, Vy giả vờ quên đem theo các giấy tờ tùy thân nên các bên chỉ ký kết, lăn tay xác nhận. Lần này, bà H cho Hồng vay thêm 1,2 tỉ đồng.

Sau khi phát hiện bị Hồng và Vy cấu kết với nhau để lừa mình, bà H đã yêu cầu Hồng hoàn trả tiền nếu không sẽ trình báo vụ việc đến cơ quan Công an. Hồng thừa nhận việc lừa bà H nhưng xin cho thêm thời gian để trả lại tiền. Ít ngày sau, Hồng lấy lý do mượn lại các sổ đỏ đã thế chấp cho bà H để mang đi vay tiền ở chỗ khác lấy tiền trả nợ nên bà H đã đưa lại cho Hồng 2 sổ đỏ này. Sau đó Hồng đã trả lại sổ đỏ số hiệu DD780808 cho bà T, sổ đỏ giả số hiệu DA922613 được Hồng thế chấp cho ông T.N.A.Q (ở TP Bảo Lộc) vay 850 triệu đồng lấy tiền sử dụng vào mục đích cá nhân. Sau nhiều lần hứa hẹn nhưng Hồng không trả lại tiền cho bà H, nạn nhân có đơn tố cáo tới Công an tỉnh Lâm Đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại