menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Khang

Linh hoạt chính sách tiền tệ và tài khóa giúp ổn định tỷ giá

Theo giới chuyên gia, nhờ sự điều hành kịp thời của Chính phủ, linh hoạt phối hợp giữa chính sách tiền tệ và tài khóa đã giúp ổn định tỷ giá, góp phần kiềm chế lạm phát.

Cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) về việc nâng lãi suất đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư toàn cầu.

Thời gian gần đây, đồng USD đang tăng giá mạnh trên thị trường tài chính toàn cầu do nhận được sự hỗ trợ từ động thái tăng lãi suất nhanh và mạnh của FED. Điều này ít nhiều khiến một số doanh nghiệp lo ngại về tác động tới tỷ giá trong nước.

Tuy nhiên giới chuyên gia nhận định, nhờ các biện pháp điều hành linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước, đồng VND sẽ tương đối ổn định, bám sát mục tiêu không mất giá quá 3% trong năm nay.

CTCP Tiross Việt Nam nhập khẩu 3,5 triệu USD đồ gia dụng mỗi năm. Theo đại diện doanh nghiệp, dù giá USD ở thị trường quốc tế tăng khá mạnh, nhưng tỷ giá USD/VND ở Việt Nam tương đối ổn định nên không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch nhập khẩu của doanh nghiệp.

-1177-1663769342.png data-natural-width640

Việt Nam vẫn đang điều hành bài toán tỷ giá rất linh hoạt và hiệu quả. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

"Việc nó ổn định sẽ giúp doanh nghiệp kinh doanh được chắc chắn hơn vì khi tỷ giá biến động sẽ khiến doanh nghiệp phải trả nhiều tiền hơn để nhập hàng về, dẫn đến chi phí giá thành sản phẩm tăng cao, làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp", ông Nguyễn Đăng Hoan, Chủ tịch CTCP Tiross Việt Nam, cho biết.

Tỷ giá có nhiều yếu tố hỗ trợ từ nguồn cung ngoại tệ. Khi vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 8 tháng qua đã tăng mạnh nhất trong 5 năm, ước tính đạt 12,8 tỷ USD. Nền kinh tế tiếp tục xuất siêu gần 4 tỷ USD.

Giới chuyên gia nhận định, chính nhờ sự điều hành kịp thời của Chính phủ, linh hoạt phối hợp giữa chính sách tiền tệ và tài khóa đã giúp ổn định tỷ giá, góp phần kiềm chế lạm phát.

"Chính sách điều hành tiền tệ trong thời gian qua rất chắc tay. Nếu chúng ta tiếp tục duy trì chính sách chắc tay như thế thì chúng ta sẽ đưa lạm phát về mức thấp. Như vậy, chúng ta phải kiên định giữ được tỷ giá, nhưng kiên định không có nghĩa là cứng nhắc mà phải linh hoạt để nó phù hợp với thị trường", ông Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh giá.

"Tôi nghĩ rằng Ngân hàng Nhà nước tiếp tục kiên định thực hiện chính sách như vừa qua đã làm. Cái này thì Thủ tướng và Chính phủ cũng đã chỉ đạo là linh hoạt và chủ động. Thứ hai là phối hợp tốt giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để đảm bảo chúng ta vừa kiểm soát tốt câu chuyện về tỷ giá, cũng như kiểm soát tốt câu chuyện về lạm phát", ông Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, nhận định.

Theo các chuyên gia, VND hiện chỉ mất giá khoảng 2,9% so với USD. Tiền đồng vẫn là một trong những đồng tiền mất giá ít nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam vẫn đang điều hành bài toán tỷ giá rất linh hoạt và hiệu quả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
11 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại