LCG- Tiềm năng tăng trưởng cùng làn sóng đầu tư công?
1. Hồ sơ doanh nghiệp: Công ty cổ phần Licogi 16 tiền thân là Công ty xây dựng số 16, là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tổng Công ty Xây dựng và Phát triển Hạ tầng (Licogi) được thành lập theo quyết định số 427/QĐ – BXD ngày 08/3/2001 của Bộ trưởng Bộ Xây Dựng.
Năm 2006 Công ty Xây dựng số 16 chính chuyển thành Công ty Cổ phần Licogi 16 theo Quyết định số 327/QĐ-BXD ngày 28/02/2006 và Quyết định số 844/QĐ-BXD ngày 31/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
Hình ảnh Họp ĐHCĐ LCG thường niên 2024. (Nguồn: Website LCG)
2. Tình hình kinh doanh:
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 mới công bố của CTCP Lizen, trong quý II, Lizen ghi nhận doanh thu đạt 770,3 tỷ đồng, tăng 61,4% so với cùng kỳ năm trước. Khấu trừ giá vốn, Lizen lãi gộp 64,7 tỷ đồng.
Doanh thu hoạt động tài chính kỳ này tăng 7,5 lần, lên 26,1 tỷ đồng do thu lãi vay của các khoản công nợ. Chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt ghi nhận ở mức 18 tỷ đồng và 16,5 tỷ đồng.
Kết quả, Lizen báo lãi sau thuế 44,5 tỷ đồng, tăng 2,2 so với cùng kỳ năm trước.
3. Triển vọng kinh doanh 2024:
Là một công ty chuyên xây dựng cơ sở hạ tầng, LCG thường nhận được dòng tiền đáng kể từ các khoản tạm ứng của các ban quản lý dự án trong giai đoạn đầu của chu kỳ xây dựng. Tại cuối quý 2 năm 2024, các khoản tạm ứng từ khách hàng của LCG chủ yếu đến từ dự án đường Vành đai 4 (495 tỷ đồng), dự án cao tốc Vân Phong – Nha Trang (244 tỷ đồng), và dự án cao tốc Vũng Áng – Bùng (85 tỷ đồng).
LCG hiện đang sở hữu lượng backlog 7 nghìn tỷ đồng. Trong đó bao gồm (1) lượng backlog được chuyển tiếp từ năm 2023, với giá trị còn lại là 5,7 nghìn tỷ đồng tính đến cuối năm 2023 và (2) hợp đồng xây dựng mới trị giá 1,4 nghìn tỷ đồng cho dự án BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, được ký kết vào tháng 4/2024. Với thời gian hoàn thành dự kiến trong giai đoạn 2025 – 2026, các dự án này sẽ đảm bảo duy trì lợi nhuận của công ty trong 2 năm tới.
Ngoại trừ 2 gói thầu thuộc dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Quốc lộ 1A – Cà Ná hiện đang chậm tiến độ do một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và sự chậm trễ trong việc giải ngân vốn của nhà đầu tư, các dự án khác vẫn đang đáp ứng hoặc vượt mục tiêu tiến độ xây dựng nhờ (1) việc giải phóng mặt bằng diễn ra nhanh chóng và (2) có đủ nguồn cung vật liệu san lấp tại địa phương.
Trong đó, tính đến cuối tháng 6/2024, dự án Vân Phong – Nha Trang đã vượt tiến độ 2% và dự kiến sẽ hoàn tất thi công trước kế hoạch 6 tháng, trở thành dự án đầu tiên hoàn tất thi công trong tổng số 12 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Dự án Vũng Áng – Bùng cũng đã hoàn thành 50% tiến độ xây dựng tính đến cuối tháng 5/2024, vượt tiến độ 0,8%.
Vấn đề thiếu hụt vật liệu xây dựng, vào tháng 11/2023, Quốc hội đã thông qua danh sách 21 dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mà trong đó các nhà thầu được miễn xin giấy phép khai thác khoáng sản đối với các vật liệu xây dựng thông thường, có hiệu lực đến ngày 30/06/2025. Theo Bộ Xây dựng, với cơ chế thí điểm đặc biệt đối với mỏ vật liệu này, toàn bộ thủ tục pháp lý chỉ mất khoảng 1-2 tháng, nhanh hơn nhiều so với quy định hiện hành là 10-12 tháng.
Danh sách 21 dự án này cũng bao gồm 3 dự án của LCG, là các dự án cao tốc Vân Phong – Nha Trang, Vũng Áng – Bùng, và Biên Hòa – Vũng Tàu. Vì LCG không còn phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt vật liệu xây dựng như trong năm 2023, VCSC dự báo rằng tiến độ xây dựng các dự án của LCG sẽ được đẩy nhanh trong năm 2024.
4. Khác:
Ngày 12/8/2024, ACV thông báo danh sách các nhà thầu đáp ứng và nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, nêu lý do nhà thầu không đáp ứng. Đồng thời ACV mời tất cả các nhà thầu tham dự thầu đến tham gia mở hồ sơ đề xuất về tài chính; trong đó có liên danh nhà thầu 1 (đại diện là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, LCG là thành viên trong nhóm thầu). Liên danh 8 doanh nghiệp đã bị loại ở vòng kỹ thuật tại gói thầu số 4.7, có giá hơn 6.300 tỷ đồng, thuộc Dự án thành phần 3, sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai chỉ vì một lỗi rất ngớ ngẩn là "quên" đóng phí 330.000 đồng.
5. Kế hoạch kinh doanh:
Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024, Lizen ghi nhận doanh thu đạt 1.081 tỷ đồng và lãi sau thuế 59 tỷ đồng, lần lượt tăng 50,2% và 90,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Năm 2024, Lizen đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 2.400 tỷ đồng và lãi sau thuế 131 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc nửa đầu năm 2024, Lizen đã hoàn thành 45% kế hoạch lợi nhuận năm.
Năm 2024 dự kiến sẽ là năm bứt phá thực hiện các mục tiêu kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Đóng góp doanh thu năm nay tập trung chính ở các dự án giao thông và xây lắp điện, giá trị 2.274 tỷ đồng, chiếm 95% tổng kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu chủ yếu của năm nay đến từ 4 dự án đang triển khai gồm cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Vũng Áng - Bùng, Vành đai 4 Hưng Yên, Tân Phúc - Võng Phan và Biên Hòa Vũng Tàu.
LCG kỳ vọng doanh thu năm 2024 chủ yếu sẽ đến từ 4 dự án, bao gồm cao tốc Vân Phong – Nha Trang (850 tỷ đồng), cao tốc Vũng Áng – Bùng (388 tỷ đồng), đường Vành đai 4 (326 tỷ đồng), và cao tốc Tân Phúc – Võng Phan (318 tỷ đồng). Các dự án này dự kiến sẽ chiếm 78,5% kế hoạch doanh thu năm 2024.
Chúng tôi kỳ vọng LCG sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng của 4 dự án này vào năm 2024 vì thời gian hoàn thành dự kiến của các dự án này hầu hết đều rơi vào năm 2025.
Các lợi thế cạnh tranh dự kiến sẽ hỗ trợ công ty thắng thêm thầu trong tương lai: VCSC cho rằng Chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy đầu tư công trong trung và dài hạn.
6. Định giá:
Sử dụng phương pháp P/B, chúng tôi đưa ra mức giá mục tiêu 12.300 đồng/cp (+12,30%), tương đương EPS forward 2024F ở mức 601 đồng/cp; BVPS 13,680 đồng/cp; P/B: 0,9x (trung vị 4 năm).
7. Diễn biến giá:
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường