menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Làn sóng giao dịch 0 đồng: Lợi ích nhân đôi

Nếu như trước đây chỉ một số ít ngân hàng mới có chính sách miễn phí giao dịch, phí chuyển tiền thì nay các ngân hàng lớn, nhỏ đều đã tham gia. “Làn sóng" này không chỉ giúp khách hàng hưởng lợi mà các ngân hàng cũng tìm thấy nhiều lợi ích và đạt được khô

Miễn, giảm nhiều loại phí dịch vụ

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng cho biết, thời gian qua, các ngân hàng trong nhóm "Big 4" gồm Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đều đã tham gia miễn phí chuyển tiền qua kênh số.

Đơn cử như Vietcombank áp dụng chương trình miễn phí cho mọi giao dịch chuyển tiền trong và ngoài hệ thống mà không cần đăng ký gói dịch vụ, không yêu cầu số dư tối thiểu; miễn toàn bộ các loại phí quản lý và duy trì dịch vụ.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, việc miễn toàn bộ các loại phí duy trì, phí giao dịch thường xuyên, hàng ngày của khách hàng trên kênh số mà không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào về đăng ký gói dịch vụ hay duy trì số dư tối thiểu mang tới cho khách hàng sự đơn giản, thuận tiện và dễ dàng nhất khi giao dịch trên ngân hàng số VCB Digibank.

Cũng trong thời gian này, VietinBank mở rộng chính sách miễn phí “vô điều kiện” cho tất cả các khách hàng, miễn toàn bộ các loại phí trên kênh ngân hàng số VietinBank iPay như giao dịch chuyển khoản trong và ngoài hệ thống - 0 phí duy trì tài khoản thanh toán/gói tài khoản thanh toán; phí duy trì dịch vụ VietinBank iPay; phí duy trì dịch vụ biến động số dư tài khoản qua OTT; phí phát hành thẻ ghi nợ nội địa/thẻ ghi nợ quốc tế.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng công bố chính sách miễn toàn bộ phí trên kênh ngân hàng số BIDV SmartBanking. Theo đó, từ 1/1/2022, khách hàng cá nhân của BIDV được miễn toàn bộ phí khi giao dịch trên BIDV SmartBanking, bao gồm: phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống BIDV; phí duy trì dịch vụ; phí quản lý 1 tài khoản; phí tin nhắn OTT…

Trước đó, Agribank cũng đã thực hiện miễn phí chuyển tiền trực tuyến và một số loại phí khác cho tất cả khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số.

Bắt nhịp làn sóng này, không ít các ngân hàng khác cũng cập nhật chính sách miễn giảm phí giao dịch cho khách hàng. Đơn cử, Ngân hàng Bản Việt chính thức ban hành chính sách miễn phí toàn bộ 12 giao dịch của tất cả khách hàng cá nhân trên kênh ngân hàng số kể từ ngày 1/1/2022. Hay Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cũng triển khai chương trình ưu đãi phí dịch vụ chuyển tiền quốc tế 0 đồng và được hoàn ngay 100% phí dịch vụ trên ngân hàng số đến hết ngày 1/3/2022.

Đặc biệt, để hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ thanh toán, chuyển tiền với chi phi thấp, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) đã thực hiện nhiều đợt miễn, giảm phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, 4 lần giảm phí dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas 247; miễn toàn bộ phí dịch vụ chuyển mạch ATM/POS, miễn toàn bộ phí xử lý trên cổng thah toán trực tuyến dịch vụ công...

Lợi ích song hành

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng "đua" miễn phí giao dịch là động thái tốt với cả ngân hàng và khách hàng, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh. Qua đó, ngân hàng có thể thu hút thêm một lượng lớn khách hàng, giúp tăng tỷ lệ vốn giá rẻ từ tiền gửi không kỳ hạn (CASA), khách hàng thì được sử dụng dịch vụ thanh toán hiện đại và tiết kiệm chi phí mỗi lần giao dịch.

Thực tế, những ngân hàng tham gia vào cuộc đua miễn phí giao dịch đều có tỷ lệ CASA lớn và kết quả kinh doanh khả quan. Theo báo cáo tài chính quý III/2021, nhiều ngân hàng có tỷ lệ CASA ở mức cao, vượt trên 30% như Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) 49%, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) 36%… Nhờ đó, Techcombank vẫn đạt 17.100 tỷ đồng trước thuế và tự tin hoàn thành mục tiêu 19.800 tỷ đồng trước thuế đưa ra cho năm nay; MB có lãi trước thuế gần 11.885 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 9.171 tỷ đồng, tăng khoảng 45% so với cùng kỳ tháng năm 2020.

Hơn nữa, tăng tỷ lệ CASA giúp bộ đệm vốn của các nhà băng đủ dày sẽ giúp các ngân hàng có lợi thế trong việc được NHNN xem xét cấp room tín dụng, gia tăng nguồn lực đầu tư phát triển công nghệ, đảm bảo sớm hoàn thành tiêu chuẩn Basel II và tiến đến Basel III.

Theo ông Lê Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), tuân thủ chuẩn mực Basel II, III là yếu tố quan trọng của việc tạo dựng một nền tảng quản trị rủi ro vững chắc, đảm bảo quá trình phát triển lành mạnh, an toàn và hiệu quả.

Bên cạnh đó, một lãnh đạo ngân hàng chia sẻ, cuộc đua miễn phí giao dịch còn trở thành động lực để các ngân hàng hoàn thành chiến lược chuyển đổi số; thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, giảm được chi phí in ấn lưu thông tiền mặt trong nền kinh tế; tiết kiệm được chi phí vốn để ngân hàng gia tăng thêm nguồn lực hỗ trợ các khách hàng và nền kinh tế vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra; tăng cường các quy định đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong lĩnh vực thanh toán.

Đặc biệt, người dân là đối tượng cảm nhận rõ nhất được tiện ích của cuộc đua miễn phí giao dịch. Chị Nguyễn Phương Thảo (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) cho biết, gia đình nằm trong khu vực phong tỏa đã hơn 1 tuần nay, mọi mua sắm và thanh toán đều phải thực hiện trực tuyến. Trước đây, chị ít khi chuyển khoản vì mỗi lần hết từ 5.000-7000 đồng/lượt, còn bây giờ mua một mớ hành, bịch rau chị cũng chuyển khoản vì ngân hàng đã triển khai các gói miễn phí dịch vụ. Điều này không chỉ giúp chị giảm chi phí mà còn bảo vệ được sức khỏe của gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh, vì vậy chị rất yên tâm gắn bó hơn với ngân hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại