menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiến Vũ

Làm sao để vực dậy đà tăng trưởng của “đầu tàu” kinh tế Tp.HCM?

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, để thúc đẩy tăng trưởng, ngoài những giải pháp mang tính tổng thể của cả nước, các địa phương cần giải quyết những vấn đề của riêng mình.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/5, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung đã trả lời về một số giải pháp để vực dậy tăng trưởng của một số địa phương có quy mô sản xuất lớn, nhưng lại tăng trưởng thấp trong quý I/2023 như Tp.HCM, Bắc Ninh, Thái Nguyên.

Ông Trung nhắc lại, quý I/2023 là một trong những quý có tốc độ tăng trưởng rất thấp. Nguyên nhân xuất phát từ những động lực tăng trưởng suy giảm, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp chế biến chế tạo.

Theo đó, nhiều trung tâm sản xuất công nghiệp lớn bị ảnh hưởng, trong đó có Tp.HCM, Thái Nguyên, Bắc Ninh...

Cũng theo ông Trung, ngoài động lực tăng trưởng là lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo suy giảm còn có các lĩnh vực khác khó khăn như bán lẻ, tiêu dùng, xuất nhập khẩu, thu hút FDI...

Nhấn mạnh đến các vấn đề đặc thù của một số địa phương, điển hình như Tp.HCM, ông Trung nhắc về việc Tp.HCM trung bình một năm có 70 dự án được phê duyệt, nhưng 2 năm gần đây số lượng dự án dự án phê duyệt mới rất thấp.

Trước tình hình đó, Bộ KH&ĐT đã tham mưu một số giải pháp để vực dậy động lực tăng trưởng chung cho cả nền kinh tế. Trong đó nhấn mạnh việc tìm kiếm thị trường, giữ vững sự phát triển khối doanh nghiệp, ổn định lao động, tránh mất việc làm.

Đặc biệt là phối hợp với các bộ ngành, tham mưu Chính phủ ban hành một số chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn một số lĩnh vực lớn như tín dụng, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, tìm kiếm thị trường mới...

Với những địa phương như Tp.HCM, thì cần khắc phục những giải pháp của riêng mình. Trong đó, cần phải nâng cao năng lực và chất lượng chỉ đạo điều hành, xử lý công việc. Đồng thời đẩy mạnh kiểm tra giám sát, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh.

Làm sao để vực dậy đà tăng trưởng của “đầu tàu” kinh tế Tp.HCM?
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung trả lời tại họp báo.

Nhắc lại buổi làm việc của Thủ tướng với lãnh đạo Tp.HCM hồi tháng 4 vừa qua, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng, vấn đề quan trọng là làm sao để cán bộ, công chức dám nghĩ dám làm. “Đây thực sự là giải pháp quan trọng để vực dậy tăng trưởng cho các địa phương", ông Trung nói.

Đồng thời, ông Trung cũng cho rằng cần tận dụng những động lực tăng trưởng hiện có, đặc biệt là đẩy nhanh giải ngân đầu tư công.

Thông thường vào đầu năm, các địa phương thường tập trung xử lý nốt khối lượng vốn từ năm trước đó để lại và thực hiện thực hiện thủ tục đầu tư mới. Điều này làm cho tăng trưởng quý đầu năm thấp. Nhưng tín hiệu vui khi quý I năm nay, số vốn giải ngân đang cao hơn khoảng 15.000 tỷ đồng so với năm ngoái.

Nêu thêm giải pháp, lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho rằng việc thúc đẩy du lịch - dịch vụ sẽ cần phải chú trọng, bởi tông thường quý I là thời gian nghỉ lễ đầu năm, bắt đầu từ quý II, ngành du lịch sẽ tăng trưởng mạnh hơn.

Một vấn đề nữa được Thứ trưởng đưa ra là các địa phương cần tập trung tháo gỡ khó khăn các dự án đang tồn đọng để tạo động lực, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có dòng tiền, tiếp cận vốn tín dụng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại