menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhung ONeil Pro

Lạm phát thì nên đầu tư gì?

Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây? Chúng ta cùng đi tìm hiểu về lạm phát và tỷ lệ lạm phát tác động đến nền kinh tế, đặc biệt là thị trường chứng khoán như thế nào nhé.

Lạm phát thì nên đầu tư gì?

Trên lý thuyết thì lạm phát là sự tăng mức giá chung một cách liên tục của hàng hóa và dịch vụ theo thời gian và sự mất giá trị của một loại tiền tệ nào đó. Khi mức giá chung tăng cao, một đơn vị tiền tệ sẽ mua được ít hàng hóa và dịch vụ hơn so với trước đây, do đó lạm phát phản ánh sự suy giảm sức mua trên một đơn vị tiền tệ. Khi so sánh với các nước khác thì lạm phát là sự giảm giá trị tiền tệ của một quốc gia này so với các loại tiền tệ của quốc gia khác.

Trên thực tế, hay nói một cách đơn giản, lạm phát là sự tăng giá quá mức của hàng hóa và dịch vụ theo thời gian và là sự mất giá của tiền đồng so với các loại tiền khác.

Đặc điểm:

- Lạm phát không phải là ngẫu nhiên, sự tăng giá của hiện tượng này bắt đầu và tăng liên tục trong một khoảng thời gian, do chênh lệch cung cầu

- Lạm phát là sự ảnh hưởng chung của tất cả các hàng hóa và dịch vụ của một nền kinh tế chứ không phải riêng một mặt hàng nào cả

- Lạm phát là hiện tượng lâu dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của một quốc gia hoặc khu vực trong vài năm liền.

Các mức độ lạm phát:

+ Lạm phát tự nhiên: 0 – dưới 10%

+ Lạm phát phi mã: 10% đến dưới 1000%

+ Siêu lạm phát: trên 1000%

Các nguyên nhân gây ra lạm phát:

Lạm phát do cầu kéo: Khi nhu cầu thị trường về một mặt hàng nào đó tăng lên sẽ khiến giá cả của mặt hàng đó tăng theo. Giá cả của các mặt hàng khác cũng theo đó leo thang, dẫn đến sự tăng giá của hầu hết các loại hàng hóa trên thị trường.
Lạm phát do chi phí đẩy: Chi phí đẩy của các doanh nghiệp bao gồm tiền lương, giá cả nguyên liệu đầu vào, máy móc, thuế… Khi giá cả của một hoặc vài yếu tố này tăng lên thì tổng chi phí sản xuất của các xí nghiệp cũng tăng lên, vì thế mà giá thành sản phẩm cũng sẽ tăng lên nhằm bảo toàn lợi nhuận.
Lạm phát do cơ cấu: Khi doanh nghiệp kinh doanh kém hiệu quả, doanh thu không đủ bù chi phí thuê nhân công, DN buộc phải tăng tiền công cho người lao động, giá thành sản phẩm theo đó mà tăng lên, do đó gián tiếp làm phát sinh lạm phát
Lạm phát do cầu thay đổi: Khi thị trường giảm nhu cầu tiêu thụ về một mặt hàng nào đó, trong khi lượng cầu về một mặt hàng khác lại tăng lên. Nếu thị trường có người cung cấp độc quyền và giá cả có tính chất cứng nhắc (chỉ có thể tăng mà không thể giảm), thì mặt hàng mà lượng cầu giảm vẫn không giảm giá. Trong khi đó mặt hàng có lượng cầu tăng thì lại tăng giá. Kết quả là mức giá chung tăng lên, dẫn đến lạm phát.
Lạm phát do xuất khẩu: Khi xuất khẩu tăng, dẫn tới tổng cầu tăng cao hơn tổng cung (thị trường tiêu thụ lượng hàng nhiều hơn cung cấp), khi đó sản phẩm được thu gom cho xuất khẩu khiến lượng hàng cung cho thị trường trong nước giảm (hút hàng trong nước) khiến tổng cung trong nước thấp hơn tổng cầu. Khi tổng cung và tổng cầu mất cân bằng sẽ nảy sinh lạm phát.
Lạm phát do nhập khẩu: Khi giá hàng hóa nhập khẩu tăng (do thuế nhập khẩu tăng hoặc do giá cả trên thế giới tăng) thì giá bán sản phẩm đó trong nước sẽ phải tăng lên. Khi mức giá chung bị giá nhập khẩu đội lên sẽ hình thành lạm phát.
Lạm phát tiền tệ: Khi lượng tiền lưu hành trong nước tăng, nhà nước buộc phải mua ngoại tệ để cân đối, tránh bị mất giá so với đồng tiền khác, ngân hàng trung ương mua công trái theo yêu cầu của ngân hàng nhà nươc, lượng tiền lưu thông tăng lên, cũng gây nên lạm phát.

Ảnh hưởng của lạm phát đến nền kinh tế:

Về mặt tích cực

Khi tốc độ lạm phát vừa phải, từ 2 - 5% ở các nước phát triển và dưới 10% ở các nước đang phát triển sẽ mang lại một số lợi ích cho nền kinh tế như sau:

+ Kích thích tiêu dùng, vay nợ, đầu tư, giảm bớt thất nghiệp trong xã hội.

+ Giúp chính phủ có thêm khả năng lựa chọn các công cụ kích thích đầu tư vào những lĩnh vực kém ưu tiên thông qua mở rộng tín dụng, giúp phân phối lại thu nhập và các nguồn lực trong xã hội theo các định hướng mục tiêu và trong khoảng thời gian nhất định có chọn lọc.

Về mặt tiêu cực

So với mặt tích cực, lạm phát có những ảnh hưởng tiêu cực hơn đến nền kinh tế khi tác động đến nhiều yếu tố, có thể kể đến như:

Lạm phát tác động lên lãi suất

Đây là sự tác động tiêu cực nhất của lạm phát. Khi lạm phát tác động trực tiếp lên lãi suất sẽ dẫn đến việc ảnh hưởng đến các yếu tố khác của nền kinh tế. Nhằm duy trì hoạt động ổn định, ngân hàng cần ổn định lãi suất thực. Trong khi đó: Lãi suất thực = Lãi suất danh nghĩa - Tỷ lệ lạm phát.

Do đó khi tỷ lệ lạm phát tăng cao, nếu muốn cho lãi suất thật ổn định và thực dương thì lãi suất danh nghĩa phải tăng lên theo tỷ lệ lạm phát. Việc tăng lãi suất danh nghĩa sẽ dẫn đến hậu quả mà nền kinh tế phải gánh chịu là suy thoái kinh tế và thất nghiệp gia tăng.

CPI - chỉ số giá tiêu dùng là công cụ để đo tỷ lệ lạm phát trong một khoảng thời gian nhất định.

Năm 2021 tỷ lệ lạm phát ở Việt Nam được giữ ở mức ổn định, lạm phát cơ bản bình quân năm 2021 tăng 0,81% so với bình quân năm 2020. Lạm phát trung bình trong năm 2022 sẽ vào khoảng 2-3%, vẫn dưới 4% - mức tối đa Chính phủ đặt ra.

Trên thực tế, hiện nay, nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao:

- Tại Mỹ, giá tiêu dùng đã tăng 7% trong năm 2021, tốc độ tăng nhanh nhất trong 4 thập kỷ qua, và dữ liệu của Bộ Lao động về chỉ số giá tiêu dùng (CPI - tức lạm phát) dự kiến công bố trong ngày 10/2 sẽ cho thấy mức tăng mạnh so với tháng 1/2021. Dự kiến năm 2022 tỷ lệ lạm phát có thể cao trên 7%

- Tại Italy, tỷ lệ lạm phát toàn phần trong tháng 1 là 4,8%, tăng so với mức 3,9% trong tháng 12/2021, mức cao nhất kể từ năm 1996, trong khi tỷ lệ lạm phát lõi ổn định ở mức 1,5%.

- Tại New Zealand, tỷ lệ lạm phát của New Zealand trong năm 2021 đã tăng lên mức cao nhất trong 3 thập kỷ do giá nhiên liệu tăng và thị trường bất động sản nóng lên thời gian qua lên 5,9%

- Khu vực Châu Âu, tăng 5,1% trong tháng 1/2022, lần đầu tiên kể từ khi Eurostat bắt đầu thu thập và công bố số liệu này vào năm 1997; trong khi ECB đã đề ra mục tiêu lạm phát trung hạn ở mức 2%.

- Tại Đức, trong năm 2021, tỷ lệ lạm phát tại Đức đứng ở mức 3,1%, dự kiến tỷ lệ lạm phát tại Đức sẽ vượt trên 4% trong năm 2022.

Nguyên nhân: giá cước cảng biển tăng khiến giá hàng hóa tăng, giá nhiên liệu tăng do sự hồi phục không đồng đều giữa các quốc gia và thị trường bất động sản nóng lên thời gian qua.

Nếu trong điều kiện bất bình thường, lạm phát ở VN xảy ra vượt mục tiêu do các nguyên nhân: cầu kéo, chi phí đẩy, xuất khẩu hay lạm phát tiền tệ thì Việt Nam có thể sẽ xảy ra mức lạm phát cao hơn so với dự kiến. Thêm vào đó, trong năm 2022, Chính phủ dự kiến bơm tiền cho nền kinh tế để phục hồi tăng trưởng, sẽ kéo theo một số yếu tố không lành như: nợ công tăng, thâm hụt ngân sách tăng và tín dụng tăng. Có thể sẽ làm tăng nguy cơ gây lạm phát. Để phòng tránh trước yếu tố đó, chúng ta cần có kịch bản thích ứng.

Vậy khi lạm phát xảy ra, chúng ta nên đối diện và giải quyết như thế nào? Đầu tư vào đâu?

- Kênh đầu tư vàng, đây là kênh trú ẩn an toàn khi thời kỳ lạm phát, biến động về chính trị, kinh tế...dòng tiền liên tục thay đổi nhưng vàng là tài sản có giá trị cao không bị tác động nhiều bởi lạm phát. Nhưng điểm yếu của vàng đó là trồi sụt nhanh chóng, độ biến động cao

- Kênh đầu tư bất động sản, đặc biệt là nhà ở, khi lạm phát xảy ra, để tránh bị mất giá thì đa số người dân sẽ lựa chọn 2 kênh đầu tư chính: Bất động sản và chứng khoán. Bất động sản sẽ có thể thu lợi lớn hơn trong tương lai, giá nhà đất sẽ tăng theo thời gian, chúng giữ được tiền của bạn tránh bị trượt giá theo lạm phát.

- Kênh đầu tư chứng khoán, kênh này có thể mang lại lợi nhuận vượt trội tránh việc bị mất giá tiền đồng, nhưng bên cạnh đó cũng tiềm ẩn rủi ro nếu nhà đầu tư không có kiến thức và kỹ năng nhận định thị trường. Khi lạm phát xảy ra thì nhiều doanh nghiệp sẽ điều chỉnh giá bán theo mặt bằng chung nên tăng lợi nhuận và đẩy cao giá trị cổ phiếu. Vậy nên tìm kiếm và đầu tư vào ngành nào để mang lại tỷ suất lợi nhuận cao nhất? Có một số kịch bản sau:

+ Giá hàng hóa tăng mạnh, nên đầu tư vào Bán lẻ - nhóm được hưởng lợi nhờ chu kỳ hàng hóa trực tiếp, đặc biệt các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt như MWG, PNJ, FRT, MSN.

+ Nên đầu tư vào Dầu khí - hưởng lợi nhờ giá dầu thế giới tăng, cộng với các xung đột về chính trị, chúng ta nên lựa chọn với GAS, PLX, PVD, PVS, BSR

+ Lạm phát sẽ tác động vào những doanh nghiệp đang được hưởng lợi bởi xu hướng tăng giá của các hàng hóa nguyên liệu trên toàn cầu, ví dụ như: đạm-hóa chất DPM, DCM, DGC; thép HPG, NKG

+ Chính phủ sẽ bơm tiền ra nền kinh tế, tác động đến lạm phát, có thể đầu tư vào Ngân hàng với TPB, TCB, MBB, ACB

+ Bất động sản (nhà ở) có yếu tố cơ bản như KDH, NLG, VHM,...

Ngược lại, những nhóm ngành có tỷ suất sinh lời kém hoặc là có thể bị ảnh hưởng ngay trực tiếp đến lợi nhuận khi lạm phát cao đó là những nhóm ngành có tỷ lệ vay nợ nhiều, đặc biệt nhóm bất động sản, hay xây dựng và các nhóm doanh nghiệp bị ảnh hưởng cả đầu vào và đầu ra như săm lốp, nhựa, cao su.

Nhung O'Neil

Bài viết được trình bày dưới quan điểm của Cao Thị Hồng Nhung - CTCK Vndirect - Admin team Đầu tư cùng O'Neil - SĐT/Zalo: 0964285799 - Facebook/tik tok: Nhung Oneil

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nhung ONeil Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

53 Yêu thích
14 Bình luận 47 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại