menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thủy Tiên

Lạm phát cơ bản của Úc lên mức cao 6 năm trong quý III

Lạm phát cơ bản của Úc đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2015 trong quý III năm nay, khi giá cả tăng trên diện rộng. Đây là một cú sốc nữa và đang khiến thị trường nâng dự đoán về khả năng ngân hàng trung ương nước này sẽ tăng lãi suất.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Úc công bố sáng nay (27/10) cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 0,8% trong quý III và 3,0% kể từ đầu năm, giống như dự đoán.

Tuy nhiên, lạm phát lõi bình quân - thước đo được Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) sử dụng trong điều hành - đã tăng 0,7% trong quý, cao hơn mức dự báo 0,5%.

Đáng chú ý, tốc độ tăng lạm phát lõi trong năm đã lên 2,1%, cao hơn mức dự kiến ​​1,8% và đưa nó trở lại phạm vi mục tiêu 2 - 3% của Ngân hàng Trung ương Úc (RBA), lần đầu tiên sau sáu năm.

Ngân hàng trung ương đã dự báo lạm phát cơ bản sẽ không đạt 2% cho đến giữa năm 2023 và do đó, tỷ giá tiền mặt sẽ duy trì ở mức thấp kỷ lục 0,1% cho đến năm 2024.

Dữ liệu chỉ khuyến khích các thị trường vốn đã nghĩ rằng RBA đứng sau đường cong về lạm phát và sẽ phải thắt chặt sớm hơn nhiều, có lẽ vào tháng 7 năm sau.

Ngân hàng Trung ương Úc từng dự báo lạm phát cơ bản chỉ có thể đạt mức tăng 2% vào giữa năm 2023, theo đó, lãi suất sẽ được giữ ở mức thấp kỷ lục 0,1% cho tới 2024.

Vì vậy, dữ liệu vừa công bố khiến các thị trường tin rằng RBA đang không kiểm soát được đường cong lạm phát và sẽ phải thắt chặt chính sách sớm hơn, có thể là bắt đầu từ tháng Bảy năm tới.

Các nhà đầu tư đã phản ứng bằng cách bán phá giá trái phiếu có kỳ hạn ngắn, với kỳ hạn ba năm bị đẩy mất 16 điểm phần nghìn xuống 98,870 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2019.

Tuy nhiên, lợi tức trái phiếu tháng 4/2024 đã tăng lên 0,21%, một thách thức trực tiếp đối với cam kết của RBA là giữ cho nó ở gần mức lãi suất chính sách 0,1%.

Đô la Úc đã tăng lên 0,7535 USD và có cơ hội để lấy lại mức cao nhất trong bốn tháng gần đây là 0,7546 USD.

“Sự gia tăng mạnh mẽ của lạm phát cơ bản sẽ tạo áp lực lên RBA, khiến họ phải đẩy mạnh việc giảm kích thích tiền tệ trong những tháng tới”, Ben Udy, một nhà kinh tế tại Capital Economics, bình luận.

Tuy nhiên, ông cho rằng tăng trưởng tiền lương cũng sẽ phải vượt lên trên 3% để các nhà hoạch định chính sách có thể tính đến một đợt tăng lãi suất thực.

Thống đốc RBA Philip Lowe đã nhiều lần lập luận lạm phát ở Úc có sức ỳ vì tăng trưởng lương thấp vẫn đang hiện hữu.

Tiền lương tại Úc chỉ tăng 1,7% trong năm tính đến tháng 6, thấp hơn nhiều so với mức tăng 3% mà RBA tin rằng nó là cần thiết để giữ lạm phát bền vững trong biên độ 2 - 3%.

Tuy nhiên, rủi ro đang nghiêng về phía tăng lạm phát.

Giá xăng tiếp tục leo lên mức cao kỷ lục, trong khi giá thuê đang tăng sau nhiều năm chững lại. Chi phí y tế và bảo hiểm đã tăng cao do đền bù vì đại dịch và thiên tai gia tăng, trong khi các phương tiện truyền thông tràn ngập cảnh báo về tình đình lạm của nền kinh tế trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu bị tắc nghẽn.

Giá nhà tăng cao và người tiêu dùng lo lắng về áp lực chi phí sinh hoạt đang thúc đẩy kỳ vọng giá nhà sẽ tăng thêm.

Một cuộc khảo sát của ANZ đo lường kỳ vọng lạm phát cho kết quả cao nhất trong sáu năm là 5% vào tuần trước, nếu nó vẫn tiếp tục duy trì thì có thể bắt đầu tác động đến nền kinh tế.

"Bằng chứng là ở những nơi khác trên thế giới, kỳ vọng lạm phát tiêu dùng gia tăng có thể làm giảm niềm tin của các hộ gia đình, khiến họ miễn cưỡng chi tiêu trong thời gian tới, trì hoãn các khoản mua sắm lớn", Ryan Felsman, chuyên gia kinh tế cấp cao của công ty quản lý quỹ CommSec, nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại