menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Lạm phát cơ bản của Khu vực đồng Euro bất ngờ chậm lại trong tháng Tư

Theo dữ liệu sơ bộ được công bố hôm thứ Ba, tỷ lệ lạm phát toàn phần ở Khu vực đồng euro tăng trong tháng Tư và vẫn cao hơn đáng kể so với mức mà Ngân hàng Trung ương châu Âu nhắm đến, nhưng lạm phát cơ bản cho thấy sự chậm lại một cách bất ngờ.

Theo Eurostat, lạm phát toàn phần ở Euro Zone tăng lên mức 7% so với cùng kỳ năm trước trong tháng Tư, sau khi giảm xuống 6,9% trong tháng Ba. Tuy nhiên, lạm phát cơ bản, không bao gồm giá lương thực và năng lượng, chỉ tăng 5,6% so với cùng kỳ trong tháng Tư, thấp hơn một chút so với mức 5,7% trong tháng Ba.

Các nhà phân tích được Reuters thăm dò đã ước tính con số lạm phát toàn phần là 7% và 5,7% cho lạm phát cơ bản.

Lạm phát cơ bản của Khu vực đồng Euro bất ngờ chậm lại trong tháng Tư

Một gian hàng hải sản tại Chợ Trung tâm Valencia, Tây Ban Nha.

Các số liệu mới nhất được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) công bố quyết định chính sách tiền tệ mới vào thứ Năm. Thay vì cung cấp một số manh mối rõ ràng về việc ECB có thể sẽ tăng lãi suất bao nhiêu, những con số mới nhất đã phần nào làm mờ bức tranh.

Những người tham gia thị trường đang tranh luận liệu ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất vào thứ Năm thêm 50 hay 25 điểm cơ bản.

Trong khi sự gia tăng của lạm phát toàn phần có thể thúc đẩy các thành viên diều hâu của ECB quyết liệt hơn khi thuyết phục về sự hợp lý của việc tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm, thì sự chậm lại bất ngờ của lạm phát cơ bản có thể khiến số khác nghiêng cán cân sang lập trường ôn hòa hơn và dẫn đến việc tăng lãi suất thỏa hiệp 25 điểm cơ bản.

Andrew Kenningham, nhà kinh tế trưởng về châu Âu tại Capital Economics, cho biết: “Lạm phát lõi giảm nhẹ trong tháng Tư khiến nó rời khỏi mức cao nhất mọi thời đại nhưng sẽ không dễ giải quyết được cuộc tranh luận giữa 25 điểm cơ bản và 50 điểm cơ bản cho ECB trong tuần này”.

Tuy nhiên, Carsten Brzeski, người đứng đầu toàn cầu về vĩ mô tại ING, cho biết: “Dữ liệu lạm phát rõ ràng nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục tăng lãi suất, nhưng với báo cáo tăng trưởng GDP yếu hơn dự kiến ​​vào tuần trước và dữ liệu tăng trưởng cho vay và nhu cầu cho vay yếu hiện nay, khả năng ECB chậm lại tốc độ và quy mô tăng lãi suất đã trở nên rõ ràng hơn”.

Nền kinh tế Khu vực đồng Euro đã tăng 0,1% trong quý I, theo số liệu sơ bộ được công bố hôm thứ Sáu. Đây cũng là dưới mức mong đợi của thị trường.

Ngân hàng trung ương bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất vào tháng 7/2022, khi đưa lãi suất cơ bản từ -0,5% về 0. Lãi suất hiện tại của ECB ở mức 3%.

Mặc dù lãi suất liên tục tăng, lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% của ECB. Các ước tính được Quỹ Tiền tệ Quốc tế công bố vào tuần trước cho thấy lạm phát toàn phần sẽ không về gần mục tiêu của ECB cho đến năm 2025.

“Cần phải thắt chặt chính sách hơn nữa, và khi đã đạt đến mức lãi suất đỉnh thì nó cần được duy trì lâu hơn, bởi vì lạm phát cơ bản... cao và rất dai dẳng. Và không có gì tệ hơn việc tạm dừng nỗ lực chống lạm phát quá sớm hoặc từ bỏ nó quá sớm, bởi vì nếu không bạn sẽ buộc phải lập lại quy trình đó lần thứ hai, chi phí cho nền kinh tế sẽ lớn hơn rất nhiều”, Alfred Kammer, giám đốc bộ phận châu Âu tại IMF, nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại