menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Lạm phát châu Âu lập kỷ lục mới 10%

Lạm phát của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) lập đỉnh mới trong tháng 9 và gây sức ép lớn với Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Theo dữ liệu được Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố hôm 30/9, lạm phát của khu vực đồng tiền chung euro đã lập đỉnh mới 10% trong tháng 9, tăng từ mức 9.1% hồi tháng 8 và vượt dự báo 9.7%.

Dữ liệu cho thấy áp lực giá cả đã lan rộng ra chứ không còn gói gọn ở thực phẩm và năng lượng.

Giá năng lượng tăng 40.8% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng từ 38.6% trong tháng 8. Chỉ số giá của nhóm thực phẩm, rượu và thuốc lá tăng 11.8%, cao hơn mức 10.6% của tháng trước.

Lạm phát lõi - không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm - tăng 4.8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng của tháng 8 là 4.3%. Giới quan sát cho rằng tình hình sẽ ngày càng xấu đi trước khi được cải thiện.

Lạm phát châu Âu lập kỷ lục mới 10%

Báo cáo lạm phát sẽ tạo thêm áp lực cho Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB). Cơ quan này có thể phải tăng lãi suất mạnh tay trong cuộc họp tháng 10, đẩy khu vực đồng euro đến gần một cuộc suy thoái hơn.

Trong tháng 8, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực đồng euro đạt 6.6%, đi ngang so với tháng 7. Điều này cho thấy thị trường lao động vẫn phục hồi bất chấp rủi ro suy thoái và cuộc khủng hoảng năng lượng đang đè nặng lên châu lục.

"Khu vực đồng euro đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan. Việc kìm hãm lạm phát - vốn được thúc đẩy bởi tình trạng thiếu hụt nguồn cung - nằm ngoài khả năng của ECB. Trong khi đó, lãi suất điều hành tăng cao sẽ làm trầm trọng hơn nữa đà suy yếu kinh tế và có thể nhấn chìm khu vực", bà Seema Shah, chiến lược gia toàn cầu tại Principal Global Investors, nhận định.

ECB cân nhắc tiếp tục tăng thêm lãi suất vào tháng 10 và tháng 12

Các thị trường dự báo ECB sẽ tăng 0.75 điểm phần trăm lãi suất tiền gửi, lên tới 2% vào cuối năm nay và lên tới khoảng 3% vào mùa Xuân năm 2023.

Ngày 28/09, các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết thể chế tài chính này trong hai cuộc họp vào tháng 10 và tháng 12 tới, cần tăng lãi suất mỗi lần thêm 75 điểm cơ bản để kiềm chế lạm phát.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thống đốc Ngân hàng trung ương Slovakia Peter Kazimir nêu rõ: "Tôi phải nói rằng 75 điểm cơ bản là 'ứng cử viên tốt' cho (việc tăng lãi suất lần tới) nhằm duy trì tốc độ siết chặt chính sách, song cũng cần phải chờ các số liệu mới." Ông nhấn mạnh, ECB cần phải mạnh mẽ (trong việc tăng lãi suất) bất kể nguy cơ suy thoái.

Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng trung ương Phần Lan, Olli Rehn cho rằng việc tăng 75 điểm cơ bản có thể là một trong số những lựa chọn của ECB.

Còn Thống đốc Ngân hàng trung ương Áo Robert Holzmann cũng ủng hộ mức tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong cuộc họp tới của ECB vì cho rằng nếu tăng 100 điểm cơ bản có thể bị coi là quá nhiều.

Các thị trường dự báo ECB sẽ tăng 75 điểm cơ bản lãi suất tiền gửi, lên tới 2% vào cuối năm nay và lên tới khoảng 3% vào mùa Xuân năm 2023. Dự báo, lạm phát trong EU sẽ vẫn ở mức cao hơn so với mục tiêu lãi suất mà ECB đề ra cho đến năm 2024 là 2%.

Theo Chủ tịch ECB Christine Lagarde, ngân hàng sẽ tăng thêm lãi suất ở mức "trung lập", tức là không kích thích cũng như không làm chậm đà tăng trưởng kinh tế.

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Lagarde nêu rõ: "Chúng ta phải trở về mức lạm phát 2% trong trung hạn, chúng ta sẽ làm những gì phải làm, tức là sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong vài cuộc họp tới".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả