menu
Lạm phát cao nhất 2 năm nhưng PPI vẫn tiếp tục rơi sâu, kinh tế Trung Quốc lâm vào thế khó
Thủy Tiên
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Lạm phát cao nhất 2 năm nhưng PPI vẫn tiếp tục rơi sâu, kinh tế Trung Quốc lâm vào thế khó

Lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất gần hai năm trong tháng 11, trong khi giảm phát giá sản xuất lại trầm trọng hơn, cho thấy bài toán khó của Bắc Kinh trong nỗ lực kích thích nhu cầu nội địa giữa bối cảnh căng thẳng thương mại kéo dài.

Trong tháng 11/2025, Trung Quốc ghi nhận chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước, mức cao nhất trong gần hai năm, sau khi tăng 0,2% trong tháng 10. Tuy nhiên, chỉ số giá sản xuất (PPI) lại giảm 2,2% so với cùng kỳ, đánh dấu năm thứ tư liên tiếp ngành công nghiệp rơi vào giảm phát. Mức giảm này tương đương với tháng 10, khi PPI cũng giảm 2,1%.

Lạm phát cao nhất 2 năm nhưng PPI vẫn tiếp tục rơi sâu, kinh tế Trung Quốc lâm vào thế khó
Lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất gần 2 năm

Lạm phát cơ bản, loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, tăng 1,2% so với cùng kỳ, không đổi so với tháng trước. Theo chuyên gia thống kê Dong Lijuan của Cục Thống kê Quốc gia (NBS), đà cải thiện của CPI chủ yếu đến từ giá thực phẩm tăng 0,2%, đảo chiều từ mức giảm 2,9% trong tháng 10. Giá năng lượng giảm 3,4%, sâu hơn so với tháng trước.

Các biện pháp kích cầu tiêu dùng của Bắc Kinh tiếp tục có tác động rõ rệt: giá đồ gia dụng tăng 4,9%, quần áo tăng 2%. Ngược lại, giá ô tô chạy xăng và xe năng lượng mới giảm lần lượt 2,5% và 2,4%. Giá trang sức vàng tăng tới 58,4% so với cùng kỳ.

Dù CPI tăng, nhiều chuyên gia cảnh báo áp lực giảm phát tại Trung Quốc vẫn rất đáng lo ngại. Theo Goldman Sachs, phần lớn mức tăng CPI đến từ giá rau tươi cao bất thường do nguồn cung thắt chặt vì thời tiết bất lợi, trong khi tăng trưởng lạm phát lõi chủ yếu được dẫn dắt bởi giá vàng. Goldman ước tính lạm phát lõi nếu loại trừ vàng thậm chí còn giảm nhẹ so với tháng 10.

Ở góc nhìn theo tháng, CPI lại giảm 0,1%, trái với dự báo tăng 0,2%, khi giá khách sạn, vé máy bay, vận tải và dịch vụ lữ hành hạ nhiệt sau kỳ nghỉ lễ kéo dài trong tháng 10.

Trong nhóm sản xuất, giá than khai thác giảm 11,8%, còn ngành khai thác dầu khí giảm 10,3% so với một năm trước, hai trong số các lĩnh vực giảm mạnh nhất.

Sau đại dịch, Trung Quốc vẫn loay hoay thoát khỏi giảm phát khi bất động sản suy yếu kéo dài và thị trường lao động yếu kém tiếp tục kéo tụt niềm tin tiêu dùng. Thêm vào đó, tình trạng dư thừa sản xuất trong nhiều ngành buộc doanh nghiệp phải hạ giá bán để cạnh tranh. “Các nhà sản xuất vẫn đang cắt giá để đẩy hàng tồn, điều này cho thấy nhu cầu trong nền kinh tế yếu hơn nhiều so với vẻ bề ngoài”, Zavier Wong, chuyên gia tại eToro, nhận định. Ông cảnh báo rằng đà phục hồi của Trung Quốc sẽ còn “gập ghềnh” cho tới khi cầu nội địa cải thiện rõ rệt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay