menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Làm gì khi nhận được tiền "chuyển nhầm" vào tài khoản ngân hàng?

Gần đây, nhiều người bỗng nhiên được "chuyển tiền nhầm" vào tài khoản và ngay sau đó có người lạ liên hệ hỗ trợ về khoản tiền "chuyển nhầm" trên. Tuy nhiên, các chủ tài khoản cần hết sức cảnh giác.

Theo thông tin từ các ngân hàng, "chuyển tiền nhầm" đang nổi lên là một hình thức lừa đảo rất tinh vi, tuy không mới nhưng đã đánh vào tâm lý cả tin hoặc thiếu hiểu biết về quy định pháp luật của nạn nhân để thực hiện hành vi lừa đảo.

Cụ thể, tài khoản ngân hàng của một khách hàng X nhận được số tiền, không rõ người gửi với nội dung chuyển khoản mập mờ “Cho X vay trong 40 ngày”.

Ngay sau đó, một tài khoản Zalo lạ, chủ động nói chuyện và cho biết khách hàng X đã được một Công ty tài chính giải ngân số tiền trên. Kẻ giả mạo yêu cầu khách hàng X thanh toán số tiền “vay” kia kèm theo lãi suất cắt cổ.

Bên cạnh chiêu thức cố tình “chuyển tiền nhầm” như trên, kẻ lừa đảo còn theo dõi mạng xã hội, tìm kiếm những trường hợp khách hàng đăng bài trên Facebook/Zalo/… thông báo nhận được tiền do “chuyển nhầm” vào tài khoản, đang có nhu cầu trả lại tiền.

Sau đó, chúng giả danh nhân viên ngân hàng, kẻ lừa đảo liên hệ hỗ trợ, yêu cầu khách hàng đăng nhập bằng username, password, mã OTP vào đường link giả mạo do đối tượng cung cấp (có giao diện giống với website của ngân hàng). Nếu làm theo hướng dẫn, khách hàng sẽ bị mất quyền sở hữu tài khoản.

Do đó, khi nhận được khoản tiền "chuyển nhầm", khách hàng cần liên hệ với ngân hàng để xác minh khi có nghi ngờ lừa đảo, tuyệt đối không sử dụng số tiền này vào việc chi tiêu cá nhân, không chuyển hoàn vào một tài khoản khác khi chưa có kết quả xác minh, hướng dẫn của ngân hàng hoặc cơ quan chức năng khác.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập tài khoản, Mật khẩu giao dịch một lần (OTP) cho bất cứ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng) và dưới bất cứ hình thức nào và cảnh giác với các yêu cầu truy cập đường link website, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

Người dùng không bấm vào đường link, tệp đính kèm, đồng thời xóa ngay các tin nhắn, email lạ này khỏi điện thoại, máy tính.

Theo Điều 228 và điều 230 - Bộ luật Dân sự 2015 về Xác lập quyền sở hữu đối với tài sản không xác định được chủ sở hữu, số tiền chuyển nhầm trên là một dạng tài sản bị thất lạc nên người nhận chuyển nhầm được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả