menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Chung

Lãi suất liên ngân hàng có thể chịu áp lực tăng vào cuối năm

Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng nhiều khả năng sẽ vẫn duy trì ở mức thấp như hiện tại, nhưng có thể chịu áp lực tăng vào cuối năm.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa đưa ra dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam quý IV ở mức khoảng 3,5%-4,5%, tương ứng với con số tăng trưởng trong cả năm 2021 rơi vào khoảng 2,12%-2,44%. VCBS đánh giá con số này là tương đối khả quan so với các nước trong khu vực.

Trước đó, tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm chỉ đạt 1,42% so với cùng kỳ năm 2020. Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chính phủ đặt mục tiêu trên hết là bảo đảm sức khỏe, tính mạng nhân dân. Tiếp đến là nối lại chuỗi sản xuất bền vững để thích nghi với tình hình mới trên cơ sở kiểm soát dịch bệnh và tăng độ bao phủ vắc xin, đồng thời cố gắng bảo đảm an sinh - xã hội cho người dân.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2021 giảm 0,62% so với tháng trước và tăng 2,06% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng tăng 1,81% so với tháng 12/2020. Nguyên nhân làm giảm chỉ số giá tiêu dùng giảm tháng này là một số chi phí được miễn, giảm trong giai đoạn giãn cách xã hội như tiền thuê nhà, học phí, tiền điện,... Trong tháng 10, VCBS dự báo CPI nhiều khả năng tiếp đà giảm 0,2%- 0,3%, tương ứng với mức tăng 1,76%-1,66% so với cùng kỳ do giá thịt lợn và học phí giảm trong khi ở chiều ngược lại, đà tăng từ giá xăng dầu chưa tạo ra áp lực đủ lớn khi cầu chưa thực sự hồi phục mạnh mẽ.

Về lãi suất, trên thị trường liên ngân hàng, thanh khoản dồi dào hơn hỗ trợ xu hướng giảm lãi suất.

Theo VCBS, lãi suất liên ngân hàng sẽ duy trì ở mặt bằng như hiện tại với thanh khoản thị trường dồi dào bởi các lý do: các ngân hàng trung ương trên thế giới hướng tới trung hòa chính sách tiền tệ nới lỏng dần dần, như vậy thanh khoản dồi dào vẫn được đảm bảo trên hệ thống ngân hàng; Việt Nam cùng các nền tảng kinh tế vĩ mô là điểm đến thu hút của dòng vốn đầu tư nước ngoài; bối cảnh tình hình kinh tế trong nước là cơ sở để Ngân hàng Nhà nước có dư địa để điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt.

Tuy vậy, VCBS cho rằng không loại trừ khả năng lãi suất liên ngân hàng có thể chịu áp lực tăng nhất định, đặc biệt vào thời điểm cuối năm. Nguyên do thứ nhất là yếu tố mùa vụ, cuối năm thường là thời điểm ghi nhận tốc độ tăng trưởng tín dụng cao hơn. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị thanh khoản đáp ứng các nhu cầu cuối năm của khách hàng đòi hỏi sự chuẩn bị nguồn lực tài chính nhất định. Thứ ba, Chính phủ tiếp tục cho thấy sự quyết liệt trong giải ngân đầu tư công, tạo nên kỳ vọng lượng tiền gửi được Kho bạc Nhà nước gửi tại hệ thống ngân hàng sẽ đi ra ngoài thị trường.

"Như vậy, trong quý IV, chúng tôi cho rằng mặt bằng lãi suất liên ngân hàng sẽ vẫn duy trì xung quanh mặt bằng như hiện tại và chỉ ghi nhận một số áp lực tăng ngắn hạn vào cuối năm", nhóm chuyên gia của VCBS nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại