menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Lãi suất huy động có tăng sau động thái của Ngân hàng Nhà nước?

Theo kết quả đấu thầu thị trường mở (OMO) ngày 22/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho 9 thành viên thị trường vay gần 25.000 tỷ đồng thông qua kênh cầm cố giấy tờ có giá với kỳ hạn 7 ngày và lãi suất 4,5%/năm.

Các nhận định cho rằng, lãi suất có thể tăng nhưng khó tạo ra một cuộc đua lãi suất huy động.

Lãi suất huy động có thể tăng 100 điểm

Như vậy, quy mô cho vay OMO trong phiên này đã tăng gấp hơn 9 lần so với phiên trước. Lãi suất cho vay tăng thêm 0,25%, từ 4,25%/năm lên 4,5%/năm.

Trước đó, NHNN đã tăng lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá từ 4% lên 4,25%/năm trong phiên 23/4. Theo đó, NHNN đã tăng lãi suất OMO lần thứ 2 trong vòng 1 tháng qua.

Ngoài ra, NHNN cũng nâng lãi suất tín phiếu (T-bill). Cụ thể, NHNN đã phát hành 650 tỷ đồng tín phiếu với kỳ hạn 28 ngày trong phiên 22/5. Lãi suất trúng thầu ở mức 4%/năm trong khi phiên trước chỉ ở mức 3,9%/năm.

Maybank Investment Bank (MSVN) nhìn nhận, đây là một trong những nghiệp vụ NHNN dùng để kéo lãi suất tiền đồng VND trên thị trường liên ngân hàng lên, giảm chênh lệch lãi suất USD và VND, từ đó giảm áp lực đầu cơ USD.

Bên cạnh nghiệp vụ OMO nói trên, NHNN hiện cũng đang bán USD từ kho dự trữ ngoại hối trên 100 tỷ USD của mình để hạn chế đà giảm của đồng VND so với đồng USD. Từ ngày 19/4 đến nay, SBV đã bán ra khoảng gần 3 tỷ USD.

Lãi suất huy động có tăng sau động thái của Ngân hàng Nhà nước?
Nguồn: MSVN

MSVN nhận định, áp lực tỷ giá nhiều khả năng sẽ chưa hạ nhiệt trong ngắn hạn. Mặc dù loại bỏ khả năng sẽ có thêm đợt tăng lãi suất, các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì quan điểm diều hâu trước lạm phát dai dẳng. Thị trường tương lai Mỹ đang dự báo đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào quý IV năm nay.

“Điều này khiến NHNN phải lựa chọn chính sách tiền tệ để cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ tỷ giá. Lãi suất thị trường liên ngân hàng neo cao và việc bán USD của NHNN nếu tiếp tục trong thời gian dài tới sẽ kéo lãi suất tiền gửi của các NHTM lên. Chúng tôi ước tính lãi suất tiền gửi sẽ tăng khoảng 100 điểm cơ bản trong thời gian tới”, MSVN đánh giá.

Khó tạo ra cuộc đua lãi suất

Trong báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biết, trước áp lực tỷ giá thường trực, để đảm bảo các cân đối vĩ mô, NHNN được dự báo buộc phải gia tăng cường độ và liều lượng các biện pháp điều hành, theo sát chỉ đạo mới đây của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong đó giao NHNN điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỷ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ.

Theo đó, NHNN được dự báo sẽ sử dụng nhiều hơn các công cụ về lãi suất với ưu tiên sử dụng là công cụ lãi suất trên nghiệp vụ thị trường mở. Động thái đầu tiên đã được ghi nhận vào ngày 23/4 đánh dấu thời điểm lãi suất OMO tăng từ 4% lên 4,25%.

Theo sau đó, VCBS kỳ vọng mặt bằng lãi suất huy động sẽ dần dâng cao hơn nhằm thu hẹp mức chênh lệch lãi suất USD và VND, phần nào giải tỏa áp lực tỷ giá thường trực. Tuy nhiên, mức tăng nếu có sẽ không quá lớn 50-100 điểm cơ bản khi nhu cầu tín dụng trong giai đoạn này không quá đột biến (tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 10/4/2024 đạt trên 1%, trong khi cùng kỳ năm 2023 tăng gần 2,5%) và khó tạo ra một cuộc chạy đua lãi suất huy động.

ACBS nêu, trước các áp lực thường trực, khả năng VND giảm giá vẫn luôn hiện hữu. Diễn biến tỷ giá sẽ phụ thuộc lớn vào nguồn cung ngoại tệ tại từng thời điểm, điều hành của NHNN cũng như diễn biến sức mạnh USD.

Trong khi đó, VCBS kỳ vọng, vào thời điểm cuối năm, khi Fed bắt đầu giảm lãi suất, trong điều kiện thuận lợi DXY không tăng và thậm chí giảm nhẹ, cùng các điều hành linh hoạt của NHNN, VND có thể giảm giá hợp lý khoảng 3% so với USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả