menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Vũ Sơn

Kỳ vọng ngành sản xuất trở lại trong quý IV

Các công ty nói chung vẫn kỳ vọng sản lượng phục hồi trong năm tới, với sản lượng dự kiến tăng luôn trong quý tới nếu đại dịch được kiểm soát và các hạn chế được nới lỏng, theo Nikkei.

Ông Andrew Harker, Giám đốc kinh tế tại IHS Markit, đánh giá theo dữ liệu chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) mới nhất, tình trạng trong những tháng gần đây của lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã lặp lại trong tháng 9.

Ở khía cạnh tích cực hơn, có những dấu hiệu cho thấy làn sóng gần đây của đại dịch đã đạt đỉnh, và các chương trình tiêm chủng đang tiến triển tốt.

“Nếu số lượng các ca nhiễm tiếp tục xu hướng giảm, và những hạn chế được nới lỏng, các công ty sẽ có thể có tăng trưởng trở lại trong quý cuối của năm”, ông nhận định.

PMI ngành sản xuất của Việt Nam đạt mức 40,2 điểm trong tháng 9, cho thấy các điều kiện kinh doanh suy giảm đáng kể.

Tình trạng đóng cửa doanh nghiệp tạm thời, những khó khăn trong khâu vận tải, và tình trạng thiếu hụt nhân công đã khiến sản lượng ngành sản xuất giảm tháng thứ tư liên tiếp, với mức giảm đáng kể.

Số lượng đơn đặt hàng mới cũng giảm mạnh, với tốc độ lớn nhất kể từ tháng 4 năm ngoái.

Cùng với mức giảm mạnh của số lượng đơn đặt hàng mới trong nước, các công ty cho biết số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng giảm mạnh hơn nhiều so với tháng 8.

Kỳ vọng ngành sản xuất trở lại trong quý IV

PMI ngành sản xuất Việt Nam.

Nikkei cho biết thêm việc làm đã giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 3/2011. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết nhân viên của họ đã nghỉ việc do thiếu công việc, trong khi những thành viên khác giảm số lượng nhân viên do phải tạm ngừng sản xuất.

Giai đoạn giảm sản lượng và việc làm kéo dài đã khiến lượng công việc tồn đọng tăng cao. Đây là lần tăng đầu tiên trong bốn tháng, và mức tăng là cao nhất trong lịch sử khảo sát.

Ngoài việc giảm nhân công, các nhà sản xuất cũng giảm hoạt động mua hàng do nhu cầu sản xuất giảm. Trong khi đó, tình trạng chậm chễ của chuỗi cung ứng đã trầm trọng hơn, và thời gian giao hàng bị kéo dài ở mức kỷ lục mới tháng thứ ba liên tiếp.

Những vấn đề của nguồn cung nguyên vật liệu đã khiến giá mua hàng tiếp tục chịu áp lực tăng, trong khi có nhiều báo cáo cho thấy chi phí vận tải tăng. Kết quả là, giá cả đầu vào tiếp tục tăng mạnh, và tốc độ tăng giá nhanh hơn một chút so với tháng 8.

Trong khi đó, giá bán hàng chỉ tăng nhẹ, và tốc độ tăng là yếu nhất kể từ tháng 6. Các công ty cho biết nhu cầu khách hàng yếu đã khiến họ phải giảm giá để có doanh số.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại