menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

KQKD quý 2/2023 của nhóm đá, nhựa đường đồng loạt đi xuống

Nhóm doanh nghiệp vật liệu xây dựng như đá, nhựa đường cũng được hưởng lợi từ việc thúc đẩy đầu tư công. Công ty nhựa đường sẽ được hưởng lợi nhiều hơn ngay từ đầu năm 2023 nhờ các dự án chuyển tiếp từ thời gian trước.

KQKD quý 2/2023 của nhóm đá, nhựa đường đồng loạt đi xuống

Tổng Công ty hoá dầu Petrolimex – CTCP (Mã: PLC) đang là đơn vị duy nhất trên sàn chứng khoán hoạt động trong mảng nhựa đường với thị phần khoảng 30%. Kết quả kinh doanh những năm trước đó của doanh nghiệp này cũng đã cho thấy sự cùng pha với sóng đầu tư công.

Tuy nhiên nửa đầu năm 2023, doanh thu thuần của đơn vị này giảm 8%, lợi nhuận sau thuế thụt lùi 22% so với cùng kỳ.

Tương tự, nhóm đá cũng chưa cho thấy tình hình kinh doanh đi lên khi đồng loạt báo doanh thu và lợi nhuận giảm sút.

Riêng trường hợp của Đá Núi Nhỏ (Mã: NNC) ghi nhận doanh thu tăng trưởng do sản lượng đá tiêu thụ cao hơn cùng kỳ, đồng thời do giá vốn tăng thấp hơn mức tăng của doanh thu và các chi phí không quá đột biến giúp công ty tăng trưởng lợi nhuận.

Đối với Đá Hóa An (Mã: DHA), lợi nhuận 6 tháng gấp 2,4 lần cùng kỳ do hoàn nhập được chi phí dự phòng đầu tư chứng khoán.

Thực tế, nhu cầu cao nhưng nguồn cung đá xây dựng vẫn tiếp tục hạn chế trong thời gian tới do quy hoạch mỏ đá xây dựng giai đoạn 2021 - 2025 mới chưa hoàn thành và giá bồi thường đất tại các khu vực khai thác đá tăng. Ngoài vấn đề nguồn cung, chi phí vận chuyển là yếu tố ảnh hưởng lớn đến giá thành đá xây dựng.

Trong dài hạn, với nhu cầu khổng lồ từ các dự án sân bay Long Thành, Vành đai 3 và các dự án khác khu vực miền Đông Nam Bộ, các mỏ đá khu vực Tân Cang sẽ được ưu tiên sử dụng do gần về vị trí địa lý.

Nhóm công ty đá dự báo được hưởng lợi sẽ là CTCP Hóa An (Mã: DHA) và CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa (Mã: VLB). Nói thêm, CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (Mã: KSB) đang sở hữu 41% của VLB - đơn vị sở hữu các mỏ đá lớn nhất miền Đông Nam Bộ nên cũng có những tích cực trong kết quả kinh doanh.

Nhóm vật liệu xây dựng hưởng lợi từ đầu tư công còn có nhóm thép. 6 tháng đầu năm, kết quả của những tập đoàn hàng đầu như Hòa Phát, Hoa Sen, Thép Nam Kim... vẫn thua xa so mới mức đỉnh lợi nhuận cùng kỳ. Tuy nhiên, điểm tích cực là tình hình tiêu thụ các mặt hàng thép đã chuyển biến tích cực hơn về sản lượng, tăng dần qua những tháng gần đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại