menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Phượng

Kinh tế toàn cầu đang "hồi sinh"

Dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ và Trung Quốc cho thấy tình trạng trì trệ của nền kinh tế thế giới đang dịu lại. Nền kinh tế toàn cầu đang từng bước lấy lại "sinh khí".

Hôm 16-12, hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit cho biết trong tháng 12, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành dịch vụ của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng qua. Chỉ số PMI ngành sản xuất nước này vẫn tăng nhưng chậm hơn so với tháng 11.

Trong phiên giao dịch hôm 17-12, các chỉ số chứng khoán Mỹ leo lên các mức cao mới với chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa ở mức điểm kỷ lục 28.267,16 điểm. Chứng khoán Mỹ tăng điểm sau khi đón nhận các tin tức tốt bao gồm sản lượng công nghiệp của Mỹ tăng 1,1% trong tháng 11, mức tăng mạnh nhất trong hai năm qua.

“Các dấu hiệu cải thiện này giúp ngăn chặn các rủi ro suy thoái của nền kinh tế Mỹ”, Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng phụ trách mảng kinh doanh ở IHS Markit, nói. Hãng nghiên cứu thị trường này dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,2% trong năm 2020. Con số này lạc quan hơn so với mức dự báo tăng trưởng 2% của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Cùng ngày, Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng 11 tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này mạnh hơn mức tăng 4,7% trong tháng 10 và cũng là mức tăng mạnh nhất trong 5 tháng qua. Trong tháng trước, doanh thu bán lẻ đã tăng 8% so với cách đây một năm, cải thiện hơn so với mức tăng 7,2% trong tháng 10.

Sau khi Trung Quốc công bố các dữ liệu kinh tế mới nhất trong tháng 11, các nhà phân tích ở Ngân hàng UBS và Công ty nghiên cứu kinh tế Oxford Economics nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm sau lên mức 6%, cao hơn so với mức dự báo 5,7% đưa ra trước đây.

Các dữ liệu kinh tế đáng khích lệ trên xuất hiện đúng lúc Mỹ đạt được thỏa thuận giai đoạn một với Trung Quốc và bắt đầu tiến vào những giai đoạn cuối cùng để hoàn tất hiệp định thương mại với Mexico và Canada.

Hôm 17-12, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói chi tiêu trị giá 1.400 tỉ đô la giúp chính phủ có kinh phí hoạt động, tránh lặp lại tình trạng đóng cửa một phần hồi đầu năm 2019, gây khó khăn cho các hoạt động kinh tế. Tại Anh, kết quả bầu cử ở Anh với thắng lợi vang dội của đảng cầm quyền Bảo thủ cũng làm dịu đi các bất ổn về Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu).

Fed cũng đã phát đi thông điệp sẽ giữ nguyên lãi suất trong năm 2020, một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tìm thấy sự ổn định.

Nhìn chung, nền kinh tế toàn cầu đã vững vàng hơn trong những tháng gần đây dù tăng trưởng toàn cầu trong năm nay được Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo sẽ chậm lại về mức 3%, thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009. Tuy nhiên, IMF nhận định kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,4% vào năm sau.

Giám đốc IMF Kristalina Georgieva, nói: “Kinh tế toàn cầu sẽ hồi phục”. Song bức tranh nền kinh tế toàn cầu chưa sáng sủa hẳn khi nền kinh tế của khu vực sử dụng đồng euro vẫn đang trì trệ và xuất khẩu của Nhật Bản liên tục suy giảm. Chỉ số nhà quản trị mua hàng tổng hợp (bao gồm ngành sản xuất và dịch vụ) ở eurozone trong tháng 12 đứng yên so với tháng trước ở mức 50,6 điểm, theo IHS Markit.

Dù vậy, hôm 17-12, Ủy ban châu Âu (EC) dự báo tăng trưởng của eurozone sẽ ở mức 1,2% vào năm 2020 và 2021, cải thiện nhẹ so với mức tăng trưởng 1,1% trong năm nay.

Tại một cuộc họp báo vào tuần trước, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde gợi ý rằng, ECB sẽ không cân nhắc các biện pháp kích thích mới vì có một số dấu hiệu ban đầu cho thấy nền kinh tế eurozone đã ổn định trở lại.

Trong khi đó, xuất khẩu của Nhật Bản chưa thoát khỏi khó khăn. Hôm 18-12, Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới suy giảm 7,9% trong tháng 11, nối dài đà suy giảm trong 12 tháng liên tiếp. Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung khiến xuất khẩu hàng hóa của Nhật Bản sang hai nước này giảm mạnh.

Atsushi Takeda, nhà kinh tế trưởng ở Viện Nghiên cứu Kinh tế Itochu, nhận định thỏa thuận thương mại mà Mỹ và Trung Quốc vừa mới đạt được sẽ giúp xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ hồi phục trong những tháng tới. Hồi đầu tháng này, nội các Nhật Bản đã thông qua gói kích thích 120 tỉ đô la để củng cố tăng trưởng cho nền kinh tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại