menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Kinh tế Mỹ tốt hơn và lạm phát cao hơn, nhưng Fed không tăng lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm thứ Tư theo giờ địa phương đã nâng kỳ vọng tăng trưởng kinh tế nhưng chỉ ra rằng không có khả năng tăng lãi suất ít nhất cho đến năm 2023, bất chấp lạm phát năm nay được dự báo tăng cao hơn.

Các thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cũng đã bỏ phiếu để giữ ổn định lãi suất vay ngắn hạn gần 0, đồng thời tiếp tục chương trình mua tài sản, trong đó ngân hàng trung ương giữ nguyên mức mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng.

Những thay đổi quan trọng tại cuộc họp lần này là ngân hàng trung ương nhìn nhận tiến trình kinh tế tới đây như thế nào, và những tác động có thể có đối với việc hoạch định chính sách.

“Cùng với tốc độ phục hồi cải thiện, các chỉ số về hoạt động kinh tế và việc làm đã tăng lên trong thời gian gần đây, mặc dù các lĩnh vực bị ảnh hưởng bất lợi nhất bởi đại dịch vẫn còn yếu. Lạm phát tiếp tục ở mức dưới 2%”, ủy ban cho biết trong tuyên bố sau cuộc họp.

Thị trường cổ phiếu phản ứng tích cực với thông tin này, với chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng hơn 200 điểm trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài vẫn ở mức tích cực.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ được dự báo ​​sẽ tăng 6,5% trong năm 2021, trước khi hạ nhiệt trong những năm sau đó, theo dự báo kinh tế hàng quý từ các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang. Dự báo cho năm 2022 và 2023 lần lượt là 3,3% và 2,2%, trước khi tăng trưởng ổn định 2,3% trong giai đoạn sau đó.

Cùng với sự cải thiện của GDP, các thành viên FOMC dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống 4,5% từ mức 6,2% hiện tại, thấp hơn con số ước tính 5% của FOMC vào tháng 12. Dự báo trong hai năm tới là 4,2% và 3,7% trước khi chuyển sang mức dài hạn hơn là 4%.

Kỳ vọng về lạm phát cơ bản tăng cao hơn, với FOMC hiện hy vọng vào mức tăng 2,2% trong năm nay. Con số này ước tính sẽ giảm xuống 2% vào năm 2022 và sau đó tăng cao hơn lên 2,1% vào năm sau, với kỳ vọng dài hạn là 2%.

Về việc những cải tiến đó sẽ tác động đến chính sách như thế nào,FOMC vẫn dự báo lãi suất chuẩn sẽ không thay đổi cho đến năm 2023.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ​​lạm phát sẽ tăng trong năm nay một phần do so sánh với mức độ lạm phát thấp những ngày đầu của đại dịch Covid-19 vào đầu năm 2020. Tuy nhiên, ông nói rằng điều đó sẽ không đủ để thay đổi chính sách hướng tới mục tiêu lạm phát trên 2% trong một khoảng thời gian, nếu nó vẫn giúp đạt được việc làm toàn dụng.

“Tôi xin lưu ý rằng việc lạm phát tạm thời tăng trên 2% có thể xảy ra trong năm nay nhưng sẽ không đáp ứng đủ tiêu chuẩn này”, Powell nói thêm.

Mặc dù không đạt được sự thống nhất quan điểm trong Ủy ban, với một số thành viên nghiêng về kỳ vọng tăng lãi suất sớm hơn, nhưng số lượng này không đủ để thay đổi dự báo chung của FOMC.

Bốn trong số 18 thành viên FOMC kỳ vọng có một đợt tăng lãi suất vào năm 2022, so với chỉ một người tại cuộc họp tháng 12, theo biểu đồ điểm “dot plot”. Đối với năm 2023, bảy thành viên kỳ vọng lãi suất tăng, so với năm thành viên vào tháng 12.

Các thị trường đã theo dõi chặt chẽ khả năng Fed có thể phản ứng chính sách trước tăng trưởng bùng nổ trong thời gian gần đây và kỳ vọng lạm phát cao hơn. Các thước đo lạm phát ch ra tỷ lệ tăng bình quân 2,59% trong 5 năm, mức cao nhất trong gần 13 năm gần đây.

Tuy nhiên, tuyên bố sau cuộc họp của Fed tiếp tục chỉ ra rằng chính sách tiền tệ sẽ vẫn nới lỏng cho đến khi đạt được "tiến bộ đáng kể hơn nữa" nhằm hướng tới mục tiêu kép là toàn dụng lao động và ổn định giá cả.

Vào năm 2020, Fed đã điều chỉnh các mục tiêu nói trên, nói rằng họ sẽ duy trì chính sách phù hợp cho đến khi việc làm không chỉ tăng đáng kể mà còn theo cách mà lợi ích được lan tỏa giữa các tầng lớp thu nhập, chủng tộc và giới tính. Đi kèm với mục tiêu đó là Fed sẵn sàng để lạm phát cao hơn so với mục tiêu 2% trong một khoảng thời gian không xác định để đạt được mục tiêu việc làm.

Thị trường gần đây tăng trưởng chóng mặt vì lo ngại rằng áp lực lạm phát có thể gây ra mối nguy hiểm lớn hơn Fed nghĩ.

Lợi tức trái phiếu chính phủ đã tăng mạnh khi các nhà đầu tư lo lắng ạm phát làm xói mòn tài sản của họ. Lạm phát có hại cho trái phiếu vì nó có nghĩa là các khoản thanh toán lãi suất trong tương lai cho việc nắm giữ trái phiếu sẽ có giá trị thấp hơn. Lợi tức tăng có nghĩa là giá trái phiếu giảm, điều này xảy ra khi người nắm giữ bán trái phiếu của họ.

Fed không lo lắng với việc tăng lợi suất. Fed cũng coi lạm phát 2% là mức lành mạnh cho nền kinh tế. Nếu lạm phát vượt khỏi tầm kiểm soát, các quan chức Fed tin rằng họ có các công cụ để kiểm soát nó.

Trong những tuần gần đây, thị trường đã kỳ vọng rằng FOMC có thể điều chỉnh chương trình mua tài sản, chuyển từ mua trái phiếu kỳ hạn ngắn sang kỳ hạn dài hơn nhằm cân bằng lại đường cong, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy điều đó trong quyết định hôm thứ Tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả