menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh An

Kinh tế Mỹ tăng tốc nhờ sức mạnh tiêu dùng

Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh hơn dự báo trong quí 2 trong một dấu hiệu cho thấy sức mạnh bền bỉ của tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, cánh cửa để Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Mỹ) bắt đầu giảm lãi suất vào tháng Chín vẫn chưa khép lại hoàn toàn.

Dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 25-7 cho thấy, GDP quí 2 của nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng 0,7% so với quí 1 và tăng 2,8% trên cơ sở năm (annualised rate) sau khi điều chỉnh theo yếu tố mùa vụ và lạm phát.

Tốc độ tăng trưởng GDP trên cơ sở năm có nghĩa là tốc độ tăng trưởng dự phóng trong một năm với giả định GDP của 3 quí tiếp theo sẽ tăng trưởng cùng mức với quí hiện tại, tức quí 2. Cách tính GDP này khác với tính GDP hàng năm thông thường (annual rate) bằng cách so sánh GDP của quí hiện tại với GDP của cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng quí 2 của Mỹ cao hơn mức dự báo tăng 2% của các nhà kinh tế và nhanh hơn tốc độ tăng trưởng 1,4% trên cơ sở năm của quí 1.

Tăng trưởng chi tiêu dùng, đầu tư kinh doanh và hàng tồn kho mới thúc đẩy gần như toàn bộ mức tăng trưởng GDP củq quí 2. Chi tiêu dùng, chiếm khoảng 2/3 nền kinh tế, tăng 2,3%, nhanh hơn với tốc độ tăng 1,5% trong quí đầu tiên. Trong quí vừa qua, người Mỹ chi tiêu rất nhiều cho hàng hóa giá trị lớn như ô tô, phương tiện giải trí và đồ nội thất.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi của Mỹ, không bao gồm các thành phần năng lượng và thực phẩm dễ biến động, tăng ở mức 2,9% sau khi tăng với tốc độ 3,7% trong quí đầu tiên.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định, báo cáo GDP mới nhất “cho thấy rõ chúng ta hiện có nền kinh tế mạnh nhất thế giới”.

“Chúng tôi đã tạo ra gần 16 triệu việc làm, tiền lương tăng và lạm phát đang giảm”, người đứng đầu nước Mỹ nói khi ám chỉ đến số việc làm được tạo ra trong nhiệm kỳ của ông.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen lặp lại thông điệp đó, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Brazil rằng, dữ liệu mới nhất cho thấy Mỹ đang trên con đường “tăng trưởng ổn định và lạm phát giảm”.

Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố tuần trước, Mỹ ​​sẽ tăng trưởng 1,7% vào năm 2024, cao nhất trong số các nền kinh tế phát triển.

Trong khi đó, Chris Rupkey, nhà kinh tế trưởng của Fwdbonds, một công ty nghiên cứu tài chính, đánh giá, kinh tế Mỹ tăng trưởng tế ổn định, không quá nóng và không quá lạnh. Ông cho rằng, rủi ro Mỹ suy thoái đang lùi xa.

Theo Financial Times, Bloomberg, WSJ
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả