menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Xuân Hoài

Kinh tế Mỹ có rơi vào trì lạm?

Một số chuyên gia đang e rằng nền kinh tế Mỹ phải đối mặt với sự tái xuất hiện của tình trạng suy thoái kinh tế trong khi lạm phát tiếp tục lên cao. Tình trạng này làm cho nhiều người nhớ lại những năm 1970, mà đặc trưng là lạm phát cao kéo dài và tăng trưởng kinh tế giảm xuống, tức “trì lạm – stagflation”. Liệu điều này có diễn ra?

Gần đây, các báo cáo về lạm phát của quí đầu tiên năm 2024 cho thấy tình hình không mấy sáng sủa, có thể gợi ý cho thấy rằng việc kiểm soát lạm phát sẽ có thể khó khăn hơn dự kiến. Kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại, tính theo năm chỉ tăng 1,6% trong quí 1 năm nay. Và đây là tăng trưởng kém nhất kể từ năm 2022.

Kinh tế Mỹ có rơi vào trì lạm?

Lạm phát tăng

David Donabedian, giám đốc đầu tư của CIBC Private Wealth US, đã bình luận về dữ liệu GDP mới nhất. Ông nhấn mạnh đến vấn đề kép. Đó là tăng trưởng kinh tế đang chậm lại kèm theo đó lạm phát cao hơn. Theo ông, phải quan ngại trước “việc lạm phát cốt lõi đã tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ, vượt quá tỷ lệ hàng năm 5%”.

Suy thoái kinh tế kết hợp với lạm phát cao – stagflation – là một thuật ngữ mô tả sự kết hợp giữa suy thoái kinh tế và lạm phát cao. Tình trạng này được coi là một trong những kịch bản tồi tệ nhất cho Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nó từng đã làm đau đầu nước Mỹ trong những năm 1970 và đầu những năm 1980. Thời đó, nhiều chỉ số đều đã tăng: giá dầu, nạn thất nghiệp. Cộng thêm vào đó là một chính sách tiền tệ nới lỏng. Tất cả đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng lên đỉnh điểm 14,8% vào năm 1980. Điều này đã buộc Fed phải cho tăng lãi suất một cách mạnh mẽ, lên tới gần 20% ngay trong năm đó.

Mặc dù nỗi lo về trì lạm đã nổi lên lại trong năm 2022, khi Fed tăng lãi suất lên cao hơn bình thường để chống lạm phát, nhưng phần lớn sự lo ngại này đã tan biến vào năm 2023. Tuy nhiên, các dấu hiệu gần đây lại cho thấy lạm phát có thể diễn ra dai dẳng hơn dự kiến, ngay cả khi nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại.

Lạm phát đã giảm đáng kể từ đỉnh điểm 9,1%, nhưng không có nhiều tiến triển kể từ mùa hè năm 2023. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,5% vào tháng 3-2024, mức tăng mạnh nhất trong sáu tháng qua (từ đầu tháng 9-2023 đến cuối tháng 3-2024).

Ông Jamie Dimon, tổng giám đốc ngân hàng JPMorgan Chase, đã bày tỏ lo ngại về khả năng trì lạm kinh tế. Ông phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế New York rằng “có khả năng điều đó có thể xảy ra lại” như những năm 1970.

Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, đã bày tỏ sự thất vọng về việc “không có tiến triển nào” về lạm phát trong năm nay; ông nghi ngờ hiệu quả của việc cắt giảm lãi suất. Mặc dù Fed có thể chọn cắt giảm lãi suất, nhưng các quan chức của Fed lại cho rằng điều này không cấp bách, bởi nền kinh tế đã tăng lại cùng với đó là nguy cơ lạm phát cũng tăng lên.

Kinh tế Mỹ có rơi vào trì lạm?

Nhà đầu tư hạ kỳ vọng

Trước đó, các nhà đầu tư đã dự đoán rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất một cách mạnh mẽ, nhưng giờ họ đều hạ kỳ vọng xuống, sau khi đọc các báo cáo về lạm phát (đang tăng tiếp tục) và sự thận trọng của Fed.

Tác động của lãi suất tăng cao hơn trước đã được thể hiện một cách rõ ràng qua việc cho vay tiêu dùng và doanh nghiệp, với tỷ lệ trung bình trên các khoản vay thế chấp 30 năm đã vượt quá 7%. Đây cũng là lần đầu tiên người ta chứng kiến tình hình này trong nhiều năm qua. Mặt khác, chi phí vay cho các khoản vay khác cũng đã tăng. Do vậy, nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng chậm lại.

Mặc dù có những thách thức này, chi tiêu tiêu dùng và việc doanh nghiệp tuyển thêm người vẫn không thấy giảm. Vậy nên thị trường chứng khoán Wall Street đã lạc quan hơn, cho rằng nền kinh tế Mỹ không đứng trước bờ vực của trì lạm.

Thị trường lao động vẫn mạnh mẽ, với 303.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 3- 2024, vượt xa dự đoán của các nhà kinh tế. Như vậy, cơ hội việc làm trở nên phong phú hẳn trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm nhẹ xuống còn 3,8%.

Ông Bill Adams, nhà Kinh tế trưởng của ngân hàng Comerica, chỉ ra rằng việc thu nhập tăng và tiêu dùng của tháng 3-2024 cũng tăng “có thể khiến người ta an tâm chút ít bởi trì lạm trong nền kinh tế không thấy diễn ra, cho dù GDP đã suy giảm trong quí đầu tiên của năm nay”.

Tình trạng này hình như gợi ý rằng trong khi nền kinh tế Mỹ phải đối mặt với gió lớn, nó vẫn có đủ động lực để tránh một kịch bản trì lạm kinh tế toàn diện.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
7 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại