menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Kinh tế Đức lại tăng trưởng âm

Sau khi thoát suy thoái trong quý đầu năm, Đức lại ghi nhận GDP giảm trong quý II, khi đầu tư và xây dựng đi xuống.

Văn phòng Thống kê Đức hôm 30/7 thông báo GDP nước này giảm 0,1% quý II so với quý trước đó. Số liệu này ngược với dự báo tăng trưởng 0,1% của giới phân tích.

Tăng trưởng kinh tế của Đức sụt giảm do đầu tư và xây dựng đi xuống. "Kinh tế Đức đang mắc kẹt trong khủng hoảng. Quý III cũng có rất ít hy vọng cải thiện", Klaus Wohlrabe - Giám đốc Viện Nghiên cứu kinh tế Ifo tại Munich nhận định. Số liệu sản xuất và niềm tin doanh nghiệp trong tháng 7 cũng chỉ ra nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang gặp rắc rối, khi lĩnh vực sản xuất liên tục yếu đi.

Lạm phát tại Đức cũng tăng trở lại, lên 2,6% trong tháng 7. Tốc độ này cao hơn dự báo và nhỉnh hơn tháng 6.

Giới phân tích cho rằng lạm phát tại Đức khó lùi về mục tiêu 2%. "Lạm phát cao dai dẳng khiến nhà đầu tư ngờ vực khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9", Carsten Brzeski - Giám đốc Vĩ mô tại ngân hàng ING cho biết.

Lạm phát tại Đức chủ yếu do lĩnh vực dịch vụ. Nếu không tính giá lương thực và nhiên liệu, lạm phát lõi của nước này là 2,9% trong tháng 7, giữ nguyên so với tháng trước đó.

"Tình hình này khó có thể thay đổi sớm. Lạm phát của Đức vẫn cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2% trong vài tháng tới", Ralph Solveen - nhà kinh tế học tại Commerzbank nhận định.

Năm ngoái, Đức là nền kinh tế lớn có diễn biến tệ nhất, khi GDP giảm 0,3% trong bối cảnh lạm phát kéo dài, giá năng lượng cao và nhu cầu nước ngoài yếu. Đây là lần đầu tiên kể từ sau Covid-19, nước này tăng trưởng âm.

Quý IV/2023, GDP Đức giảm 0,3% so với quý trước đó, đẩy nước này đến gần suy thoái. Đến quý I năm nay, Đức tăng trưởng trở lại, với 0,2%.

Dù vậy, trong quý II, nền kinh tế lớn nhất châu Âu tiếp tục tụt lại so với các nền kinh tế lớn khác. Khu vực eurozone tăng trưởng 0,3%. GDP Pháp, Tây Ban Nha đều vượt dự báo và Italy vẫn giữ được quỹ đạo tăng trưởng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả