menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Xuân Hoài

Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình 'không còn khả năng thanh toán nợ thuế'

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết khoản nợ thuế và lãi chậm nộp của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đã lên đến 1.000 tỷ đồng và không còn khả năng thanh toán.

Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Quốc hội chiều 18/1 tổ chức phiên giải trình việc thực hiện chính sách, pháp luật về xây dựng, quản lý và sử dụng thiết chế văn hóa, thể thao giai đoạn 2013-2023.

Đại biểu Phạm Nam Tiến, chuyên trách Ủy ban Văn hóa - Giáo dục, nêu tình trạng Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình xuống cấp, thu không đủ bù đắp chi phí thường xuyên, duy tu bảo dưỡng. Quản lý, khai thác tài sản công không hiệu quả làm phát sinh nghĩa vụ tài chính vượt quá khả năng khắc phục.

"Xin Bộ trưởng cho biết tiến độ xây dựng phương án tự chủ tài chính của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình và giải pháp nào giải quyết các nghĩa vụ tài chính?", đại biểu Tiến đặt vấn đề.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết Khu liên hợp là công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Sau khi hoàn thành, dự án được giao cho Bộ quản lý nhưng sau đó đổi nhiều cấp lãnh đạo khác nhau và giờ thuộc Tổng cục Thể dục - Thể thao. Năm 2018, Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Khu liên hợp này.

"Bộ Văn hóa nhiệm kỳ này vừa tiến lên phía trước để nâng cao vị thế của ngành và thực nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao nhưng cũng phải quay lại phía sau để dọn dẹp những vấn đề nhiệm kỳ trước để lại", ông Hùng nói, cho rằng việc xử lý những sai phạm tại Khu liên hợp Mỹ Đình khiến Bộ "rất vất vả".

Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình 'không còn khả năng thanh toán nợ thuế'

Về khoản tiền nợ thuế của Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình, ông Hùng nói "rất khó thu hồi". Nguyên nhân là trước kia, doanh nghiệp thuê đất ở trong khu liên hợp nhưng đất lại chưa có sổ đỏ. Một số khác lại để đất trống, chưa sử dụng. "Tất cả đều tính thuế. Cứ để như thế đến giờ là 1.000 tỷ đồng nợ thuế. Việc cưỡng chế thuế đối với khu này cũng rất khó khăn", ông Hùng cho hay.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì xử lý vấn đề này và lấy ý kiến các bộ Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp để có cơ sở xem xét trình cơ quan có thẩm quyền. Bộ cũng chỉ đạo lập đề án tổng thể khai thác sử dụng hiệu quả tài sản công và đầu tư công đối với Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình, trong đó có tinh giản bộ máy, sắp xếp lại nhân sự.

Bộ cũng đang phối hợp UBND TP Hà Nội rà soát quy hoạch vì Khu liên hợp xây dựng đã lâu, nhiều nội dung cũ bất cập, chưa có nguồn lực điều chỉnh. Hai bên sẽ cân nhắc bỏ hay giữ lại khu công viên cây xanh, hồ điều hòa - hai nội dung chưa triển khai vì chưa có kinh phí, đang để đất trống và bị lấn chiếm. Khu xe đạp lòng chảo dự kiến chuyển sang làm đường đua F1, nhưng hiện không tiếp tục thực hiện nữa và cũng chưa có hướng xử lý.

Khu liên hợp Mỹ Đình được khởi công xây dựng vào quý 1/2002 và khánh thành vào tháng 9/2003. Công trình có hai hạng mục chính là sân vận động Mỹ Đình và Cung thể thao dưới nước, thiết chế thể thao trị giá 53 triệu USD.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước, khu liên hợp đã tự ý cho thuê mặt bằng, không đấu giá và công khai mức giá; chưa thực hiện kê khai, nộp tiền thuê đất của các hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn và dài hạn.

Trong nhiều năm liền, khu liên hợp cho thuê đất khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính; có dấu hiệu làm sai nguyên tắc trong sử dụng tài chính công, tài sản công. Đặc biệt, khu liên hợp đã cho thuê đất với giá rất rẻ, quá chênh lệch với giá thị trường mà không tham khảo ý kiến Bộ Tài chính, làm thất thoát cả trăm tỷ đồng của nhà nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả