menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Danh Ngôn

Không cần thẻ, chỉ cần quét mã QR vẫn có thể rút tiền liên ngân hàng trên ATM

Từ ngày 7/8, khách hàng không cần phải mang theo thẻ NAPAS vẫn có thể thực hiện rút tiền liên ngân hàng trên ATM của các ngân hàng khác bằng cách quét mã QR.

Bnews đưa tin, tại Lễ ra mắt dịch vụ VietQRCash” sáng 7/8, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết, khách hàng từ nay không cần phải mang theo thẻ NAPAS vẫn có thể thực hiện rút tiền liên ngân hàng trên ATM của các ngân hàng khác, thay vì chỉ giao dịch trong phạm vi của từng ngân hàng như trước đây.
Không cần thẻ, chỉ cần quét mã QR vẫn có thể rút tiền liên ngân hàng trên ATM
Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phát biểu tại “Lễ ra mắt dịch vụ VietQRCash”. Ảnh: BNEWS

Theo đó, nhằm tiếp tục triển khai hoàn thiện hạ tầng số hóa với VietQR trên cơ sở triển khai Quyết định 810/QĐ-NHNN ngày 11/05/2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, NAPAS đã phối hợp các ngân hàng thành viên hoàn thiện phát triển dịch vụ rút tiền qua ATM liên thông giữa các ngân hàng bằng mã VietQR (tên dịch vụ: VietQRCash).

Theo ông Nguyễn Quang Minh, ý nghĩa của sự hợp tác giữa NAPAS và các ngân hàng trong triển khai, cung cấp dịch vụ VietQRCash không chỉ nhằm hoàn thiện hạ tầng số với mã VietQR mà còn đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình số hóa các sản phẩm, dịch vụ thanh toán của ngân hàng, mang đến trải nghiệm đồng bộ cho khách hàng từ việc mở tài khoản thanh toán trực tuyến và thẻ phi vật lý, đến thực hiện các giao dịch chuyển khoản, thanh toán bằng mã VietQR.

Tại giai đoạn đầu triển khai dịch vụ, khách hàng có thẻ NAPAS và sử dụng ứng dụng mobile banking của 8 ngân hàng gồm BIDV, VietinBank, Vietcombank, Agribank, Saigonbank, Sacombank, NCB và Nam A Bank có thể thực hiện rút tiền trên hệ thống ATM của 6/8 ngân hàng (hiện chưa bao gồm ATM của ngân hàng NCB và Nam A Bank) thông qua phương thức quét mã VietQR mà không cần mang theo thẻ vật lý.

Để giao dịch rút tiền, khách hàng chỉ cần truy cập ứng dụng thanh toán của các ngân hàng (mobile app), quét mã QR hiển thị trên màn hình ATM. Sau khi chọn loại thẻ (trong trường hợp có nhiều thẻ), khách hàng có thể lựa chọn số tiền cần rút trên mobile app của ngân hàng hoặc trên ATM và hoàn thành bước xác thực.

Hạn mức và phí giao dịch tương tự như quy định hiện nay đối với giao dịch rút tiền trên ATM bằng thẻ NAPAS.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc NAPAS cho biết:"Tất cả vấn đề bảo mật an ninh, an toàn liên quan đến thẻ vật lý như đọc thông tin trên thẻ, việc này đảm bảo tránh được khi dùng thẻ số hóa qua mobile banking của ngân hàng".

Tổng số lượng ATM của 8 ngân hàng đầu tiên triển khai dịch vụ rút tiền qua mã QR chiếm hơn 60% tổng số lượng ATM hiện có trên thị trường. Thời gian tới, NAPAS cho biết sẽ mở rộng thêm số lượng các ngân hàng tham gia để tạo thuận lợi hơn cho người dân.

Theo báo Tuổi trẻ, phát biểu tại sự kiện, ông Lê Văn Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, theo thống kê của Vụ Thanh toán, trong 6 tháng đầu năm nay, số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng khá cao, tăng trên 51% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số các phương thức thanh toán điện tử, phương thức sử dụng QRCode tiếp tục tăng trưởng cao nhất, tăng gần 136% về số lượng.

Không cần thẻ, chỉ cần quét mã QR vẫn có thể rút tiền liên ngân hàng trên ATM
Từ nay có thể rút tiền liên ngân hàng trên ATM bằng mã QR. Ảnh: Kinh tế Sài Gòn Online

Việc NAPAS phối hợp với các ngân hàng triển khai thêm dịch vụ rút tiền bằng mã VietQR sẽ giúp đem lại sự tiện ích cho khách hàng khi có nhu cầu cần tiền mặt cũng như đem đến trải nghiệm dịch vụ đồng nhất cho khách hàng khi sử dụng ứng dụng thanh toán di động (mobile app) của các ngân hàng.

Như vậy, từ khâu mở tài khoản, thẻ online đến các giao dịch chuyển khoản, thanh toán, rút tiền đều qua phương thức trực tuyến trên di động.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị NAPAS và các ngân hàng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tập trung thực hiện chất lượng, hiệu quả các nội dung liên quan đến chuyển đổi số và hoàn thiện hạ tầng số hóa, đảm bảo an ninh an toàn trong hoạt động thanh toán; tăng cường kết nối, thiết lập hệ sinh thái thanh toán số trong các ngành, lĩnh vực kinh tế, đời sống xã hội.

Đồng thời, NAPAS và các ngân hàng cần tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành về hoạt động thanh toán, cũng như các quy định liên quan đến thiết bị chấp nhận thanh toán (bao gồm ATM, POS), các quy định yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn bảo mật, an toàn thông tin; có biện pháp phòng ngừa rủi ro và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại