menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Anh Tuấn Pro

Khối ngoại đang nắm giữ bao nhiêu cổ phiếu Việt Nam?

Nhà đầu tư nước ngoài đang đổ tiền mạnh mẽ vào chứng khoán Việt Nam kể từ giữa tháng 11 đến nay. Giá trị mua ròng mỗi phiên lên đến hàng nghìn tỷ đồng, thậm chí hơn 2.600 tỷ trong phiên 29/11. Trước đây Khối ngoại cũng có những thời điểm mua ròng 2-3 tháng liên tiếp nhưng với khối lượng vừa phải mỗi phiên. Trong khi hiện tại nhóm này vừa xác lập chuỗi 17 phiên mua ròng liên tiếp với con số hơn 15.000 tỷ đồng.

1, Xuất hiện dòng vốn P-notes

Ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Chứng khoán BSC, cho biết sau thời gian ảnh hưởng bởi đại dịch, Nhà đầu tư nước ngoài đang chú ý chứng khoán Việt Nam và nhìn chung có đánh giá khả quan. Họ cho rằng mức giá không chỉ rẻ trong 2-3 năm mà là 5-6 năm trở lại đây.

Số liệu thống kê của BSC cho thấy Khối ngoại sở hữu hơn 50 tỷ USD cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam, hơn 1/2 trong đó thuộc về các nhà đầu tư dài hạn.

Đây là nhóm cổ đông chiến lược rót vốn vào các doanh nghiệp, ngân hàng và thông thường nắm giữ rất dài; thậm chí mua thêm cổ phần từ các đợt phát hành tăng vốn hay các đợt bán từ các đối tác khác.

Nhóm Nhà đầu tư lớn tiếp theo là các quỹ đầu tư đến từ châu Âu với tỷ trọng rót vốn vào Việt Nam lên đến 70-90% danh mục. Nhóm này có sự gắn bó và thường giải ngân ngay khi huy động được vốn.

Một nhóm khác là là Quỹ đầu tư chỉ số, chiếm hơn 10% số lượng cổ phiếu Việt Nam mà khối ngoại đang nắm giữ. Nhóm này hoạt động linh hoạt hơn, tức là mua khi huy động được vốn và bán ngay khi bị rút vốn.

Nhà đầu tư gần đây còn nhắc nhiều đến dòng vốn mới đến từ chứng chỉ P-notes (có đặc tính là ẩn danh nhà đầu tư) với lực mua rất lớn. Đây là nhóm có thiên hướng trading nhiều hơn nên sẽ tác động nhiều đến thị trường trong ngắn hạn.

Khối ngoại đang nắm giữ bao nhiêu cổ phiếu Việt Nam?

2, Lý do mua ròng

Định giá thị trường rơi về mức thấp là một trong các điểm thu hút nhất, bởi dòng vốn dài hạn chiếm tỷ trọng lớn và luôn mong muốn mua được một mức giá tốt, hợp lý nhất. VN-Index bị bán tháo về dưới 900 điểm đã giúp định giá P/E thị trường chỉ còn khoảng 10. Định giá này thấp hơn 2 lần độ lệch chuẩn so với trung bình 5 năm, rất ít xảy ra trong quá khứ và là cơ hội lớn cho đầu tư dài hạn.

Khối ngoại đang nắm giữ bao nhiêu cổ phiếu Việt Nam?

Khối ngoại thường nhìn nhận thị trường theo hai khía cạnh. (1) là giá trị thật của thị trường chứng khoán và (2) sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam với mức dự báo thậm chí đạt 7-8% trong các năm tiếp theo. Trong các thị trường mới nổi thì chũng ta vượt trội so với các thị trường ở châu Phi, Nam Mỹ, châu Á nên đang đón nhận dòng tiền kỷ lục.

Trong khi Khối ngoại rót tiền mạnh mẽ thì Nhà đầu tư trong nước lại đối ứng bán ròng kỷ lục khoảng 19.000 tỷ đồng tính riêng tháng 11. Con số này phần lớn đến từ áp lực call margin (lệnh gọi ký quỹ) quá lớn, cũng như nhiều lãnh đạo và doanh nghiệp thế chấp cổ phiếu dẫn đến áp lực bán giải chấp khi các mã chứng khoán giảm quá sâu. Hiện nay tâm lý nhà đầu tư bình tĩnh trở lại, cộng với lực đỡ mạnh mẽ từ Khối ngoại thì sức ép margin đã giảm đi phần lớn. Đến một mức quá rẻ, khi Nhà đầu tư nhận ra mua cổ phiếu còn rẻ nhiều hơn tự mình xây dựng doanh nghiệp đó thì không còn lý do gì để đứng ngoài nữa.

=> THEO DÕI MÌNH VÀ THAM GIA ROOM ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Anh Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại