menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Khởi động dự án Lô B - Ô Môn, nhóm cổ phiếu dầu khí diễn biến như thế nào?

2 tuần sau khi những cổ phiếu như: PVS, PVD, PVT hoặc áp sát đỉnh hoặc thiết lập đỉnh mới, nhóm cổ phiếu dầu khí hiện đã điều chỉnh trở lại với biên độ từ 10 - 20%. Riêng cổ phiếu PSH đã giảm hơn 40% trong nhịp điều chỉnh kể từ cuối tháng 7.

Đây là diễn biến tương đối bất ngờ song là hợp lý trong ngắn hạn trong bối cảnh nhóm doanh nghiệp dầu khí đón nhận khá nhiều thông tin tích cực trong thời gian qua.

Về kết quả kinh doanh, nhóm dầu khí - vận tải dầu khí thuộc số ít nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận trong quý 3/2023 khi những gương mặt như PVS, PVD, PSH,... hay nhóm hạ nguồn (BSR, PLX, OIL, CNG) và phụ trợ PVP, PVT,... đều ghi nhận kết quả kinh doanh tăng bằng lần.

Xét 33 doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý, tổng doanh thu thuần dù giảm 5% so với cùng kỳ còn gần 187.000 tỷ song lãi ròng công ty mẹ tăng gấp đôi lên mức trên 7.400 tỷ. Trong số này, Lọc hóa dầu Bình Sơn (Mã chứng khoán: BSR) góp tới 3.260 tỷ - gấp gần 7 lần cùng kỳ năm trước.

Tổng quan quý 3 năm nay, nhóm 33 doanh nghiệp dầu khí có 20 đơn vị tăng lãi (bao gồm 10 đơn vị chuyển lỗ sang lãi), 11 đơn vị giảm lãi và 2 đơn vị tiếp tục lỗ là PV Coating (Mã chứng khoán: PVB) và Dầu khí An Pha (Mã chứng khoán: ASP).

Câu chuyện thứ 2 là diễn biến nóng từ xung đột tại Dải Gaza cách đây 1 tháng qua đó đẩy kỳ vọng giá dầu thế giới tăng. Đây là nguyên nhân quan trọng giúp những cổ phiếu hàng đầu như PVS, PVD bứt tốc trong đó PVS thiết lập mức đỉnh lịch sử 39.950 đồng (phiên 16/10) và PVD lập đỉnh 8 năm tại mức 28.700 đồng trong cùng ngày.

Câu chuyện lớn hơn cả chính là kỳ vọng lớn từ siêu dự án ngành dầu khí - Lô B - Ô Môn. Được biết cuối tháng 10 vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức lễ ký kết và triển khai tại Hà Nội để khởi công dự án. Tại buổi lễ, liên danh nhà thầu PTSC-McDermott đã được trao gói thầu EPCI #1 với điều khoản giới hạn. Tổng giá trị của gói EPCI #1 ước tính có tổng giá trị là 1,1 tỷ USD.

SSI Research đánh giá, đây là bước tiến đáng ghi nhận, thể hiện ý chí và cam kết của các bên liên quan đến dự án. Gói thầu EPCI #1 được trao thầu với điều khoản giới hạn. Theo đó, liên doanh xây dựng PTSC-McDermott được phép thực hiện một số công việc chuẩn bị sớm cho hợp đồng EPC mặc dù chưa có quyết định đầu tư cuối cùng (FID), với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ của gói thầu trong trường hợp nhà đầu tư đạt FID muộn hơn dự kiến. Trong trường hợp không đạt được FID, chi phí cho công việc ban đầu này sẽ do các nhà đầu tư chịu.

Hưởng lợi chính vẫn là những doanh nghiệp thượng nguồn (PVS, PV Drilling) và trung nguồn (PV Gas, PV Coating). Công ty đầu tiên được hưởng lợi sẽ là PTSC khi bắt đầu xây dựng gói EPCI #1 từ giữa năm 2024. Điều này sẽ thúc đẩy cả doanh thu và lợi nhuận mảng EPC của PTSC.

PV Drilling có thể cũng sẽ có cơ hội tham gia hoạt động khoan trong giai đoạn xây dựng và phát triển dự án trong dài hạn (23 năm kể từ khi có dòng khí đầu tiên). PV Coating có thể sẽ tham gia vào một số gói thầu bọc đường ống trong khi PV Gas có thể sẽ được hưởng lợi khi dự án bắt đầu cung cấp khí cho các nhà máy điện.

Nhìn chung, diễn biến giảm giá ở nhóm cổ phiếu dầu khí trong 2 tuần trở lại đây theo giới phân tích là hoàn toàn bình thường, nhất là khi nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh trong nhiều tháng qua. Đối với những mã đầu ngành, nhịp điều chỉnh không phá vỡ xu hướng vận động tích cực trung/dài hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại