menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Khi nào Ngân hàng Trung ương Anh cắt giảm lãi suất?

Theo dự báo trung bình trong cuộc khảo sát của Reuters, Ngân hàng Trung ương (NHTW) Anh (BOE) có thể sẽ đợi tới quý III mới giảm lãi suất, mặc dù gần một nửa số nhà kinh tế tham gia khảo sát cho biết động thái này có thể diễn ra vào tháng 6.

Chưa giảm lãi suất trong tháng 5

Theo đó tất cả 63 nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát do Reuters thực hiện từ ngày 17 đến 23/4 đều dự báo, BOE sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% tại cuộc họp chính sách kết thúc ngày 9/5.

Về thời điểm diễn ra đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, dự báo trung bình của cuộc khảo sát là vào quý tới, song cũng có gần một nửa các nhà kinh tế nhận định động thái này có thể diễn ra vào tháng 6. Cụ thể có 30/63 nhà kinh tế (48%) dự báo sẽ có đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên diễn ra trong quý 3; nhưng cũng có 31 người cho rằng, nó sẽ diễn ra vào tháng 6; 2 người còn lại nhận định vào tháng 11.

“Đó là từ tháng 6 đến tháng 8, chúng tôi hơi nghiêng về tháng 8 trên cơ sở một trong những điều quan trọng mà BOE đang xem xét là lạm phát dịch vụ”, James Smith - chuyên gia kinh tế tại ING Financial Markets cho biết. “Nếu lạm phát dịch vụ ổn định hơn một chút, tôi nghĩ điều đó sẽ khiến cán cân nghiêng về phía tháng 8 so với tháng 6, nhưng thành thật mà nói thì đó là một kết quả khá gần”.

Dự báo trung bình của cuộc khảo sát cũng cho thấy, lãi suất ngân hàng sẽ ở mức 5,25% vào cuối quý II, 4,75% vào cuối quý III và 4,50% vào cuối năm.

Hiện thị trường cũng đang kỳ vọng BOE sẽ khởi động chu kỳ giảm lãi suất vào tháng 8. Trong khi đó các ngân hàng có thể đấu thầu trực tiếp tại các cuộc đấu giá trái phiếu chính phủ - được gọi là các nhà tạo lập thị trường (GEMM) - gần như được chia đều về thời điểm cắt giảm lãi suất đầu tiên. Cụ thể trong số 15 GEMM tham gia, 8 dự đoán đợt cắt giảm đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 6; trong khi 7 dự đoán vào tháng 8.

“Nếu rủi ro lạm phát tăng cao xuất hiện trong những tháng tới, giống như những gì chúng ta đang thấy ở Mỹ, ngày bắt đầu cắt giảm lãi suất có thể bị đẩy lùi một lần nữa”, Sanjay Raja, nhà kinh tế cấp cao tại Deutsche Bank, lưu ý.

Không phụ thuộc vào Fed

Kể từ tháng 12 năm 2021, BOE đã tăng lãi suất thêm tổng cộng là 515 điểm cơ bản, đưa lãi suất lên mức cao nhất trong 16 năm là 5,25% và duy trì ở mức đó suốt từ tháng 8/2023 đến nay với mục tiêu là hạ nhiệt lạm phát.

Những động thái tăng lãi suất quyết liệt của BOE đã góp phần kéo lạm phát tại Anh giảm mạnh từ mức đỉnh 11,1% năm hồi tháng 10/2022 xuống còn 3,2% trong tháng 3. Mặc dù lạm phát hiện vẫn cao hơn khá nhiều so với mục tiêu 2,0% của BOE, song theo dự báo của các nhà kinh tế, lạm phát trung bình ở mức 2,5% trong năm nay và 2,2% trong năm tới.

Hai quan chức hàng đầu của BOE là Thống đốc Andrew Bailey và Phó Thống đốc Dave Ramsden gần đây cho biết, lạm phát ở Anh đang giảm phù hợp với dự đoán của NHTW và nguy cơ lạm phát tăng quá cao đã giảm xuống, tạo tiền đề cho việc cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên phát biểu hôm 23/4, Huw Pill - Nhà kinh tế trưởng của BOE cho rằng có nhiều rủi ro hơn khi cắt giảm lãi suất quá sớm thay vì quá muộn - một quan điểm củng cố cách tiếp cận thận trọng của ông đối với chính sách.

“Sự kết hợp của những tin tức nhỏ và thời gian trôi qua đã khiến việc cắt giảm lãi suất ngân hàng đến gần hơn”, Huw Pill cho biết, song cũng lưu ý: “Nhưng việc thiếu tin tức tương tự khiến tôi không có lý do gì để đi chệch khỏi đường cơ sở mà tôi đã thiết lập”. Ông cũng nói thêm rằng vẫn giữ quan điểm của mình trong bài phát biểu ngày 1/3 là “thời điểm cắt giảm lãi suất ngân hàng vẫn còn rất xa”.

Mặc dù lạm phát có vẻ sẽ giảm xuống dưới mục tiêu 2% của BoE trong những tháng tới, song ông cảnh báo, không nên “quá phấn khích” về điều này, vì lạm phát có thể sẽ tăng trở lại khi năm nay trôi qua. Theo ông lạm phát dịch vụ và tăng trưởng tiền lương ở mức khoảng 3-4% là phù hợp với mục tiêu lạm phát 2% của BOE, so với mức khoảng 6% hiện nay.

Cũng theo Huw Pill, BOE có thể thực hiện chính sách một cách độc lập với Fed và ECB.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại