menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.

Giám đốc chiến lược cổ phiếu toàn cầu của gã khổng lồ Phố Wall đã cảnh báo khách hàng rằng chiến lược giao dịch theo động lượng của họ có thể gặp rủi ro khi đà tăng chững lại, đồng thời ông khuyến khích họ cân nhắc đa dạng hóa và quản lý rủi ro danh mục đầu tư của mình. Ông cũng nhắc lại cảnh báo của mình rằng việc phân bổ tỷ trọng quá lớn vào các cổ phiếu mạnh nhất trên thị trường sẽ làm tăng rủi ro khi xảy ra sự điều chỉnh.

Lakos-Bujos nói: “Điều đó có thể sẽ xảy ra bất ngờ. Chúng ta đã từng gặp sự cố bất ngờ như vậy trong quá khứ. Một quỹ lớn bắt đầu giảm đòn bẩy cho một số vị thế, quỹ thứ hai nhận thấy điều đó và cố gắng tái cơ cấu, quỹ thứ ba mất cảnh giác, và sau đó, động lượng sẽ giảm mạnh dần”.

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Dự báo chỉ số S&P 500

Bình luận của ông được đưa ra trong những ngày giao dịch cuối cùng của quý đầu tiên khởi sắc đối với cổ phiếu, với chỉ số S&P 500 đang đạt mức lợi nhuận khoảng 10%. Chỉ số chứng khoán chung của Mỹ sẽ đạt mức tăng tháng thứ năm liên tiếp khi thu nhập doanh nghiệp vẫn ở mức cao, trí tuệ nhân tạo tiếp tục được phát triển tích cực, nền kinh tế Mỹ tiếp tục mạnh và Cục Dự trữ Liên bang báo hiệu sẵn sàng cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Nhưng đối với Lakos-Bujas, những điều đó lại là lý do đáng quan ngại.

Ông nói: “Rất nhiều điều đã được phản ảnh trên thị trường chứng khoán”, từ thu nhập và kỳ vọng của Fed, cho đến tiềm năng thắng cuộc bầu cử của cựu tổng thống Donald Trump, điều được coi là hữu ích cho thị trường. Hơn nữa, ông nhận thấy có rất ít điều bất ngờ ngoài Nvidia và triển vọng phát triển đổi mới AI. Ông nói: “Những triển vọng bất ngờ càng ít, mà rủi ro rình rập càng nhiều”.

Hơn nữa, nhìn vào lịch sử gần đây, việc đổ xô vào các cổ phiếu động lượng cao như Magnificent Seven thường kéo theo một đợt điều chỉnh. Việc này đã xảy ra ba lần kể từ Cuộc Khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Lakos-Bujas cho biết: “Nhìn vào dữ liệu quá khứ, bất cứ khi nào thị trường đổ xô vào các cổ phiếu mạnh nhất thị trường như vậy thì chỉ mất vài tuần trước khi yếu tố động lượng đảo chiều và khiến thị trường lao dốc”. Chẳng hạn, Tesla đã giảm 27% và Apple giảm 10% sau năm 2023 tăng mạnh mẽ là minh chứng về những gì sắp xảy ra.

Lakos-Bujas và Marko Kolanovic cùng các chiến lược gia khác tại JPMorgan, nằm trong số ít những người theo trường phái đi ngược xu hướng ở Phố Wall trong năm nay. Khi hầu hết các công ty tương tự đều nâng cao triển vọng chứng khoán tại Mỹ, với việc thị trường chứng khoán liên tục thiết lập các mức cao mới, họ vẫn không chắc chắn mức tăng này sẽ tiếp tục. Trong số các ngân hàng lớn ở Phố Wall, công ty này đặt mục tiêu cuối năm thấp nhất đối với S&P 500 là 4,200, ngụ ý mức giảm gần 20% so với mức hôm thứ Tư.

Quan điểm của ngân hàng về chứng khoán Mỹ đã không thành hiện thực trong hai năm liên tiếp khi Lakos-Bujas và Kolanovic vẫn lạc quan trong hầu hết giai đoạn năm 2022 và sau đó giữ quan điểm giảm giá trong đợt tăng 24% của S&P 500 vào năm ngoái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại