menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

JPMorgan và Citigroup "hốt bạc" nhờ hoạt động giao dịch sôi động trở lại, liệu xu hướng này sẽ kéo dài?

Kết quả kinh doanh quý 2 của 3 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ được cứu vãn một phần nhờ hoạt động mảng ngân hàng đầu tư và giao dịch chứng khoán vượt xa mong đợi, bù đắp những khoản sụt giảm ở các mảng khác.

Tuy nhiên, khả năng phục hồi hoàn toàn của mảng tư vấn tài chính so với mức thấp của vài năm qua vẫn còn nhiều nghi ngại. Các ngân hàng lớn rất cần sự hồi phục này để cân bằng với sự chậm lại của tăng trưởng thu nhập lãi, dự phòng nợ xấu gia tăng chậm nhưng dai dẳng và việc bình thường hóa hoạt động giao dịch trái phiếu và ngoại hối sau giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ những năm gần đây.

Hai nhà giám đốc điều hành của JPMorgan Chase và Citigroup đều bày tỏ sự thận trọng về phần còn lại của năm trong báo cáo kết quả hoạt động được công bố vào thứ Sáu, do những thách thức từ lãi suất cao và bất ổn chính trị vẫn còn. Thêm vào đó, sự gia tăng đột biến trong phí tư vấn và bảo lãnh phát hành vào tháng 6 một phần là do các giao dịch và phát hành trái phiếu được thực hiện sớm hơn dự kiến của các nhà đầu tư.

JPMorgan và Citigroup "hốt bạc" nhờ hoạt động giao dịch sôi động trở lại, liệu xu hướng này sẽ kéo dài?

Phí dịch vụ ngân hàng đầu tư đang dần hồi phục về mức ổn định

Tổng doanh thu ngân hàng đầu tư của JPMorgan và Citigroup vượt xa dự báo mà các ngân hàng này đưa ra chỉ vài tuần trước đó. Troy Rohrbaugh, Giám đốc mảng ngân hàng thương mại và đầu tư của JPMorgan, cho biết phí của họ sẽ tăng 25-30% so với quý 2 năm 2023 - nhưng thực tế thì cao hơn 50%. Mark Mason, Giám đốc tài chính của Citigroup, dự kiến mức tăng 50% cho ngân hàng của mình vào ngày 18/6; báo cáo cho thấy mức tăng thực tế là 63%. Ngay cả Wells Fargo cũng đưa ra báo cáo vào thứ Sáu, cho thấy phí ngân hàng đầu tư tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù số lượng thông báo về hoạt động sáp nhập và mua lại (M&A) đang ở mức thấp theo chu kỳ, nhưng doanh thu từ mảng này lại tăng cao bất ngờ. Giám đốc tài chính của JPMorgan, Jeremy Barnum, cho biết điều này là do một vài thương vụ lớn hoàn thành sớm hơn dự kiến.

Cả ông Mark Mason và Jeremy Barnum đều cho biết các cuộc đàm phán và lượng thương vụ tiềm năng vẫn dồi dào, có khả năng bùng nổ vào cuối năm. Tuy nhiên, những yếu tố cản trở như sự can thiệp của chính phủ, các cuộc bầu cử và những bất ổn khác có thể kìm hãm đà tăng trưởng.

Doanh thu phát hành trái phiếu cũng tiếp tục đà tăng mạnh từ quý 1 khi các công ty tận dụng cơ hội tái cấp vốn trái phiếu hoặc khoản vay với chi phí tín dụng thấp. Ông Barnum cho biết nhiều thương vụ đã được đẩy nhanh tiến độ để tận dụng điều kiện thuận lợi này, do đó hoạt động có thể sẽ chậm lại trong những tháng còn lại của năm.

Mảng giao dịch chứng khoán cũng rất khởi sắc tại cả ba ngân hàng, đây là tín hiệu tích cực cho Goldman Sachs và Morgan Stanley khi họ công bố báo cáo kết quả vào tuần tới. Doanh thu từ giao dịch tăng 21% tại JPMorgan, 37% tại Citigroup và 40% tại Wells Fargo. Đối với hai ngân hàng đầu tiên, đây là hiệu suất mạnh nhất kể từ đầu năm 2022. Động lực tăng trưởng đến từ hai mảng chính: sản phẩm phái sinh cổ phiếu và dịch vụ môi giới cao cấp dành cho các quỹ phòng hộ.

JPMorgan và Citigroup "hốt bạc" nhờ hoạt động giao dịch sôi động trở lại, liệu xu hướng này sẽ kéo dài?
Thị trường chứng khoán đang có một năm khởi sắc

Các ngân hàng đang hưởng lợi từ đà tăng trưởng trên thị trường chứng khoán, được thúc đẩy bởi một nhóm nhỏ các công ty công nghệ khổng lồ có liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Xu hướng này đang giúp các quỹ phòng hộ tăng số dư tài khoản, từ đó nâng cao doanh thu tài chính mà ngân hàng thu được từ họ. Đồng thời, điều này cũng thúc đẩy nhu cầu về các quỹ ETF liên kết quyền chọn, tiếp sức cho bộ phận phái sinh của các ngân hàng.

Đà tăng này có thể tiếp tục kéo dài, hoặc cũng có thể đột ngột chững lại và gây tổn thất nghiêm trọng đến doanh thu giao dịch của ngân hàng. Tuy nhiên, những người hoài nghi đã lần lượt thay đổi quan điểm. Điển hình là trường hợp của Marko Kolanovic, chiến lược gia hàng đầu của JPMorgan, người vốn bi quan về sự bùng nổ này, đã bất ngờ rời ngân hàng trong tháng này.

Ngoài phí tư vấn và giao dịch cổ phiếu, các chỉ số khác của mỗi ngân hàng nhìn chung đều được dự đoán không mấy khả quan. Đáng chú ý, Wells Fargo chứng kiến sự sụt giảm thu nhập lãi ròng tệ hơn dự kiến, làm suy yếu tâm lý lạc quan về việc nắm giữ cổ phiếu của ngân hàng này, theo nhận định của các nhà phân tích. Giá cổ phiếu của cả ba ngân hàng đều giảm, trong đó Wells Fargo giảm mạnh nhất trong phiên giao dịch sáng thứ Sáu.

Các nhà đầu tư giờ đây chỉ còn biết hy vọng rằng đà phục hồi của ngành ngân hàng đầu tư có thể duy trì được đến hết năm nay - dù điều này vẫn còn nhiều bất định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả