menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Jerome Powell gợi ý về sự cố thị trường sắp tới

Vào ngày 3 tháng 5, Cục Dự trữ Liên bang đã công bố đợt tăng lãi suất thứ 10 chỉ trong hơn một năm, đưa lãi suất quỹ của Fed lên phạm vi mục tiêu là 5%-5,25% - mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2007. Tuy nhiên, trong tuyên bố sau cuộc họp, cụm từ "một số công ty chính sách bổ sung có thể phù hợp," được đưa vào bản phát hành trước của nó, đã bị loại bỏ. Điều này cho thấy chu kỳ thắt chặt hiện tại có thể kết thúc, để lại khả năng tạm dừng tăng lãi suất.

Trong khi các thị trường đang háo hức chờ đợi sự kết thúc của chu kỳ tăng lãi suất và tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào về sự đảo ngược chính sách tiền tệ, họ đã coi thông báo ôn hòa về khả năng kết thúc chu kỳ là tiêu cực.

Trong bài viết này, chúng tôi khám phá lý do tại sao tuyên bố của Fed là một tín hiệu giảm giá đối với các tài sản rủi ro và xem xét việc nợ chính phủ Hoa Kỳ tăng sắp tới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường tài chính.

Khủng hoảng ngân hàng

Khi Ngân hàng Silvergate, Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Chữ ký (OTC: SBNY ) phá sản vào tháng 3, Cục Dự trữ Liên bang và Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã hứa sẽ làm "mọi thứ có thể" để ngành ngân hàng không tiếp tục sụp đổ. Trong suốt tháng 4, cổ phiếu ngân hàng Mỹ đi ngang và thậm chí còn tăng nhẹ. Tuy nhiên, vào đầu tháng 5, First Republic Bank (OTC: FRCB ) tuyên bố phá sản.

Diễn biến này khiến các nhà đầu tư thất vọng, khiến cổ phiếu của nhiều công ty ngành ngân hàng sụp đổ.

Lãi suất cơ bản cao và việc các cơ quan quản lý tài chính Hoa Kỳ thắt chặt các điều kiện phát hành các khoản vay khác nhau (tương đương với mức tăng 1,5% trong lãi suất quỹ liên bang của quốc gia) dẫn đến ít đơn xin vay hơn. Điều này khiến doanh thu của các công ty giảm, làm giảm niềm tin của nhà đầu tư vào ngân hàng và khiến họ rút tiền gửi từ tài khoản của mình. Cuối cùng, các sàn giao dịch chứng khoán đã ngừng giao dịch một số chứng khoán hoàn toàn.

Jerome Powell gợi ý về sự cố thị trường sắp tới

Tiền gửi Tất cả các ngân hàng thương mại

Tại cuộc họp báo của FOMC , Jerome Powell tuyên bố rằng miễn là không có gì bất khả kháng xảy ra, thì các đợt tăng lãi suất sẽ giảm dần. Đằng sau ngôn ngữ học khéo léo của tuyên bố này là một ý nghĩa rất cụ thể, mặc dù khá phức tạp. Người đứng đầu Fed hoàn toàn nhận thức được rằng ông sẽ phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng ngân hàng. Bạn còn nhớ vào tháng 8 năm 2021, khi ông ấy nói rằng lạm phát đã được kiểm soát?

Vậy Jerome Powell đã thực sự nói gì với chúng ta tại buổi họp báo của FOMC?

Fed hiểu rằng sự hỗn loạn trong tài chính toàn cầu có thể tăng lên nhanh chóng.

Fed nhận thức rõ về chiều sâu của các vấn đề trong lĩnh vực ngân hàng. Điều này cũng đúng đối với bất động sản thương mại.

Fed không có lý do gì để nói rằng họ đã tăng lãi suất quá mức vì lạm phát vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn. Mặt khác, Fed nhận thức được rằng sự không chắc chắn đang gia tăng và không có giải pháp rõ ràng nào.

Tất nhiên, Fed có thể khiến hệ thống ngân hàng tràn ngập thanh khoản. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến mất kiểm soát hoàn toàn đối với lạm phát.

Tình hình trở nên trầm trọng hơn do xung đột về việc nâng trần nợ công. Mặc dù đây là tỉnh của Bộ Tài chính Hoa Kỳ và không liên quan trực tiếp đến Fed, nhưng nó vẫn ràng buộc Fed.

Powell đang báo hiệu rằng bằng cách này hay cách khác, cần phải nới lỏng chính sách tiền tệ. Câu hỏi duy nhất là thời gian.

Tăng trần nợ chính phủ sẽ không giải quyết được vấn đề

Trong lịch sử, bi kịch nợ công sẽ kéo dài, với việc Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đàm phán cho đến vài giờ cuối cùng trước khi tiền mặt trên bảng cân đối kế toán của Bộ Tài chính Hoa Kỳ kết thúc. Điều đó có nghĩa là, một thỏa thuận sẽ đạt được vào cuối tháng Năm.

Một số nhà phân tích tin rằng lần này sẽ là một ngoại lệ. Tuy nhiên, dù bi kịch có kéo dài quá thời hạn cũng không kéo dài lâu và vẫn dẫn đến việc tăng trần nợ quốc gia. Những người không muốn nhượng bộ sẽ đơn giản là mất phiếu trong cuộc bầu cử năm tới. Bằng cách này hay cách khác, dù ngay trước hay ngay sau ngày 1 tháng 6, trần nợ sẽ được tăng thêm 1,5 nghìn tỷ đô la.

Đây là nơi vui vẻ bắt đầu. Ngay sau khi chính phủ thông qua việc tăng trần nợ quốc gia, Fed sẽ bắt đầu cung cấp thanh khoản cho ngân sách Hoa Kỳ, nhưng không phải toàn bộ 1,5 nghìn tỷ đô la. Kho bạc Hoa Kỳ sẽ phát hành trái phiếu cho phần lớn số tiền đó để có được thanh khoản. Điều này sẽ dẫn đến thanh khoản trên thị trường tài chính giảm. Các vấn đề sẽ xuất hiện với độ trễ 1-2 tháng, do đó, vào tháng 6 hoặc tháng 7, thị trường có thể giảm do thanh khoản thấp.

Những khó khăn này sẽ chồng chất lên các vấn đề đang diễn ra với các ngân hàng, nguy cơ suy thoái kinh tế và những khó khăn của thị trường bất động sản (lãi suất cho vay cao đã làm giảm các giao dịch bất động sản nhà ở và thương mại xuống gần như bằng không).

Và đừng quên chi tiêu ngân sách liên bang đang tăng lên nhanh chóng. Các nhà chức trách đã chi 3,15 nghìn tỷ đô la trong năm tài chính 2023 (bắt đầu vào tháng 10 năm 2022), nhiều hơn 13% so với năm trước.

Dựa trên những điều trên, đây là những gì chúng ta có thể thấy có thể rút ra hai kết luận:

Kho bạc Hoa Kỳ sẽ vay tiền trên thị trường. Như vậy, về mặt lý thuyết, lợi suất trái phiếu vẫn có thể tăng.

Tính thanh khoản của thị trường giảm có thể dẫn đến khủng hoảng tín dụng, cùng với các yếu tố khác, có thể dẫn đến sự sụt giảm của các chỉ số Mỹ.

Triển vọng kỹ thuật

Người hưởng lợi chính từ sự không chắc chắn của nền kinh tế là vàng, vì vậy không có gì lạ khi nó tăng vọt đến năm 2050. Nếu giá vượt qua năm 2080 trong lần thử thứ ba, thì nó sẽ chuyển sang mức 2300.

XAUUSD , Khung thời gian hàng tuần

Jerome Powell gợi ý về sự cố thị trường sắp tới

Biểu đồ hàng tuần XAU/USD

Tuy nhiên, cũng có thể kiểm tra lại đường viền của kênh trên. Trong trường hợp này, bạn có thể xem xét đạt được một vị trí trong phạm vi 1940,00 - 1950,00.

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, thanh khoản tiếp tục giảm sẽ ảnh hưởng đến cổ phiếu của các ngân hàng lớn.

JPM, Khung thời gian hàng tuần

Jerome Powell gợi ý về sự cố thị trường sắp tới

Biểu đồ hàng tuần của JPM

Giá đang di chuyển bên trong nêm tăng dần, thường là một mô hình giảm giá. Lưu ý rằng người mua gặp sự cố khi đưa giá trở lại trên 140,00. Do tình hình kinh tế bất lợi, chúng tôi dự đoán tỷ giá sẽ tiếp tục giảm xuống đường xu hướng hỗ trợ tại 103,80. Nếu điều đó xảy ra, giá sẽ hình thành mô hình "Đầu và Vai" giảm giá, với mục tiêu chính là 57,00.

Tuy nhiên, nếu cổ phiếu tăng trên 140,00 và đóng một vài nến hàng tuần ở đó, mọi thứ sẽ đi theo hướng khác.

S&P 500 , Khung thời gian hàng tuần

Jerome Powell gợi ý về sự cố thị trường sắp tới

Biểu đồ hàng tuần của S&P 500

Chỉ số S&P500 sẽ không được miễn trừ khỏi sự sụp đổ của thị trường sắp tới. Giá đã hình thành một mức kháng cự lớn tại 4170,00. Hiện tại, chỉ số thoát khỏi mức này về phía 3800,00. Trong trung hạn, giá rất có thể sẽ đạt đến mức hỗ trợ này và vượt qua nó, trượt xuống 3540,00.

Bản tóm tắt

Trong bài phát biểu trong cuộc họp ngày 3/5, ông Jerome Powell thừa nhận nền kinh tế Mỹ đang ở một tình thế rất khó khăn. Khủng hoảng ngân hàng, lạm phát cao kéo dài, khủng hoảng bất động sản thương mại, tăng chi ngân sách sẽ càng gây thêm áp lực lên thị trường tài chính.

Hơn nữa, đường cong lợi suất đảo ngược giữa trái phiếu 2 năm và 10 năm trong lịch sử là một tín hiệu cho sự sụp đổ sắp xảy ra của thị trường. Bây giờ là thời điểm tốt để suy nghĩ về việc đóng các vị trí đầu tư dài hạn và đảm bảo tính ổn định của thanh khoản danh mục đầu tư của bạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

38,675.68

+450.02 (+1.18%)

Biểu đồ mã Dow 30

16,156.33

+315.37 (+1.99%)

Biểu đồ mã Nasdaq
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại